Phát biểu của đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Văn Sơn tại kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh khóa XIX

Kính thưa Đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp;

Kính thưa Các vị Đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, các Đại biểu tham dự kỳ họp và toàn thể nhân dân!

Trước hết tôi xin trân trọng cảm ơn các vị Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã đồng tình với các báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh, đồng thời dành nhiều thời gian cho việc thảo luận về các vấn đề quan trọng được cử tri các dân tộc trong tỉnh quan tâm. Các nội dung thảo luận, phân tích và đánh giá rất sâu sắc, thẳng thắn, phản ánh sát tình hình và yêu cầu thực tiễn trên hầu hết các lĩnh vực kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh; qua đó thể hiện và tinh thần trách nhiệm cao của các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đối với mọi mặt của đời sống xã hội và sự phát triển chung của tỉnh.

Hội đồng nhân dân tỉnh đã đánh giá cao kết quả chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2021, đồng thời nêu những tồn tại, hạn chế được phản ánh qua ý kiến kiến nghị của cử tri; qua các báo cáo giám sát của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, thẩm tra của các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh và 14 ý kiến của đại biểu thay mặt cho các cử tri phát biểu tại kỳ họp. Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ chỉ đạo các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố nghiêm túc việc tiếp thu để sớm khắc phục, giải quyết những vấn đề còn hạn chế, bất cập, nỗ lực phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2021.

Kính thưa các vị đại biểu!

Năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt, là năm tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khoá 15 và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 và là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 17 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Bối cảnh thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; trong nước và trong tỉnh tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức, dưới tác động của đại dịch Covid-19, trước tình hình đó tỉnh ta đã quyết liệt thực hiện đồng bộ ''mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch hiệu quả, bảo vệ an toàn sức khỏe cho nhân dân, vừa nỗ lực thực hiện phát triển kinh tế - xã hội.

Ngay từ đầu năm, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu, trong đó tập trung vào 3 khâu đột phá và các nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể hóa kịp thời các Nghị quyết của Tỉnh ủy, của Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2021 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021. Bằng sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, tỉnh ta đã đạt được một số kết quả quan trọng: Kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng, tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 6,19% (Đứng thứ 6 trong 11 tỉnh miền núi phía Bắc, đứng thứ 29 trong cả nước); sản xuất nông nghiệp, công nghiệp tiếp tục phát triển, môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút đầu tư có chuyển biến tích cực; tiến độ đầu tư cơ sở hạ tầng được đẩy nhanh ngay từ đầu năm, giải ngân đạt 36,5% cao hơn bình quân chung của cả nước (31,36%); giáo dục, lao động, việc làm được quan tâm; công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn; an ninh quốc phòng được giữa vững.

Có được những kết quả này là do nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân. Thay mặt Ủy ban nhân dân tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn Hội đồng nhân dân tỉnh và cử tri toàn tỉnh đã ủng hộ, sẻ chia và đồng hành cùng Ủy ban nhân dân tỉnh trong 6 tháng qua; cảm ơn các cơ quan tư pháp, Ủy ban Mặt trận tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội đã luôn ủng hộ Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc chỉ đạo, điều hành và triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Tại kỳ họp này, với trách nhiệm là người đứng đầu Ủy ban nhân dân tỉnh tôi xin phát biểu làm rõ thêm một số nội dung sau:

Một là, Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục nỗ lực cao độ trong chỉ đạo, điều hành để thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021; trên cơ sở tập trung rà soát mục tiêu, nhiệm vụ và chỉ tiêu; đánh giá rõ các tồn tại, hạn chế, phân tích đúng nguyên nhân khách quan và chủ quan để có biện pháp khắc phục, nhất là tình hình sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; Ủy ban nhân dân tỉnh kiên quyết không điều chỉnh giảm chỉ tiêu, mục tiêu Kế hoạch năm 2021. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng trên 8%, 6 tháng cuối năm khu vực I giá trị tăng thêm 3.123 tỷ đồng; khu vực II  trên 3.800 tỷ đồng; khu vực III: 4.660 tỷ đồng.

Quán triệt và triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất của các cấp, các ngành. Trong đó, tập trung triển khai thực hiện Đề án, Chương trình, Kế hoạch để thực hiện các khâu đột phá và các nhiệm vụ trọng tâm; tiếp tục triển khai thực hiện tốt kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh 5 năm 2021-2025, kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025; hoàn thành lập Quy hoạch tỉnh Tuyên Quang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trình cấp có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt.

Hai là, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 với các biến thể mới vẫn đang diễn biến rất phức tạp, có dấu hiệu gia tăng mạnh ở một số địa phương trong những ngày gần đây, để duy trì vững chắc thành quả phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân và tập trung phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh ta tiếp tục phải tập trung cao độ phòng, chống dịch Covid-19, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; kiên trì, quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19 theo phương châm "chống dịch như chống giặc"; bảo đảm hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng, chống dịch và sản xuất kinh doanh, "chống dịch để sản xuất và sản xuất để chống dịch"; kiểm soát chặt chẽ, không để dịch Covid-19 phát sinh và lây lan trên địa bàn. Có các giải pháp cụ thể để sớm có nguồn văc-xin phòng dịch Covid-19. Tổ chức hiệu quả chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19; trước mắt tập trung cho các đối tượng ưu tiên; phấn đấu hết năm 2021 ít nhất 50% số người từ 18 tuổi trở lên được tiêm phòng, hết qúy I/2022 sẽ có 80% dân số toàn tỉnh được tiêm vắc - xin phòng Covid-19.

Ba là, Về phát triển kinh tế:

* Sản xuất nông, lâm nghiệp và xây dựng nông thôn mới: Tiếp tục thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách, đề án về phát triển nông, lâm nghiệp, chăn nuôi. Chỉ đạo sản xuất nông, lâm nghiệp vụ mùa, vụ đông năm 2021; có giải pháp cụ thể đối với một số cây trồng có diện tích đạt thấp so với kế hoạch, đẩy nhanh tiến độ trồng rừng theo chỉ tiêu kế hoạch giao, tiến độ trồng cây xanh theo Đề án trồng 1 tỷ cây xanh của Chính phủ; tiếp tục làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm; tích cực triển khai tiêm phòng để sớm kiểm soát bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò; kiểm tra các công trình thủy lợi, chủ động thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn trong mùa mưa lũ, chủ động phương án phòng, chống thiên tai, bảo đảm phục vụ sản xuất; di chuyển các hộ dân trong vùng nguy hiểm đến nơi ở an toàn; đẩy nhanh tiến độ kiên cố hóa kênh mương, làm đường giao thông nội đồng. Tiếp tục thực hiện chương trình mỗi xã 1 sản phẩm (OCOP). Thực hiện tốt chương trình nông thôn mới, năm 2021 hoàn thành 8 xã xây dựng nông thôn mới. Triển khai thực hiện Đề án xây dựng huyện Hàm Yên đạt chuẩn nông thôn mới.

* Sản xuất công nghiệp: Thực hiện các giải pháp và phương án khắc phục cụ thể cho từng sản phẩm đạt thấp, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, tăng năng suất và sản lượng của các sản phẩm công nghiệp; đồng thời thu hút thêm các dự án mới; đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án sản xuất công nghiệp, như: Mở rộng Nhà máy bột giấy và giấy An Hòa, Mở rộng Nhà máy gang thép Tuyên Quang, Nhà máy thủy điện Sông Lô 8B, Nhà máy Thủy điện Sông Lô 7, Nhà máy Thủy điện Yên Sơn; phấn đấu hết năm 2021 hoàn thành và vượt chỉ tiêu về giá trị sản xuất công nghiệp. Chủ động, trong việc lập, triển khai Quy hoạch các Khu, cụm công nghiệp; Quy hoạch phát triển hệ thống điện nông thôn

* Về đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công: Ủy ban nhân dân tỉnh đã thành lập Tổ chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc, khó khăn nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng và giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 do 01 Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng; Lãnh đạo UBND tỉnh đã trực tiếp kiểm tra thực tế tại nhiều công trình, dự án trên địa bàn và làm việc tại các huyện, thành phố về giải ngân vốn đầu tư công; yêu cầu người đứng đầu các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố, chủ đầu tư chịu trách nhiệm trực tiếp, toàn diện về kết quả giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch; phân công cụ thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị trực tiếp phụ trách, chỉ đạo việc giải ngân, thường xuyên kiểm tra tiến độ tại thực địa, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với từng dự án. Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ xem xét tháo gỡ khó khăn trong quy trình giải phóng mặt bằng, thẩm tra, thẩm định và tiếp tục chỉ đạo quyết liệt hơn nữa, giao trách nhiệm đến từng đồng chí Giám đốc Sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố, các chủ đầu tư, kiên quyết cắt giảm điều chuyển vốn các dự án châm tiến độ, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 đạt 98% kế hoạch; mục tiêu đến 30/9/2021 tỷ lệ giải ngân, cụ thể như sau: Các công trình chuyển tiếp hoàn thành trong năm 2021 đạt tối thiểu 75% kế hoạch; các công trình chuyển tiếp dự kiến hoàn thành sau năm 2021 đạt tối thiểu 65% kế hoạch và các dự án khởi công mới năm 2021 đạt tối thiểu 60% kế hoạch. 28 dự án khởi công trước ngày 30/7/2021; 04 dự án khởi công trước ngày 30/8/2021; 17 dự án khởi công trước ngày 30/9/2021 và 10 dự án khởi công trước 31/12/2021. Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm như: Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đường từ thành phố Tuyên Quang đi suối khoáng Mỹ Lâm, Trục đường giao thông phát triển đô thị từ thành phố Tuyên Quang đi trung tâm huyện Yên Sơn và các công trình, dự án trọng điểm khác. Đối với Đề án bê tông hóa đường giao thông nông thôn và xây dựng cầu trên đường giao thông nông thôn giai đoạn 2021-2025, kế hoạch năm 2021 là 223 km đường giao thông, Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ chỉ đạo tháng 10 năm 2021 sẽ hoàn thành và có thể tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch năm 2022.

* Về cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh: Đẩy mạnh cải cách, cắt giảm ngay thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, bảo đảm thực chất, hiệu quả, tránh lãng phí thời gian, nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Trong quý III/2021 thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và Quý IV/2021 sẽ đi vào hoạt động. Tích cực triển khai thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; sớm trình ban hành Nghị quyết về chuyển đổi số, trong đó xác định mục tiêu, có giải pháp mạnh mẽ thúc đẩy, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp chuyển đổi số. Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ tăng cường thực hiện các giải pháp để nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số CCHC cấp tỉnh (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), ngày 20/7/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ họp đánh giá cụ thể từng chỉ tiêu thành phần; trong đó tập trung vào các chỉ tiêu thành phần bị trừ điểm, điểm còn thấp như: đẩy mạnh các giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác cải cách tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính; triển khai thực hiện Kiến trúc chính quyền điện tử  2.0; nâng cao tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích; nâng cao tỷ lệ đóng góp vào thu ngân sách tỉnh của khu vực doanh nghiệp; đẩy mạnh các giải pháp thực hiện chủ trương, chính sách ưu đãi tạo điều kiện thu hút đầu tư, thành lập mới doanh nghiệp, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Trong Quý III/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ tham mưu xây dựng dự thảo Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

* Về phát triển du lịch Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 29-NQ/TU ngày 16/6/2021 về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh; Ủy ban nhân dân dân tỉnh triển khai thực hiện Đề án phát triển du lịch tỉnh Tuyên Quang đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Tập trung chỉ đạo trọng tâm hơn việc thu hút đầu tư vào du lịch, đầu tư hạ tầng cho các Khu, điểm du lịch.  Tiếp tục thu hút, mời gọi các nhà đầu tư vào tìm hiểu, nghiên cứu khảo sát và đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Làm tốt hơn các giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, ngày càng có nhiều hơn sản phẩm du lịch để kích cầu, thu hút khách du lịch đến với Tuyên Quang.

