Thẩm tra báo cáo của UBND tỉnh về giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ năm HĐND tỉnh khóa XIX

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ sáu HĐND tỉnh khoá XIX, chiều ngày 29/6/2023, Thường trực HĐND đã tổ chức phiên họp xem xét báo cáo của UBND tỉnh về kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ năm HĐND tỉnh khóa XIX. Đồng chí Lê Thị Thanh Trà, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp.
Video không hợp lệ

Dự phiên họp có các đồng chí Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh; thành viên Ban Dân tộc của HĐND tỉnh; lãnh đạo, chuyên viên Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh.


Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Thanh Trà chủ trì và phát biểu tại phiên họp thẩm tra báo cáo của UBND tỉnh về giải quyết kiến nghị của cử tri.

Việc xem xét báo cáo của UBND tỉnh về giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ năm HĐND tỉnh khóa XIX được thực hiện theo đúng quy định tại Điều 74 Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND. Tại phiên họp, các đại biểu đã được nghe đại diện UBND tỉnh báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ năm HĐND tỉnh khóa XIX; nghe lãnh đạo Ban Dân tộc HĐND tỉnh trình bày báo cáo thẩm tra của Ban đối với báo cáo của UBND tỉnh.

Theo đó, trước và sau kỳ họp thứ năm HĐND tỉnh khóa XIX, các đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp xúc cử tri ở 48 điểm tại trung tâm các xã, phường, thị trấn và thôn, tổ dân phố. Cử tri đã có 118 kiến nghị thuộc các lĩnh vực: Nông, lâm nghiệp và xây dựng nông thôn mới 16 kiến nghị; đầu tư xây dựng cơ bản, giao thông, thủy lợi, điện 65 kiến nghị; quản lý đất đai, tài nguyên và môi trường 22 kiến nghị; văn hóa xã hội 13 kiến nghị; chế độ, chính sách 02 kiến nghị. Đối với các kiến nghị từ các kỳ tiếp xúc cử tri trước đã được UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết, trả lời nhưng khó khăn về nguồn lực hoặc do cơ chế, chính sách của Trung ương chưa quy định, chưa thực hiện được, cử tri tiếp tục kiến nghị, các đại biểu và đại diện lãnh đạo UBND, các cơ quan chuyên môn của huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn dự, trực tiếp tiếp thu, giải đáp những kiến nghị thuộc thẩm quyền và không tổng hợp, đồng thời tiếp tục giám sát theo lộ trình, qua đó đã hạn chế việc cử tri kiến nghị nhiều lần


Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ma Thị Thuý phát biểu tại cuộc họp.

Qua thẩm tra cho thấy UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị được giao trách nhiệm đã nghiêm túc tiếp thu, chỉ đạo, tổ chức giải quyết kiến nghị của cử tri theo thẩm quyền. Một số đơn vị như Sở Giao thông - Vận tải, Sở Công thương đã chủ động kiểm tra, giải quyết các kiến nghị của cử tri ngay sau khi kết thúc đợt tiếp xúc cử tri, báo cáo kết quả với Thường trực HĐND tỉnh và UBND tỉnh. Theo phân công của Thường trực HĐND tỉnh và tình thực tiễn tại địa bàn nơi ứng cử, các Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND các huyện, thành phố đã quan tâm triển khai giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri. Tại phiên họp định kỳ hằng tháng, Thường trực HĐND tỉnh đã xem xét tiến độ giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri, mời lãnh đạo UBND tỉnh dự để kịp thời tiếp thu, chỉ đạo giải quyết.

100% các kiến nghị của cử tri do Thường trực HĐND tỉnh chuyển đến đã được UBND và cơ quan chức năng các cấp xem xét, giải quyết, trả lời; hầu hết các kiến nghị có đủ điều kiện, cơ sở để giải quyết đều đã được giải quyết xong; các kiến nghị chưa có nguồn lực hoặc chưa có chính sách, quy định, các cơ quan chức năng đều có báo cáo và trả lời rõ đến cử tri. Số kiến nghị được giải quyết xong 42/118 kiến nghị (tỷ lệ 35,6%); số kiến nghị đang được xem xét giải quyết và cần có lộ trình giải quyết 39/118 kiến nghị (tỷ lệ 33,1%); số kiến nghị được UBND tỉnh tiếp thu, trả lời nhưng do khó khăn về nguồn lực, hoặc cần có cơ chế, chính sách của trung ương chưa thực hiện được 37/118 kiến nghị (tỷ lệ 31,4%).

Qua thẩm tra cũng cho thấy trong tiếp thu, giải quyết. trả lời kiến nghị của cử tri của một số cơ quan, đơn vị còn hạn chế. Một số vấn đề liên quan đến quản lý và sử dụng đất, cấp quyền sử dụng đất được nhiều cử tri quan tâm, cử tri đã kiến nghị nhiều năm, nhiều lần nhưng chưa được giải quyết hoặc giải quyết chưa dứt điểm. Một số kiến nghị của cử tri chậm được giải quyết, báo cáo đã giải quyết xong nhưng đến nay chưa hoàn thành hoặc chưa thực hiện đúng lộ trình như đã trả lời. Công tác phối hợp giữa cơ quan chức năng với chính quyền địa phương trong quá trình xem xét, giải quyết kiến nghị của cử tri có lúc, có nơi chưa chặt chẽ, chưa kịp thời...

Tại phiên họp, các đại biểu đã tham gia ý kiến về việc cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri; công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong giải quyết kiến nghị của cử tri; một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri…Đại diện UBND tỉnh đã tiếp thu và làm rõ một số ý kiến trong báo cáo thẩm tra của Ban Dân tộc HĐND tỉnh và các đại biểu dự họp đã nêu.

Kết luận phần thảo luận, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, đồng chí Lê Thị Thanh Trà, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri của UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố và đề nghị UBND tỉnh tiếp thu các kiến nghị đã nêu tại báo cáo thẩm tra của Ban Dân tộc HĐND tỉnh, chỉ đạo khắc phục hạn chế, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong giải quyết kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền; tăng cường công tác phối hợp giữa cơ quan chức năng với chính quyền địa phương trong quá trình xem xét, giải quyết kiến nghị của cử tri; tập trung chỉ đạo giải quyết triệt để, dứt điểm các kiến nghị kéo dài… Đồng thời, giao Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh phối hợp Ban Dân tộc HĐND tỉnh xây dựng báo cáo giám sát kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ năm HĐND tỉnh khóa XIX, trình HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ sáu theo quy định.

Ngọc Trâm
Ảnh: Thu Hương
Video: tuyenquangtv.vn

Tin cùng chuyên mục