Giải quyết kịp thời ý kiến, kiến nghị của cử tri

Quan tâm chất lượng tiếp xúc cử tri, giải quyết tận gốc các vấn đề mà cử tri kiến nghị là nhiệm vụ trọng tâm được được HÐND tỉnh thường xuyên thực hiện. Nhiều ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri đã được làm rõ và giải quyết kịp thời, tạo niềm tin của nhân dân đối với chính quyền địa phương.

Trước và sau kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khóa XVIII các đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp xúc cử tri ở 48 điểm tại trung tâm các xã, phường, thị trấn và thôn, xóm, tổ dân phố. Cử tri đã có 330 kiến nghị thuộc các lĩnh vực: Sản xuất nông, lâm nghiệp 15 kiến nghị; tài nguyên, môi trường, giao thông, xây dựng, thủy lợi, điện 250 kiến nghị; văn hóa - xã hội 29 kiến nghị; chế độ chính sách 36 kiến nghị.

Thường trực HĐND tỉnh đã tổng hợp và chuyển các kiến nghị của cử tri đến UBND tỉnh để xem xét, giải quyết và chỉ đạo các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố giải quyết, trả lời theo thẩm quyền. Qua tổng hợp, phân loại cho thấy một số vấn đề cử tri quan tâm, có nhiều kiến nghị như: liên quan đến lĩnh vực đất đai, đầu tư nâng cấp hệ thống điện lưới; đầu tư nâng cấp đường; chuyển diện tích đất rừng phòng hộ sang đất sản xuất lâm nghiệp; hỗ trợ hoặc miễn kinh phí đo đạc để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…


Đại biểu trao đổi bên lề kỳ họp lần thứ 11 HĐND tỉnh khóa XVIII.

Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, đại diện lãnh đạo UBND, lãnh đạo các cơ quan chuyên môn của UBND huyện, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn đã trực tiếp tiếp thu, giải đáp những kiến nghị thuộc thẩm quyền. UBND tỉnh đã nghiêm túc tiếp thu, chỉ đạo, đôn đốc các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri theo thẩm quyền. Đến hết tháng 11-2020 đã có 330/330 kiến nghị của cử tri được UBND tỉnh, các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố xem xét, giải quyết, trả lời. Trong đó 102/330 kiến nghị đã được giải quyết xong, chiếm tỷ lệ 30,9%. Còn 166 kiến nghị đang được xem xét giải quyết và đã có lộ trình giải quyết, chiếm tỷ lệ 50,3%, trong đó có 139 kiến nghị đang được xem xét, giải quyết; 27 kiến nghị có lộ trình giải quyết; 62 kiến nghị được UBND tỉnh tiếp thu nhưng do khó khăn về nguồn lực nên chưa thực hiện được, chiếm tỷ lệ 18,8%

Nhiều kiến nghị chính đáng của cử tri đã được giải quyết kịp thời như: Cung ứng cấu kiện kênh mương bê tông đúc sẵn cho các xã; kiểm tra chất lượng, cấp bù cây keo giống bị chết hỗ trợ theo Nghị quyết số 03/2017/NQ-HĐND của HĐND tỉnh; hỗ trợ kinh phí ăn trưa cho trẻ em nhà trẻ… Kết quả giải quyết nội dung kiến nghị cơ bản đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Thị Quyên, Phó Chủ tịch HĐND xã Thái Hòa (Hàm Yên) cho biết, sau khi kiến nghị của chúng tôi được đưa ra về việc đầu tư cải tạo hệ thống kênh mương dẫn nước từ đập Ô Zô trên địa bàn. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra thực tế, tổ chức thi công đến nay việc điều tiết nước sản xuất được thuận lợi. Chúng tôi rất hài lòng khi biết kiến nghị của cử tri đã được các cấp có thẩm quyền lắng nghe, tìm các biện pháp tháo gỡ. Từ việc lắng nghe, giải quyết kịp thời các kiến nghị đã tạo niềm tin sâu sắc giữa cử tri với đại biểu HĐND các cấp.

Đại biểu Phạm Thị Thúy Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết, Thường trực HĐND tỉnh liên tục đôn đốc các cơ quan có trách nhiệm giải quyết theo thẩm quyền và trả lời cử tri theo từng vấn đề, từng nội dung. Đối với các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền khi nhận được ý kiến, kiến nghị của cử tri khẩn trương xem xét, nghiên cứu trả lời cử tri với thái độ nghiêm túc, có trách nhiệm. Các cơ quan báo chí của tỉnh, Trang thông tin điện tử HĐND tỉnh kịp thời đăng tải kiến nghị của cử tri và kết quả giải quyết, trả lời các kiến nghị của cử tri để cử tri biết, theo dõi và giám sát. Nhiều ý kiến, kiến nghị được giải quyết một cách thấu đáo, tháo gỡ được những khó khăn, bức xúc, đáp ứng lòng mong đợi của cử tri.

Đại biểu Lê Thị Thanh Trà, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội - HĐND tỉnh cho rằng, trong quá trình giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri vẫn còn có một số sở, ngành, cơ quan, đơn vị, UBND cấp huyện, cấp xã chưa thực hiện hết trách nhiệm trong việc giải quyết kiến nghị của cử tri. Bên cạnh đó phần lớn kiến nghị của cử tri về đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, trường học, điện, nước sinh hoạt… đòi hỏi nguồn kinh phí lớn nhưng hiện nay tỉnh chưa có đủ nguồn lực để giải quyết. Để thực hiện tốt công tác giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh cần tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, thanh tra, kiểm tra các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố trong thực hiện, phối hợp thực hiện việc giải quyết kiến nghị của cử tri. Đưa kết quả thực hiện việc giải quyết kiến nghị của cử tri là một tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ công tác hằng năm của các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố và cá nhân người đứng đầu, công chức, viên chức được giao nhiệm vụ giải quyết kiến nghị của cử tri.

Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục