Mỗi kỳ họp là một lần đổi mới

Nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND tỉnh đã ghi dấu ấn nổi bật trong đổi mới công tác chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp theo hướng phát huy dân chủ, trí tuệ, tinh thần trách nhiệm của đại biểu. Qua đó, góp phần tạo sự chuyển biến căn bản trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyết định kịp thời các vấn đề quan trọng của tỉnh.

Quang cảnh một kỳ họp HĐND tỉnh.

Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND tỉnh đã tổ chức 18 kỳ họp gồm 11 kỳ họp thường lệ, 5 kỳ họp chuyên đề và 2 kỳ họp bất thường. So với nhiệm kỳ 2011-2016 tăng 2 kỳ họp chuyên đề và 1 kỳ họp bất thường. Trong đó, số lượng kỳ họp tăng dần vào những năm cuối nhiệm kỳ, năm 2018 tổ chức 3 kỳ họp; năm 2019 tổ chức 3 kỳ họp; năm 2020 tổ chức 2 kỳ họp thường lệ, 5 kỳ họp chuyên đề và kỳ họp bất thường. Các kỳ họp được tổ chức có nhiều đổi mới, đảm bảo công khai, dân chủ, đúng quy định của pháp luật, được các đại biểu và cử tri trong tỉnh đánh giá cao.

Để đảm bảo thành công của kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đã có sự chỉ đạo sát sao ngay từ khâu chuẩn bị soạn thảo các báo cáo tờ trình đề án trình tại kỳ họp đảm bảo đúng thời gian quy định, kịp thời gửi cho đại biểu nghiên cứu trước. Đồng thời, đề cao công tác thẩm tra của Thường trực và các Ban HĐND tỉnh. Các báo cáo thẩm tra đã thể hiện rõ chính kiến, quan điểm, có tính phản biện cao, giúp cho các đại biểu HĐND tỉnh có nhiều thông tin để xem xét, thảo luận, thống nhất, quyết nghị. Thường trực HĐND tỉnh đã họp thống nhất với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, các cơ quan liên quan về nội dung, chương trình kỳ họp từ rất sớm để chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung triển khai các nội dung cho kỳ họp.

HĐND tỉnh còn có sự đổi mới mạnh mẽ trong công tác điều hành kỳ họp. Trong đó, đẩy mạnh việc trình bày các tài liệu theo nhóm nội dung, ngắn gọn vào những vấn đề trọng tâm cần được thảo luận, cân nhắc trước khi quyết nghị; giảm nhiều thời gian đọc báo cáo để tăng thời gian cho đại biểu thảo luận, chất vấn. Chủ tọa kỳ họp lựa chọn những vấn đề có nhiều phản ánh của cử tri để gợi ý thảo luận, tăng cường trao đổi giữa đại biểu HĐND tỉnh với lãnh đạo các cơ quan chuyên môn. Đặc biệt, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn được định hướng theo hướng chất vấn nhóm vấn đề với Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và các thành viên UBND, Chánh án TAND tỉnh và đi đến cùng làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân.


Đại biểu thảo luận tại kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khóa XVIII.

Cử tri Nguyễn Văn Tỵ, phường Phan Thiết cho biết: “Qua theo dõi các kỳ họp trên các phương tiện truyền thông của tỉnh cử tri chúng tôi cũng rất ấn tượng về công tác điều hành và kết luận của chủ tọa kỳ họp, nhất là việc định hướng các nội dung thảo luận, chất vấn, trả lời chất vấn vừa sát thực tiễn vừa đáp ứng được nguyện vọng của cử tri và nhân dân; phần kết luận chất vấn cũng được chủ tọa kỳ họp chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, gợi ý, chỉ đạo giải pháp triển khai có trọng tâm, trọng điểm trong thời gian tới...”.

Ở mỗi kỳ họp, đại biểu HĐND tỉnh còn tích cực nghiên cứu, tham gia đóng góp nhiều ý kiến chất lượng vào các báo cáo, đề án, dự thảo Nghị quyết, các quy hoạch lớn, quan trọng của địa phương làm cơ sở để định hướng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh; thực hiện nghiêm túc, hiệu quả quyền chất vấn của đại biểu, chú trọng lựa chọn những mặt còn yếu kém trong công tác quản lý và đời sống kinh tế - xã hội để thực hiện chất vấn, làm rõ vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chức năng và lãnh đạo các địa phương trong thực thi nhiệm vụ, được dư luận cử tri và nhân dân ghi nhận qua các kỳ họp.

Dấu ấn nổi bật khác trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng kỳ họp của HĐND tỉnh là việc tiên phong trong ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của kỳ họp. Ngay từ kỳ họp thứ 3 (năm 2017) HĐND tỉnh ứng dụng phần mềm điều hành kỳ họp, quản lý tài liệu họp, là một trong những đơn vị sớm nhất trong cả nước triển khai kỳ họp không giấy tờ. Đại biểu Trương Ngọc Phượng, tổ đại biểu huyện Chiêm Hóa chia sẻ, ở mỗi kỳ họp, không còn phải mang theo một túi tài liệu với rất nhiều văn bản, nay chỉ với một cái máy tính bảng được HĐND tỉnh cấp và đường truyền Internet là đại biểu có thể tìm được bất cứ tài liệu gì liên quan đến kỳ họp và thực hiện các thao tác kỳ họp yêu cầu. Ngoài ra, trong mỗi kỳ họp các đại biểu bấm nút biểu quyết cho ý kiến trực tiếp về từng dự thảo nghị quyết, bấm nút để đăng ký phát biểu thảo luận, chất vấn, điểm danh và biểu quyết.

Từ sự chuẩn bị chu đáo, sự quan tâm của cử tri, việc đề cao trách nhiệm của mỗi đại biểu nên chất lượng của các kỳ họp HĐND tỉnh càng được nâng cao hơn, đi vào những vấn đề thực tế hơn, giải quyết thấu đáo, tận cùng những vấn đề cử tri quan tâm, kiến nghị và đề ra những quyết sách phát triển đổi mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh.

Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục