Phó trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách Ma Thị Thúy chất vấn Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Ngày 12/11, Quốc hội họp phiên toàn thể tại Hội trường, tiếp tục chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề thứ 4 thuộc lĩnh vực kế hoạch và đầu tư. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Đại biểu Ma Thị Thúy chất vấn Thủ tướng Chính phủ.

Tham gia chất vấn đại biểu Ma Thị Thúy gửi đến Thủ tướng Phạm Minh Chính câu hỏi: Nước ta chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn kiểm soát dịch bệnh, đề nghị Thủ tướng cho biết chương trình hành động ứng phó với dịch trong thời gian tới.

Trả lời đại biểu Ma Thị Thúy, Thủ tướng nêu rõ, dịch bệnh COVID không những ảnh hưởng ở nước ta và trên thế giới cũng tương tự như vậy. Vừa qua sau 2 năm thực hiện chống dịch, chúng ta cũng rút ra được nhiều kinh nghiệm. Từ kinh nghiệm đó ta dần dần thích ứng và dần dần ta hiểu được dịch bệnh này, đặc biệt chúng ta hiểu được chủng virus này. Chúng ta chưa tổng kết một cách đầy đủ, nghiêm túc, toàn diện, nhưng mà chúng ta cũng đưa ra được các trụ cột để mà phòng chống dịch. Một là, chúng ta phải cách ly nhanh chóng, hẹp nhất, nhanh nhất và giải tỏa nhanh nhất có thể. Thứ hai, về xét nghiệm, phải khoa học, hiệu quả, phải tiết kiệm, an toàn và tốc độ xét nghiệm phải nhanh hơn tốc độ lây lan của virus. Thứ ba, là các biện pháp điều trị và điều trị phải từ sớm, từ xa, từ cơ sở để ngăn chặn chuyển bệnh nặng và giảm tử vong. Trên cơ sở ba trụ cột này, chúng ta cũng hình thành ra được một công thức. Đầu tiên là ta có 5k, sau chúng ta lại có 5k + vaccine +  thuốc điều trị. Thứ tư, là công nghệ, xét nghiệm, tiêm chủng...tất cả đều phải cần công nghệ. Thêm vào đó là phải đề cao ý thức của nhân dân trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp; kết hợp Đông - Tây y, kết hợp cổ truyền với hiện đại hay biện pháp giữa doanh nghiệp với công nhân, doanh nghiệp với địa phương để phòng, chống dịch. Có thể nói chúng ta đã hình thành được lý thuyết để phòng, chống dịch. Chúng ta cũng thấy bộc lộ yếu kém của chúng ta, đó là y tế dự phòng và y tế cơ sở. Chúng ta phải củng cố vấn đề này bằng các công cụ tài chính, các biện pháp khác nhau, nhưng quan trọng nhất là nguồn nhân lực, cho nên phải đầu tư cho nguồn nhân lực.  Vì vậy, giải pháp sắp tới đây là phải tập trung cho đào tạo nguồn nhân lực. Trong đào tạo nguồn nhân lực có chính sách thu hút nguồn nhân lực xuống cơ sở.

Phòng Công tác Quốc hội

Tin cùng chuyên mục