* Về quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường: Ủy ban nhân dân tỉnh đã rất quyết liệt chỉ đạo lập và phê duyệt Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030. Sau khi được phê duyệt là căn cứ, pháp lý để lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, khai thác, sử dụng đất tiết kiệm, hợp lý và có hiệu quả; chỉ đạo giải quyết dứt điểm tình trạng vi phạm pháp luật đất đai, đặc biệt là các trường hợp sử dụng đất sai mục đích, chuyển nhượng trái phép quyền sử dụng đất, tự ý san lấp mặt bằng, đào, đắp, xây dựng công trình không đúng quy định của pháp luật gây bức xúc trong dư luận; chỉ đạo đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng xây dựng các công trình, dự án để thu hút đầu tư, thúc đẩy kinh tế - xã hội.

Tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng công tác cải cách thủ tục hành chính, trong đó tập trung giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp và người dân (Nộp hồ sơ trực tuyến, trong vòng 3 ngày cá nhân, tổ chức sẽ nhận được thông báo tình trạng hồ sơ qua tin nhắn, email thông báo rõ thời gian giải quyết, lịch trả kết quả, nếu hồ sơ chưa đúng sẽ được hướng dẫn cụ teher để hoàn thiện, trực tuyến cả nghĩa vụ tài chính; việc đăng ký nhu cầu đo đạc trích lục thửa đất không phải đến xã hoặc cơ quan tài nguyên và môi trường như trước đây).

Trong thời gian qua, UBND tỉnh chỉ đạo rất quyết liệt về công tác bảo vệ môi trường, nhiều Văn bản chỉ đạo về kiểm soát môi trường không khí, về xử lý chất thải y tế phát sinh do dịch bệnh Covid-19, về quản lý chất thải rắn. Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 22/10/2020 về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. (Trong đó, yêu cầu từ năm 2021 không sử dụng nước uống đóng chai nhựa có dung tích dưới 1.000 ml, ống hút nhựa, chuyển sang sử dụng các bình nước thể tích lớn dùng chung, các vật dụng chứa đựng sử dụng nhiều lần, vật dụng dễ phân hủy, thân thiện với môi trường. Đến năm 2022, tất cả các cơ quan, đơn vị nhà nước, trường học, đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh không sử dụng túi ni lông khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần trong các cuộc họp, hội nghị và hoạt động của cơ quan. Sở Tài chính: Từ năm 2021, cắt kinh phí mua sản phẩm nhựa dùng một lần, ưu tiên đề xuất, bố trí kinh phí mua sắm công các sản phẩm tái chế, thân thiện môi trường). Về xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật; cấp xã xây dựng đặt bể chứa, hướng dẫn thu gom và có trách nhiệm báo cáo Ủy ban nhân dân huyện, Ủy ban nhân dân huyện tổng hợp báo cáo tình hình tại cơ sở và những khó khăn, vướng mắc trong thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật; Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Tài chính và UBND huyện báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 15/8/2021. Về xử lý vi phạm trong khai thác khoáng sản, vận chuyển và vi pham đất đai, tài nguyên, trong 6 tháng là 66 vụ, thu nộp 1.133 triệu đồng. Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc chấp hành chính sách pháp luật về tài nguyên khoáng sản và môi trường. chỉ đạo xử lý nghiêm túc, đúng pháp luật một số việc vi phạm pháp luật về khai thác, vận chuyển gỗ trái phép; thực hiện các kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra của các cơ quan Trung ương và địa phương theo quy định.

* Về tài chính ngân sách: Chỉ đạo ngành Thuế và các huyện, thành phố nỗ lực cao nhất để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2021; điều hành chi ngân sách bảo đảm đúng quy định. Tiếp tục cơ cấu lại ngân sách nhà nước theo hướng bền vững, tăng tỷ trọng chi đầu tư, giảm tỷ trọng chi thường xuyên, hỗ trợ bố trí ngân sách để thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch Covid-19. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách nhà nước. Triệt để tiết kiệm chi thường xuyên; quản lý chặt chẽ việc sử dụng tài sản công. Chỉ đạo xây dựng dự thảo Quy định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương năm 2022 và áp dụng cho thời kỳ ổn định ngân sách địa phương giai đoạn 2022-2025; dự thảo Quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản thu giữa ngân sách tỉnh, ngân sách huyện, thành phố và ngân sách xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2022-2025, trình Hội đồng nhân dân tỉnh theo quy định.

