Trong bối cảnh đất nước đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế và chuyển đổi số, vai trò của Hội đồng nhân dân tỉnh càng trở nên quan trọng trong việc chủ động ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp thực tiễn, có tính khả thi, kịp thời, tạo hành lang pháp lý cho sự phát triển nhanh, bền vững của tỉnh Tuyên Quang.

Lãnh đạo HĐND tỉnh Tuyên Quang (trước hợp nhất tỉnh) chủ trì phiên thảo luận tại Kỳ họp.
Dưới sự lãnh đạo toàn diện của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan, nhiệm kỳ 2021 - 2026, Hội đồng nhân dân tỉnh Tuyên Quang đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương; luôn thể hiện tính chủ động, sáng tạo trong việc xem xét, quyết định nhiều chủ trương quan trọng, kịp thời cụ thể hóa nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của Tỉnh ủy và chính sách, pháp luật của Nhà nước thành các cơ chế, chính sách, nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, phù hợp với thực tiễn. Qua đó, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống Nhân dân, đồng thời tạo nền tảng vững chắc để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Giang Thào Hồng Sơn (trước hợp nhất tỉnh) chủ trì phiên họp Thường trực HĐND tỉnh.
Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026, bám sát Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang nhiệm kỳ 2020 - 2025, Hội đồng nhân dân tỉnh đã chủ động xây dựng và ban hành Chương trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật làm cơ sở định hướng triển khai trong suốt nhiệm kỳ. Trên cơ sở đó, hằng năm, Hội đồng nhân dân tỉnh đều xây dựng Chương trình công tác và Chương trình ban hành nghị quyết phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương; kịp thời xem xét, quyết định những vấn đề quan trọng, cấp thiết của tỉnh. Các nghị quyết được ban hành luôn gắn với mục tiêu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, góp phần tháo gỡ khó khăn, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững, bảo đảm an sinh xã hội và nâng cao đời sống Nhân dân. Trong nhiệm kỳ 2021 - 2026, Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành 841 nghị quyết trên nhiều lĩnh vực, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Ở lĩnh vực kinh tế, nhiều nghị quyết mang tính đột phá đã được thông qua, như: chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản hàng hóa; phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới; hỗ trợ kiên cố hóa kênh mương, bê tông hóa đường giao thông nông thôn, xây dựng cầu dân sinh. Đặc biệt, các nghị quyết về đầu tư, phát triển hệ thống giao thông chiến lược được coi là “đòn bẩy” quan trọng, nổi bật là các nghị quyết liên quan đến dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai và cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, mở ra cơ hội liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Ở lĩnh vực văn hóa - xã hội, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành nhiều chính sách thiết thực như: hỗ trợ phát triển du lịch; hỗ trợ người trực tiếp trông coi di tích, nghệ nhân di sản văn hóa phi vật thể; chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; hỗ trợ đào tạo sau đại học, nâng cao trình độ ngoại ngữ; hỗ trợ xóa mù chữ và thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030”…

Thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang (trước hợp nhất) khảo sát công tác quản lý và thực hiện quy hoạch đô thị; việc giải quyết, thi hành án các vụ án, vụ việc dân sự, vụ án hành chính liên quan đến đất đai.
Ở lĩnh vực y tế và an sinh xã hội, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành các chính sách hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế; hỗ trợ người mắc bệnh suy thận mạn tính phải chạy thận nhân tạo; hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; hỗ trợ người lao động đi làm việc ngoài tỉnh, ở nước ngoài; hỗ trợ đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nạn nhân bị mua bán; hỗ trợ người trực tiếp tham gia giáo dục, giúp đỡ người vi phạm pháp luật tại cộng đồng…

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Hà Giang (trước hợp nhất) khảo sát tình hình thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường trong công tác xử lý nước thải tại Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy.
Cùng với đó, Hội đồng nhân dân tỉnh đã kịp thời ban hành nhiều nghị quyết cụ thể hóa quy định của Trung ương, vừa tạo cơ sở pháp lý cho Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện, vừa đáp ứng nguyện vọng của cử tri và Nhân dân, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, gồm: Các nghị quyết về tổ chức thực hiện 03 Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 – 2025; các nghị quyết về lĩnh vực đầu tư công, về tài chính - ngân sách, về phân cấp, phân quyền, như: Nghị quyết quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách giai đoạn 2023 – 2025; phân định nhiệm vụ chi sự nghiệp bảo vệ môi trường; phân cấp thẩm quyền quyết định, điều chỉnh danh mục dự án đầu tư công trung hạn và hằng năm sử dụng vốn ngân sách nhà nước…; các nghị quyết về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, cải cách hành chính, phát triển đô thị... Việc ban hành các nghị quyết này đã tạo bước chuyển rõ nét trong công tác phân cấp quản lý ngân sách, đầu tư và bảo vệ môi trường; vừa bảo đảm sự quản lý thống nhất của tỉnh, vừa phát huy tính chủ động, sáng tạo của chính quyền cấp dưới, phù hợp với đặc thù một tỉnh miền núi, biên giới như Tuyên Quang.

Các đồng chí lãnh đạo HĐND tỉnh điều hành kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh (sau hợp nhất tỉnh).
Đặc biệt, sau ngày 01/7/2025, khi việc sáp nhập tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang được hoàn thành, hình thành đơn vị hành chính mới mang tên tỉnh Tuyên Quang, Hội đồng nhân dân tỉnh đã kịp thời ban hành nhiều nghị quyết quan trọng để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm hoạt động của bộ máy chính quyền ổn định, thông suốt, như: Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ đi lại, lưu trú đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các đơn vị hành chính mới sắp xếp; các nghị quyết liên quan đến thẩm quyền, định mức, tiêu chí phân bổ kinh phí cho hoạt động mua sắm, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp tài sản, cơ sở hạ tầng, như: Về thẩm quyền quyết định nhiệm vụ và dự toán kinh phí cho hoạt động mua sắm, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp tài sản, cơ sở hạ tầng; nghị quyết quy định phân cấp nguồn thu ngân sách nhà nước, nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương và tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa ngân sách cấp tỉnh và cấp xã năm 2025; Nghị quyết giao Uỷ ban nhân dân tỉnh thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm của cấp huyện trong tổng thể kế hoạch đầu tư công của tỉnh… Những nghị quyết này đã góp phần quan trọng tạo hành lang pháp lý đồng bộ, tăng cường phân cấp, nâng cao tính chủ động của chính quyền các cấp, đồng thời đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn sau sáp nhập.

Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết điện tử các dự thảo nghị quyết trình kỳ họp HĐND tỉnh.
Có thể khẳng định, các nghị quyết do Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành không chỉ bảo đảm đúng quy định của pháp luật, phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và định hướng phát triển của tỉnh, mà còn bám sát thực tiễn, giải quyết trúng và đúng những vấn đề cử tri, Nhân dân quan tâm. Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh đã trở thành công cụ quan trọng, tạo hành lang pháp lý, huy động và phân bổ hiệu quả các nguồn lực, kịp thời cụ thể hóa chủ trương, chính sách vào cuộc sống một cách thiết thực, hiệu quả, qua đó củng cố niềm tin của cử tri và Nhân dân đối với Đảng và chính quyền địa phương.

Toàn cảnh kỳ họp HĐND tỉnh Tuyên Quang (sau hợp nhất tỉnh).
Thông qua việc ban hành và triển khai nghị quyết, Hội đồng nhân dân tỉnh đã góp phần quan trọng vào phát triển toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Quy mô kinh tế và GRDP bình quân đầu người năm 2025 tăng đáng kể so với năm 2020. Trong đó, tỉnh Tuyên Quang có tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân 5 năm đạt 8,01%; tỉnh Hà Giang đạt mức tăng trưởng GRDP bình quân 5 năm 5,9%. Sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản chuyển biến tích cực theo hướng chuyên sâu, gắn với nhu cầu thị trường. Lĩnh vực văn hóa - xã hội, y tế, giáo dục, an sinh xã hội tiếp tục được chăm lo; du lịch từng bước phát triển trở thành ngành kinh tế quan trọng; quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Cùng với đó, nhiều công trình hạ tầng trọng điểm được đầu tư đã và đang tạo động lực phát triển mới, như: Dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đã hoàn thành, kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, rút ngắn thời gian đi lại, mở rộng không gian phát triển cho địa phương. Đặc biệt, dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) đang được triển khai sẽ là bước đột phá chiến lược, tạo sự gắn kết chặt chẽ, thúc đẩy liên kết vùng, mở rộng giao thương với các tỉnh lân cận và cả nước.

Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri.
Để đảm bảo nghị quyết phát huy được hiệu quả trên thực tế, Hội đồng nhân dân tỉnh, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã tăng cường công tác giám sát, đôn đốc chặt chẽ việc tổ chức triển khai, thực hiện nghị quyết; thực hiện tái giám sát và tổ chức chất vấn tại kỳ họp đối với những cơ quan, thủ trưởng cơ quan triển khai chưa nghiêm túc, chưa kịp thời các ý kiến, kiến nghị sau giám sát. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Hội đồng nhân dân tỉnh, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh đã thực hiện 107 cuộc giám sát; tổ chức 10 phiên chất vấn tại các kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh với 87 nội dung về công nghiệp - thương mại; quản lý đất của các nông lâm trường trả lại địa phương; tài chính - ngân sách; lao động, việc làm, đảm bảo an sinh xã hội và bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân; công tác quản lý và thực hiện quy hoạch đô thị; tổ chức 12 phiên họp giải trình, chất vấn của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh về các vấn đề nóng, có phạm vi rộng, được cử tri và nhân dân quan tâm. Thông qua hoạt động giám sát đã kịp thời phát hiện những vấn đề còn bất cập, vướng mắc, đề nghị các cấp, các ngành xem xét điều chỉnh hoặc bãi bỏ những cơ chế, chính sách không còn phù hợp với quy định và thực tiễn của tỉnh; kịp thời chấn chỉnh những trường hợp chậm triển khai hoặc triển khai chưa đầy đủ; đảm bảo nghị quyết được thực thi đồng bộ, hiệu quả.
Trong bối cảnh mới, để đưa Tuyên Quang phát triển nhanh và bền vững, đạt mục tiêu đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững, có thu nhập trung bình cao và phấn đấu đến năm 2045 là tỉnh phát triển, thu nhập cao, yêu cầu đặt ra đối với Hội đồng nhân dân tỉnh là phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả trong mọi hoạt động. Hội đồng nhân dân tỉnh cần khẳng định rõ vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, là nơi kết tinh ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; đồng thời chủ động, sáng tạo trong ban hành cơ chế, chính sách kịp thời, thiết thực, tạo động lực bứt phá cho sự phát triển của tỉnh trong kỷ nguyên mới.
.jpg)
Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng hoa chúc mừng BCH Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025 - 2030 ra mắt Đại hội.
Thực tiễn cho thấy, để các quyết sách của Hội đồng nhân dân tỉnh thực sự đi vào cuộc sống, kịp thời, hiệu quả thì phải có sự lãnh đạo toàn diện, sâu sát của Đảng, vừa bảo đảm định hướng chính trị đúng đắn, vừa đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển. Xuất phát từ yêu cầu đó, Hội đồng nhân dân tỉnh cần tập trung thực hiện tốt một một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, như sau:
Một là, tăng cường sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, bám sát mục tiêu tổng quát và định hướng phát triển mà Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra.
Hội đồng nhân dân tỉnh phải thể hiện rõ bản lĩnh chính trị, giữ vững đoàn kết, phát huy trí tuệ tập thể, chủ động cụ thể hóa kịp thời chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước thành những nghị quyết đúng, trúng, sát thực tiễn. Sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng là nhân tố quyết định để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân. Vì vậy, mỗi Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành không chỉ phải bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, khả thi mà còn phải thể hiện sự cụ thể hóa kịp thời các nghị quyết, kết luận, chỉ đạo của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.
Trước mỗi kỳ họp, Đảng ủy Hội đồng nhân dân tỉnh cần thực hiện nghiêm việc báo cáo, xin ý kiến chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nội dung, chương trình; đồng thời, những vấn đề lớn, quan trọng, phức tạp phải được Ban Thường vụ, Ban Chấp hành thảo luận, thống nhất chỉ đạo để bảo đảm định hướng đúng đắn và tạo sự đồng thuận cao trong quá trình ban hành nghị quyết.
Hai là, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chủ động hoàn thiện cơ chế, chính sách, kịp thời tháo gỡ những nút thắt, điểm nghẽn trong phát triển.
Trên cơ sở quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm và các khâu đột phá được xác định trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, bám sát Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh cụ thể hóa thành kế hoạch công tác, xây dựng và ban hành Chương trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân tỉnh ngay từ đầu nhiệm kỳ 2026 - 2031. Trong đó xác định cụ thể các nghị quyết, như: (1) Về kinh tế: ban hành Nghị quyết điều chỉnh, bổ sung quy hoạch; Nghị quyết ưu tiên bố trí vốn đầu tư công, cơ chế huy động nguồn lực xã hội cho hạ tầng giao thông; cơ chế khuyến khích phát triển hạ tầng số, hạ tầng đô thị, khu – cụm công nghiệp; chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân; (2) Về văn hóa – xã hội: xây dựng chính sách phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; hỗ trợ giáo dục – đào tạo, y tế, an sinh xã hội; chính sách phát triển du lịch, công nghiệp văn hóa, bảo tồn và phát huy giá trị di sản; (3) Về khoa học – công nghệ: ban hành các nghị quyết khuyến khích nghiên cứu, ứng dụng, đổi mới sáng tạo và thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực.
Cùng với đó, Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ tiếp tục ban hành kịp thời các nghị quyết để cụ thể hóa các chủ trương, quy định mới của Trung ương, nhất là về phân cấp, phân quyền cho cơ sở; bảo đảm chính sách đến đúng, đủ đối tượng thụ hưởng, phù hợp với thực tiễn phát triển và khả năng cân đối ngân sách địa phương, thể hiện rõ vai trò đồng hành cùng chính quyền và Nhân dân, gần dân, sát dân, qua đó góp phần củng cố vững chắc niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước
Ba là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thẩm tra của các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh.
Hoạt động thẩm tra là khâu then chốt quyết định chất lượng nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh. Các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh cần được cấp ủy định hướng rõ trọng tâm, chủ động phối hợp với các sở, ngành ngay từ khâu chuẩn bị, tổ chức hội thảo, làm việc với cơ quan liên quan, tham vấn chuyên gia, cử tri và đối tượng chịu tác động để có thông tin đầy đủ, chính xác. Báo cáo thẩm tra phải phân tích sâu, phản biện sắc sảo, thể hiện rõ chính kiến. Các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh cần tăng cường phối hợp với cơ quan tham mưu của Đảng để bảo đảm nghị quyết có chiều sâu, không hình thức. Với những nội dung thiếu cơ sở pháp lý, chưa chín muồi, cần kiến nghị để lại, chuẩn bị kỹ hơn cho kỳ họp sau. Chỉ khi thẩm tra thực chất và khách quan, báo cáo mới trở thành cơ sở tin cậy để đại biểu thảo luận, quyết định đúng đắn, khả thi, hợp lòng dân.
