Đại hội thành lập Hội Người cao tuổi tỉnh Tuyên Quang khoá I, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Sáng 06/9/2024, Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Tuyên Quang long trọng tổ chức Đại hội thành lập Hội Người cao tuổi tỉnh.

Dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Trương Xuân Cừ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Người cao tuổi Việt Nam; Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh. Dự đại hội có lãnh đạo Văn phòng Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam; các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, lãnh đạo HĐND, UBND, các tổ chức chính trị- xã hội tỉnh; một số sở, ban, ngành, đơn vị thuộc tỉnh; lãnh đạo các Hội, Ban đại diện Hội Người cao tuổi một số tỉnh; lãnh đạo Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh qua các thời kỳ cùng 117 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 90 nghìn hội viên Người cao tuổi trong tỉnh.


Đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đại biểu dự Đại hội.

Tại Đại hội, lãnh đạo Sở Nội vụ đã công bố Quyết định của UBND tỉnh về việc thành lập Hội Người cao tuổi tỉnh Tuyên Quang.

Đại hội đã tập trung đánh giá kết quả thực hiện Kết luận số 58-KL/TW và kết quả giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội VI, Hội Người cao tuổi Việt Nam trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Theo đó nhiệm kỳ 2021-2026, các cấp hội Người cao tuổi trong toàn tỉnh đã xây dựng và tổ chức triển khai toàn diện chương trình công tác, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Toàn tỉnh đã kết nạp được 15.176 hội viên mới, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh hiện nay lên 90.867 hội viên, tỷ lệ 88,6% tổng số người cao tuổi trong tỉnh; có hơn 42.682 Người cao tuổi được tổ chức chúc thọ, mừng thọ; 15.621 người được trợ cấp bảo trợ xã hội; 100% Người cao tuổi có thẻ bảo hiểm y tế; thăm, tặng 30.150 suất quà cho Người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn nhân các ngày lễ, ngày truyền thống…


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chúc mừng Đại hội.

Thực hiện Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, đến tháng 5/2024, toàn tỉnh đã thành lập mới 29 Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, đưa tổng số Câu lạc bộ toàn tỉnh lên 33 Câu lạc bộ.

Phong trào “Tuổi cao - Gương sáng” gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của địa phương được phát huy mạnh mẽ và có sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội. Toàn tỉnh có 1.408 tập thể và cá nhân Người cao tuổi được các cấp tặng Bằng khen, giấy khen và nhiều tập thể, cá nhân được công nhận "Tuổi cao - Gương sáng".

Công tác chăm sóc sức khỏe cho Người cao tuổi được quan tâm triển khai. Trong 2 năm rưỡi đã khám sức khoẻ, tư vấn và cấp thuốc miễn phí cho 198.914 lượt Người cao tuổi; ưu tiên Người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên khi đến khám bệnh, chữa bệnh; phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh vận động nguồn lực khám sàng lọc trên 200 Người cao tuổi, mổ mắt thay thủy tinh thể miễn phí cho 68 người cao tuổi...


Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Việt Phương trao Quyết định của UBND tỉnh thành lập Hội Người cao tuổi tỉnh Tuyên Quang.

Hội Người cao tuổi tỉnh phấn đấu từ nay đến cuối nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ tập hợp trên 90% Người cao tuổi vào tổ chức Hội; đảm bảo 95% xã, phường, thị trấn duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò người cao tuổi; phấn đấu 100% Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau được thành lập theo Kế hoạch số 160/KH-UBND ngày 24/9/2021 của UBND tỉnh giao đến năm 2025; thực hiện có hiệu quả 3 nhiệm vụ trọng tâm, 3 chương trình công tác lớn và 02 nhiệm vụ chính quyền giao; phát huy mạnh mẽ và nâng cao chất lượng phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng” trong tổ chức Hội.


Ông Trương Xuân Cừ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Người cao tuổi Việt Nam phát biểu chúc mừng Đại hội.

Phát biểu tại Đại hội, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Người cao tuổi Việt Nam Trương Xuân Cừ nhấn mạnh: Để phát huy vai trò Người cao tuổi, thời gian tới cần tiếp tục quán triệt triển khai thực hiện tốt các chủ trương về Người cao tuổi, thường xuyên thông tin nâng cao nhận thức pháp luật cho Người cao tuổi. Đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả nội dung, phương thức hoạt động, quan tâm phát triển hội viên mới, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh; chú trọng công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò Người cao tuổi, phong trào “Tuổi cao - Gương sáng”, tiếp tục đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tăng cường huy động, quản lý sử dụng đúng quy định các nguồn lực, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của Người cao tuổi.


Phó Chủ tịch Thường trực Hội Người cao tuổi Việt Nam Trương Xuân Cừ tặng Đại hội bức ảnh Bác Hồ.

Đồng chí đề nghị, ngay sau Đại hội, Hội Người cao tuổi tỉnh cần khẩn trương cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội vào thực tiễn; triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Hội trên cơ sở bám sát chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, tổ chức thực hiện tốt 3 nhiệm vụ trọng tâm, 3 chương trình công tác, các nhiệm vụ cấp ủy, chính quyền giao cho Hội góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Đại hội VI Hội Người cao tuổi Việt Nam. 


Đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo Đại hội. 

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Thị Kim Dung đã ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà các cấp Hội và hội viên Người cao tuổi trong tỉnh đã đạt được trong nửa nhiệm kỳ qua. Đồng thời đề nghị cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của Người cao tuổi, quan tâm, giúp đỡ, động viên và tạo điều kiện để Người cao tuổi phát huy vai trò nêu gương sáng. Chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả nội dung, phương thức hoạt động, tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức, quan tâm phát triển hội viên mới, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, thực hiện tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của hội viên. Cùng với đó, quan tâm thực hiện chế độ, chính sách và giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến Người cao tuổi; chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần cho Người cao tuổi. 

Đồng chí đề nghị, ngay sau Đại hội, Hội Người cao tuổi tỉnh cần khẩn trương cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội vào thực tiễn; hoạt động đúng Điều lệ và các quy chế, quy định. Cùng với đó, đẩy mạnh phong trào “Tuổi cao - Gương sáng”, làm tốt việc biểu dương, nhân rộng mô hình tốt, cách làm hay, gương điển hình của Người cao tuổi, Hội Người cao tuổi, là tấm gương mẫu mực cho con cháu và cộng đồng noi theo. Đồng thời, tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để Hội Người cao tuổi tỉnh phát huy vai trò, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần xây dựng tỉnh Tuyên Quang đến năm 2030 là tỉnh phát triển khá, toàn diện, bao trùm và bền vững trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc.


Lãnh đạo tỉnh, Hội Người cao tuổi Việt Nam chúc mừng Ban Chấp hành khóa 1.

Đại hội đã bầu 17 đại biểu vào Ban Chấp hành Hội Người cao tuổi tỉnh, 05 đại biểu vào Ban Kiểm tra nhiệm kỳ 2024-2029. Đồng chí Hà Thị Ngọ được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh nhiệm kỳ 2024 - 2029.  Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 01 tập thể, 05 cá nhân; Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh tặng Giấy khen cho 17 tập thể, 17 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng tổ chức Hội.

Ngọc Trâm
Ảnh: Quang Hòa

Tin cùng chuyên mục