Bốn là, phát triển văn hóa - xã hội: Tiếp tục đẩy mạnh việc huy động trẻ đi nhà trẻ và khuyến khích phát triển mầm non ngoài công lập, đồng thời theo thực hiện Nghị quyết số 73-NQ/TU ngày 10/12/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐND ngày 01/8/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh; chú trọng huy động trẻ trong độ tuổi đi nhà trẻ tại các xã tỷ lệ còn thấp. Phát triển mạnh GDMN ngoài công lập ở những nơi có điều kiện để giảm gánh nặng về biên chế và cơ sở vật chất của các trường công lập.

Thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong đó có chất lượng giáo dục mũi nhọn. Để đạt được mục tiêu đó cần phải nỗ lực, cố gắng của toàn ngành giáo dục từ việc không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ, nhất là đội ngũ giáo viên trường THPT Chuyên đáp ứng được yêu cầu dạy và học công tác nâng cao chất lượng giáo dục đại trà để tạo kiến thức nền móng vững chắc đáp ứng phát triển kinh tế - xã hội; phương pháp dạy và học cần đổi mới, cập nhật cũng như cải tiển cách thức tổ chức quản lý trong dạy học, tuyển sinh, thi, kiểm tra, tăng cường 2 lớp 9 tại trường Chuyên Tuyên Quang để tạo nguồn đầu vào trường THPT Chuyên đa dạng, phong phú, chất lượng học sinh tốt hơn cho tỉnh; Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu, rà soát về chính sách thu hút và các chính sách khác để tạo đột phá thực sự về chất lượng giáo dục mũi nhọn của giáo dục tỉnh Tuyên Quang.

Chỉ đạo tổng kết Đề án sắp xếp lại điểm trường, lớp học gắn với bố trí số lượng người làm việc đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn để từng bước giảm các điểm trường lẻ, góp phần tiết kiệm biên chế và kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Trên cơ sở đó phê duyệt Kế hoạch sắp xếp lại trường, điểm trường, lớp học giai đoạn 2021-2025, với mục tiêu: Đến năm 2025: toàn tỉnh có 467 trường mầm non, phổ thông; tổng số điểm trường lẻ 708 điểm (giảm 176 điểm trường lẻ).

Tiếp tục nâng cao chất lượng phogf bệnh, khám và điều trị bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn; quan tâm chỉ đạo việc trau dồi y đức trong đội ngũ bác sỹ, nhân viên y tế đảm bảo nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân.

Về văn hóa tiếp tục quan tâm thực hiện bảo tồn phát huy giá trị các di sản văn hóa, tích cực tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong giao tiếp ứng xử, trong việc cưới, việc tang, hoạt động lễ hội, cán bộ, đảng viên, công chức viên chức gương mẫu thực hiện. Tiếp tục đầu tư các môn thể thao trọng điểm, đẩy mạnh phong trào thể thao quần chúng, khuyến khích tập thể, cá nhân đầu tư vào lĩnh vực thể dục thể thao, chuẩn bị tốt cho lực lượng vận động viên tham gia giải toàn quốc và khu vực.

Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố theo nhiệm vụ được giao khẩn trương rà soát, tổng hợp danh sách các đối tượng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt danh sách hỗ trợ trước ngày 18/7/2021.

Triển khai thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 433/QĐ-UBDT ngày 18/6/2021 của Ủy ban Dân tộc phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 (02 Quyết định này sẽ có tác động lớn đến vùng đồng bào DTTS và MN của tỉnh Tuyên Quang. Các xã khu vực III và thôn ĐBKK đến nay không được phê duyệt vào danh sách đặc biệt khó khăn nữa sẽ thôi không được thụ hưởng các chính sách do Trung ương hỗ trợ. Cụ thể một số chính sách: (1) Đối với Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS&MN: Trong 5 năm tới, các xã và thôn nói trên bị mất nguồn lực hỗ trợ từ NSTW; (2) Những tác động đối với các chính sách về an sinh xã hội: Người dân và cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đang sinh sống, làm việc tại các địa bàn nói trên không được thụ hưởng các chính sách về an sinh xã hội, chế độ phụ cấp khu vực: Chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế: tổng số người thuộc đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế: khoảng trên 114.000 người bị ảnh hưởng; Chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang (phụ cấp thu hút, ưu đãi…): Ước tính khoảng 1.200 người bị ảnh hưởng; Chính sách hỗ trợ đối với học sinh: chính sách miễn giảm học phí theo Nghị định số 86/2015/NĐ-CP và Nghị định số 45/2018/NĐ-CP của Chính phủ; chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn theo Nghị định số 116/2016/NĐ-CP; chính sách hỗ trợ ăn trưa cho trẻ mầm non, chế độ hỗ trợ cho giáo viên dạy trẻ mầm non theo Nghị định 105/2020/NĐ-CP…: ước tính khoảng 11.700 học sinh bị ảnh hưởng và Một số chính sách khác như: Hỗ trợ xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật tại các xã đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 14/2019/QĐ-TTg ngày 13/3/2019...).

Tiếp tục thực hiện tốt các cơ chế, chính sách giảm nghèo, phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thực hiện hiệu quả Chương trình 135, Đề án phát triển kinh tế, xã hội vùng các dân tộc rất ít người và Chính sách hỗ trợ người có uy tín. Triển khai chuẩn bị các điều kienj thực hiện tốt Chương trình Mục tiêu Quốc gia về phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030. Thực hiện nghiêm túc các chính sách về tôn giáo. Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ về quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội (UBND tỉnh đã giao Sở Lao động, Thương binh và xã hội, Sở Tài chính, Sở Thông tin và Truyền thông, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố triển khai thực hiện chính sách trợ giúp xã hội; triển khai công tác chi trả chính sách trợ giúp xã hội phù hợp đảm bảo kịp thời, đầy đủ và đúng đối tượng).

Thực hiện các giải pháp nghiên cứu ứng dụng Khoa học công nghệ, khuyến khích đổi mới và sáng tạo, triển khai chương trình nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ giai đoạn 2021-2025 đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Năm là, Về công tác nội vụ, Tiếp tục thực hiện củng cố, sắp xếp tổ chức bộ máy, quản lý biên chế, số lượng người làm việc, tuyển dụng, quản lý và sử dụng cán bộ, công chức, viên chức, hợp đồng lao động theo đúng quy định.

Về tuyển dụng công chức: Để tổ chức tuyển dụng công chức theo kế hoạch, ngày 01/7/2021 Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành để các cơ quan, đơn vị có chỉ tiêu tuyển dụng có trách nhiệm tổ chức tiếp nhận hồ sơ, tổng hợp danh sách và nộp hồ sơ của người đăng ký dự tuyển về Sở Nội vụ trước ngày 10/8/2021: Số chỉ tiêu tuyển dụng: 44 chỉ tiêu; Thời gian thực hiện: Theo kế hoạch, hoàn thành trong quý III/2021.

Về tuyển dụng viên chức: Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch tuyển dụng viên chức, với 1.178 chỉ tiêu (sự nghiệp giáo dục 671 chỉ tiêu, sự nghiệp y tế 357 chỉ tiêu, sự nghiệp khác 150 chỉ tiêu). Để việc tuyển dụng viên chức năm 2020 đảm bảo đồng bộ, thống nhất trên địa bàn toàn tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập Ban chỉ đạo tuyển dụng viên chức năm 2020; cơ quan, đơn vị có chỉ tiêu tuyển dụng thông báo, tiếp nhận, thẩm định hồ sơ dự tuyển, lập danh sách người đủ tiêu chuẩn, điều kiện xét tuyển, thi tuyển theo từng vị trí việc làm, gửi Sở Nội vụ theo kế hoạch của Ban chỉ đạo để tổ chức xét tuyển, thi tuyển tập trung tại tỉnh (trừ Sở Y tế và Trường Đại học Tân Trào). Riêng Sở Y tế và Trường Đại học Tân Trào: Thực hiện việc tuyển dụng theo quy định tại Quyết định số 2112/QĐ-UBND ngày 31/12/2020 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh (tự tổ chức tuyển dụng theo thẩm quyền phân cấp).

Sáu là, Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật tố cáo, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.  Giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân; tiếp tục tổ chức đối thoại với công dân trước khi ban hành thông báo chấm dứt thụ lý giải quyết; ban hành Quyết định giải quyết đối các vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

Nắm chắc tình hình và bảo đảm an toàn các sự kiện chính trị của đất nước và địa phương. Chỉ đạo tăng cường giáo dục pháp luật, quan tâm về giáo dục pháp luật hôn nhân và gia đình, hạn chế thấp nhất tình trạng tảo hôn. Bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, nâng cao hiệu quả phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, kiềm chế giảm mạnh tai nạn giao thông trên địa bàn; nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy, triển khai hiêu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, giữ vững môi trường yên bình thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội và cuộc sống của nhân dân..

Bảy là, Tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm đến từng cá nhân gắn với kiểm tra, giám sát và kiểm soát quyền lực. Khen thưởng, kỷ luật nghiêm minh trong thực thi công vụ; tăng cường kỷ luật, kỷ cương đi đôi với tạo môi trường đổi mới, sáng tạo và khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Chủ động xử lý công việc theo thẩm quyền, tăng cường phối hợp, không đùn đẩy trách nhiệm; bảo đảm hiệu quả, thực chất, tránh phô trương, hình thức. Chỉ đạo, điều hành, giao nhiệm vụ phải rõ ràng, cụ thể về chủ thể chịu trách nhiệm và đảm bảo tính khả thi; đồng thời phải thường xuyên đôn đốc, đánh giá, kiểm tra, giám sát đến kết quả cuối cùng. Khuyến khích và bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thách thức và quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung.

Đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực một cách hiệu quả và không hình thức, trước hết là trong hệ thống hành chính nhà nước; kiên quyết ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Tích cực phát hiện hành vi nhũng nhiễu vi phạm pháp luật xem xét, xử lý nghiêm để làm gương. Triển khai thực hiện Triển khai thực hiện Kết luận số 207-KL/TU ngày 19 tháng 5 năm 2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về giao việc đột phá, đổi mới năm 2021 và giai đoạn 2021-2025 (Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Ban Cán sự đảng UBND tỉnh đôn đốc, kiểm tra: 03 đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và 31 người là người đứng đầu các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, thành phố); Đề án thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021-2022, bao gồm: Thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp sở và tương đương (năm 2021, thực hiện thí điểm thi tuyển 03 vị trí, năm 2022, thực hiện thí điểm thi tuyển 02 vị trí); Thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương (16 cấp trưởng và 18 cấp phó).

Tám là, triển khai việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022; Kế hoạch đầu tư công năm 2022 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của các bộ ngành Trung ương.

Đối với những đề nghị tại Báo cáo số 71/BC-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh về giải quyết ý kiến của cử tri, Về nội dung này, Ủy ban nhân dân tỉnh giao trách nhiệm cho Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Giám đốc Sở Công Thương, Chủ tịch UBND huyện, thành phố xem xét cụ thể từng vấn đề trong báo cáo, trực tiếp chỉ đạo giải quyết, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh nếu khó khăn, vướng mắc hay vượt quá thẩm quyền, trước ngày 15/8/2021.

Kính thưa các vị đại biểu, thưa các đồng chí và thưa toàn thể cử tri!

Vì thời gian có hạn, tôi không thể đề cập đến tất cả những vấn đề các vị Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã thảo luận, chất vấn và giải pháp thực hiện. Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ chỉ đạo các cấp, các ngành khẩn trương khắc phục những tồn tại, hạn chế và tiếp tục đổi mới phương pháp chỉ đạo, điều hành, bảo đảm tính khoa học, tính kế hoạch, tính đồng bộ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Ủy ban nhân dân tỉnh tin tưởng rằng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, sự ủng hộ, giám sát của Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và sự linh hoạt, quyết liệt, đổi mới trong chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh cùng với sự đồng thuận của các cấp, các ngành, của cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân các dân tộc trong tỉnh sẽ tạo thành sức mạnh tổng hợp, đồng tâm, nhất trí vượt qua khó khăn trở ngại thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; quốc phòng - an ninh năm 2021.

Xin chúc các vị Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và toàn thể các vị Đại biểu tham dự kỳ họp mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

    Xin trân trọng cảm ơn./.

Tin cùng chuyên mục