Cử tri đồng tình với nội dung chất vấn tại kỳ họp Quốc hội

Theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, cử tri và nhân dân trong tỉnh bày tỏ vui mừng trước việc Quốc hội lựa chọn những vấn đề “nóng” để chất vấn và trả lời chất vấn. Đồng thời, thể hiện đồng tình cao với những nội dung tham gia chất vấn của Đoàn ĐBQH tỉnh tại phiên họp này.

Đoàn ĐBQH tỉnh tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.

Tại kỳ họp này, đã có 4 nhóm vấn đề ở các lĩnh vực nội vụ, công thương, nông nghiệp và phát triển nông thôn, thông tin và truyền thông được đưa ra chất vấn và trả lời chất vấn. Qua phần chất vấn của các đại biểu và trả lời chất vấn của các thành viên Chính phủ, các trưởng ngành đã cho đồng bào, cử tri cả nước thấy được những nỗ lực, trách nhiệm của Chính phủ, các bộ, ngành trong công tác chỉ đạo, điều hành và trách nhiệm của đại biểu trong việc giám sát, theo dõi việc thực hiện các yêu cầu của Quốc hội. 

Ông Ma Công Lương, thôn 9 xã Trung Môn (Yên Sơn) chia sẻ: "Tôi đã theo dõi phiên chất vấn thấy không khí dân chủ, thẳng thắn và trách nhiệm. Việc trao đổi, tranh luận sôi nổi không chỉ giữa đại biểu với người trả lời chất vấn, mà còn tranh luận giữa các đại biểu với nhau để làm rõ thêm vấn đề. Tôi thấy những vấn đề đại biểu đưa ra là những vấn đề cử tri đang quan tâm, là những vấn đề Nghị quyết của Quốc hội đã đặt ra. Phần trả lời chất vấn của các đại biểu phần lớn đã làm thỏa mãn tâm tư, nguyện vọng của cử tri".


Cử tri xã Minh Quang (Chiêm Hóa) tìm hiểu thông tin phiên chất vấn.

Ông Lương cũng đánh giá cao việc tham gia chất vấn của Đoàn ĐBQH tỉnh đối với các nhóm vấn đề Quốc hội lựa chọn lần này. Trong đó, ĐBQH Ma Thị Thúy đã có 2 lượt chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông. Ông cho rằng vấn đề đại biểu Thúy nêu nội dung về nâng cao thu nhập cho cán bộ công chức cùng thực hiện tinh gọn bộ máy và biên chế đang rất thời sự trong giai đoạn hiện nay. Mong muốn những giải pháp Bộ trưởng Bộ nội vụ đưa ra sớm được thực hiện trong thực tiễn.

Cùng quan điểm, cử tri Tề Văn Dương, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch xã Hà Lang (Chiêm Hóa) cho rằng cán bộ công chức xã là những người làm việc trực tiếp với dân, gần dân nhất. Tuy nhiên, vấn đề thu nhập của cán bộ công chức cấp xã còn thấp. Do đó, việc có giải pháp tăng thu nhập cho cán bộ công chức cấp xã sẽ giúp cán bộ công chức yên tâm công tác, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình.

Cử tri Phạm Hồng Thái, tổ 1, phường Ỷ La (thành phố Tuyên Quang) cho rằng, phiên chất vấn lần này tiếp tục khẳng định tinh thần trách nhiệm của Đoàn ĐBQH tỉnh với cử tri và nhân dân. Theo ông Thái, ông và bà con trong tổ rất mong chờ phiên chất vấn tại mỗi kỳ họp của Quốc hội. Trong mỗi phiên chất vấn, bà con đều mong muốn được thấy các ĐBQH của tỉnh tham gia, đề cập các vấn đề của địa phương đến với Quốc hội, Chính  phủ, các bộ, ngành. ĐBQH Âu Thị Mai đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương về các giải pháp cho ngành cơ khí phục vụ sản xuất nông nghiệp và khai thác thủy hải sản cho thấy trách nhiệm của Đoàn với cử tri. Vấn đề của đại biểu đặt ra tuy không mới, nhưng còn nhiều bất cập trong thực tiễn cuộc sống. Ngành nông nghiệp đang đứng trước nhiều thách thức trong thời đại công nghệ 4.0. Do đó, ứng dụng khoa học công nghệ, thiết bị máy móc hiện đại vào sản xuất nông nghiệp là rất quan trọng để nâng cao năng lực sản xuất, phát huy thế mạnh nông nghiệp của tỉnh.

Cựu chiến binh Đỗ Viết Trung, tổ 17, phường Tân Quang (thành phố Tuyên Quang) cho rằng, phiên chất vấn lần này tiếp tục cho thấy những vấn đề sát sườn của đời sống đã đi vào nghị trường, các tư lệnh ngành đã trả lời thẳng vào vấn đề, đáp ứng được mong mỏi của đại biểu và cử tri, đồng thời đưa ra những chính sách, định hướng trong thời gian tới. Cùng với cử tri cả nước, cử tri Tuyên Quang mong muốn, sau kỳ họp này, những kiến nghị của các ĐBQH được Chính phủ, các tư lệnh ngành giữ đúng lời hứa, có những giải pháp cụ thể, thiết thực, hiệu quả để góp phần đưa kinh tế đất nước ngày càng phát triển và đời sống nhân dân ngày càng tốt hơn.              

Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục