Đại biểu Quốc hội Nguyễn Việt Hà tham gia thảo luận kinh tế - xã hội

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, ngày 29-5, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024. Kết quả thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới năm 2023. Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp.


Quang cảnh phiên họp.

Thảo luận tại hội trường, các đại biểu cơ bản nhất trí với các báo cáo của Chính phủ, báo cáo thẩm tra của Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội đã đánh giá rất chi tiết, đầy đủ, căn cơ, bài bản, phân tích rõ những kết quả đạt được và cả những tồn tại, hạn chế trong thực hiện 15 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đặt ra; đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan ở Trung ương và địa phương. trong việc chủ động, linh hoạt, điều hành và xử lý kịp thời những vấn đề để duy trì sự ổn định phát triển của đất nước trong bối cảnh rất khó khăn vừa qua;…nhiều ý kiến đồng tình với nhiệm vụ, giải pháp trong báo cáo của Chính phủ.  

Tham gia thảo luận, đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Việt Hà, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang cho rằng bên cạnh những kết quả đạt được như kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng đạt 5,66% thì kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, lần đầu tiên trong vòng 5 năm qua ghi nhận số doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường trong 4 tháng đầu năm thấp hơn số lượng doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Hệ luỵ từ đại dịch Covid 19 cùng với ảnh hưởng tiêu cực từ xung đột chính trị, quân sự của các nước trên thế giới khiến cho cung cầu từ khâu sản xuất đến tiêu thụ của các doanh nghiệp bị giãn đoạn, đứt gẫy dẫn đến hoạt động doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, tình trạng doanh nghiệp thiếu đơn hàng từ thị trường quốc tế, tình trạng này đang dần được cải thiện nhưng vẫn là khó khăn lớn của doanh nghiệp, thiếu đơn hàng kéo dài đã khiến nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, cắt giảm lao động, thậm chí phải giải thể vì không còn đủ sức chống chịu. Cầu tiêu dùng trong nước tăng ở mức thấp; tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ tăng 8,5%, thấp hơn kỳ vọng. Trong đó, thành tố chính của cầu tiêu dùng là doanh thu bán lẻ hàng hóa chỉ tăng mức vừa phải 7,1% so với cùng kỳ thể hiện sức cầu tiêu dùng trong nước còn yếu. Bên cạnh đó, chỉ số Nhà quản trị mua hàng PMI của Việt Nam năm 2023 ghi nhận mức dưới 50 điểm (là mức suy giảm các điều kiện sản xuất, kinh doanh) trong 9/12 tháng, phản ánh những khó khăn của nền kinh tế.


Đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Việt Hà, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang phát biểu thảo luận.

Thời gian qua để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất và hỗ trợ kích cầu tiêu dùng, lãi suất ngân hàng đã liên tục giảm và duy trì ở mức thấp, các ngân hàng vẫn tiếp tục cuộc chạy đua giảm lãi suất cho vay và nâng cao chất lượng phục vụ. Nhiều  chương trình ưu đãi đưa ra tập trung vào hoạt động sản xuất, tiêu dùng của doanh nghiệp và người dân, tuy nhiên thực trạng doanh nghiệp còn nhiều khó khăn, đặc biệt là thị trường đầu ra, nên giảm quy mô sản xuất, thậm chí dừng đầu tư, người dân có tâm lý thận trọng, thắt chặt chi tiêu, dẫn đến không có nhu cầu vay vốn, đây là nguyên nhân chủ yếu khiến cho tín dụng khó tăng trưởng, phản ảnh độ hấp thụ vốn của nền kinh tế còn ở mức thấp.

Đại biểu Nguyễn Việt Hà cũng kiến nghị với Chính phủ và các cơ quan chức năng một số giải pháp nhằm giải quyết những khó khăn: Quan tâm, chú trọng tạo thị trường xuất khẩu đa dạng, bền vững cho doanh nghiệp đồng thời đa dạng hoá và nâng cao chất lượng sản phẩm xuất khẩu, khai thác có hiệu quả các Hiệp định Thương mại tự do đã ký kết. Thực hiện các chính sách để phát huy tối đa nội lực của thị trường trong nước, trong đó tăng cường vai trò của các chính sách tài khoá, như các chính sách đã thực hiện có hiệu quả trong thời gian qua gồm: miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, tiền sử dụng đất…Thực hiện chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước, đẩy mạnh phân phối hàng hóa qua nền tảng số, thương mại điện tử để mở rộng tiêu dùng nội địa; vận động phong trào người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, cải cách thủ tục hành chính theo hướng tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, lành mạnh, thuận lợi cho doanh nghiệp. Tháo gỡ những khó khăn của thị trường chứng khoán và trái phiếu doanh nghiệp để mở rộng kênh cung ứng vốn cho doanh nghiệp như trước đây, hạn chế dần nguồn vốn của nền kinh tế phụ thuộc chủ yếu vào kênh tín dụng ngân hàng, sẽ tiềm ẩn rủi ro cho nền kinh tế cũng như hoạt động của hệ thống ngân hàng./.

Nguyễn Hạnh

Tin cùng chuyên mục