Quốc hội thảo luận tại Tổ cho ý kiến về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và một số dự án luật

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, chiều 07-5, Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013; Dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) và Dự án Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi).


Đồng chí Hà Thị Nga, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì phiên thảo luận Tổ.

Phát biểu tại phiên thảo luận Tổ, đồng chí Hà Thị Nga, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận vào sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 về Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội; quyền trình dự án luật trước Quốc hội, trình dự án pháp lệnh trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội; tổ chức đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp. Về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương các cấp; về nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương; về tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương… trong Dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi). Về phạm vi sửa đổi, nguyên tắc quản lý cán bộ, công chức,chính sách đối với người có tài năng trong hoạt động công vụ, ngạch công chức và vị trí việc làm…đối với Dự án Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi).


Đồng chí Âu Thị Mai, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu.

Phát biểu thảo luận, đồng chí Âu Thị Mai, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đại biểu Quốc hội tỉnh đồng tình cao với nội dung dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều Hiến pháp năm 2013.

Tham gia dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), đại biểu đề nghị quy định phân cấp, ủy quyền của Hội đồng nhân dân cụ thể hơn. Về ban hành quy chế làm việc, đại biểu đề nghị quy định theo hướng Hội đồng nhân dân tỉnh chỉ ban hành Quy chế làm việc cho Hội đồng nhân dân tỉnh, còn đối với Quy chế làm việc của Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân nên giao cho Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, quy định như vậy sẽ phù hợp với thực tiễn, đồng thời việc sửa đổi, bổ sung quy chế sẽ kịp thời khi cần thiết. Đại biểu cũng đề nghị có quy định chuyển tiếp đối với bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Hội thẩm nhân dân khi tổ chức chính quyền 2 cấp và Tòa án nhân dân khu vực.

Đối với Dự thảo Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi), đại biểu cho rằng có nhiều quy định mới, như: Cơ chế quản lý cán bộ, công chức thể chế hóa kịp thời chủ trương của Đảng về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức phù hợp với tinh gọn bộ máy và chính quyền địa phương 2 cấp; chuyển phương thức quản lý ngạch công chức sang vị trí việc làm; bãi bỏ việc thi nâng ngạch công chức, chế độ tập sự…; đổi mới công tác tuyển dụng công chức theo hướng đáp ứng ngay công việc. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị cần có tiêu chí rõ ràng, chặt chẽ trong việc tuyển dụng công chức và linh hoạt trong việc tiếp nhận người có tài năng ngoài khu vực Nhà nước; đặc biệt cần có quy định ưu tiên trong tuyển dụng đối với người dân tộc thiểu số. Việc đánh giá công chức phải căn cứ vào kết quả, sản phẩm cụ thể, đồng thời quy định rõ trách nhiệm của người có thẩm quyền đánh giá cán bộ, công chức.


Đồng chí Nguyễn Việt Hà, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chi nhánh Tuyên Quang phát biểu thảo luận.

Tham gia thảo luận, đại biểu Nguyễn Việt Hà, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chi nhánh Tuyên Quang cho rằng cần bổ sung vào nghĩa vụ của cán bộ, công chức thêm 2 yếu tố quan trọng là “kịp thời”, “trách nhiệm” trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao, thích ứng với công việc và chuyển đổi số. Về quyền của cán bộ, công chức được xem xét loại trừ, miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm nếu có sai sót, thiệt hại khi thực hiện đề xuất đổi mới, sáng tạo theo quy định của Đảng và pháp luật. Đại biểu cho rằng đây là nội dung mới được bổ sung, và phù hợp với chủ trương của Đảng, nhà nước nhằm nâng cao tính chủ động đổi mới, sáng tạo của cán bộ công chức. Tuy nhiên, cần bổ sung thêm điều kiện là “có động cơ trong sáng, vì lợi ích chung” để tránh trục lợi hoặc áp dụng tuỳ nghi trong thực tiễn. Về tiền lương, tiền thưởng và các chế độ liên quan của cán bộ, công chức bên cạnh quy định phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội chung của Nhà nước, cần nghiên cứu bổ sung đối với địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển, ngân sách đáp ứng thì nên xem xét cho phép thực hiện cơ chế thưởng để tạo động lực cho cán bộ, công chức trong công việc. Đại biểu cũng đề nghị có chính sách ưu đãi đối với cán bộ, công chức làm công việc “nặng nhọc”. Về việc lược bỏ các quy định cụ thể về điều động, luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, xếp loại đối với cán bộ; Cho thôi làm nhiệm vụ, từ chức, miễn nhiệm và nghỉ hưu: đại biểu cho rằng, đây là các nội dung rất quan trọng và diễn ra hàng ngày trong các cơ quan đơn vị, do vậy cần rà soát các quy định pháp luật liên quan để đảm bảo không có khoảng trống pháp lý gây tắc nghẽn trong tổ chức thực hiện. Về điều kiện đăng ký dự tuyển công chức, đại biểu băn khoăn khi dự thảo bỏ điều kiện “văn bằng, chứng chỉ phù hợp” vì đây là điều kiện quan trọng và tiên quyết để đảm bảo công chức đáp ứng được yêu cầu công việc, trong khi quy định về tiêu chuẩn, điều kiện của vị trí việc làm dự tuyển lại quy định ở các văn bản dưới luật nên có thể dẫn đến tuỳ tiện, không thống nhất khi áp dụng, do đó đại biểu đề nghị luật hoá điều kiện này để đảm bảo chất lượng công chức. Đại biểu cũng đề nghị làm rõ trường hợp người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của Bộ luật Dân sự có được đăng ký dự tuyển./.

Nguyễn Hạnh

Tin cùng chuyên mục