Bốn là, dưới sự chỉ đạo toàn diện của Đảng, đẩy mạnh công tác giám sát - coi đây là nhiệm vụ then chốt để nâng cao hiệu lực hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh.
Dưới sự chỉ đạo của Đảng, công tác giám sát phải trở thành nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt để nâng cao hiệu lực hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh. Chương trình giám sát cần được xây dựng cho cả nhiệm kỳ và hằng năm, gắn chặt với định hướng của Tỉnh ủy. Kết quả giám sát phải báo cáo kịp thời để cấp ủy chỉ đạo, đồng thời là căn cứ điều chỉnh hoặc ban hành nghị quyết mới, bảo đảm chính sách sát thực tiễn, khả thi. Sau khi nghị quyết ban hành, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban, Tổ đại biểu và từng đại biểu phải theo dõi sát việc thực hiện, phát hiện vướng mắc, yêu cầu tháo gỡ, đánh giá hiệu quả. Những nội dung không còn phù hợp phải được kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, giúp nghị quyết sớm phát huy tác dụng, thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững.
Năm là, phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong nâng cao trách nhiệm của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh trong quyết định tại kỳ họp.
Đảng ủy Hội đồng nhân dân và Ban Thường vụ Tỉnh ủy cần định hướng rõ ràng, bồi dưỡng kỹ năng cho đại biểu, nhất là đại biểu kiêm nhiệm. Các lớp tập huấn theo chuyên đề về tài chính – ngân sách, đầu tư công, đất đai, môi trường, chuyển đổi số phải được tổ chức thường xuyên, gắn với từng nghị quyết quan trọng. Đồng thời, tăng cường giám sát trách nhiệm đại biểu trong nghiên cứu tài liệu, tiếp xúc cử tri, thảo luận và biểu quyết. Chất lượng nghị quyết phụ thuộc vào bản lĩnh và sự chuẩn bị của từng đại biểu. Mỗi người cần chủ động nghiên cứu, thể hiện rõ chính kiến, dám phản biện và chịu trách nhiệm trước cử tri. Cơ quan soạn thảo phải cung cấp thông tin đầy đủ, minh bạch để đại biểu có cơ sở quyết định đúng, trúng, hợp lòng dân. Khi đại biểu hiểu sâu, quyết đoán và bản lĩnh, nghị quyết mới nhanh chóng đi vào cuộc sống.
Sáu là, tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng trong việc phối hợp đồng bộ giữa Hội đồng nhân dân tỉnh với Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các cơ quan liên quan.
Sự phối hợp giữa Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các cơ quan liên quan cần đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy để tránh chồng chéo, hình thức. Trước mỗi kỳ họp, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phải cùng báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chương trình, nội dung, đặc biệt là các dự thảo nghị quyết quan trọng.
Sự phối hợp cần nhịp nhàng, thống nhất, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, tạo sự đồng thuận xã hội và huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị. Ngay từ khâu chuẩn bị, các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh cần chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân tỉnh để xây dựng dự thảo nghị quyết, tham dự đầy đủ các cuộc họp, hội thảo để nắm chắc thông tin, đóng góp ý kiến. Khoảng 7–10 ngày trước kỳ họp, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân tỉnh cần họp rà soát, thống nhất những nội dung còn ý kiến khác nhau. Đây là bước then chốt bảo đảm nghị quyết ban hành vừa đúng pháp luật, vừa khả thi và sát thực tiễn.
Trong nhiệm kỳ 2026-2031, với những giải pháp trọng tâm đã nêu, Hội đồng nhân dân tỉnh Tuyên Quang sẽ tiếp tục phát huy vai trò cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động; chủ động ban hành những cơ chế, chính sách đúng, trúng, sát thực tiễn, khả thi cao, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển nhanh và bền vững.
Hội đồng nhân dân tỉnh quyết tâm cùng toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2045 Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển, thu nhập cao, tự cường, tự tin trong kỷ nguyên mới, phát triển phồn vinh, hạnh phúc./.









