Cầu nối giữa Đảng, chính quyền và Nhân dân

Nhiệm kỳ qua, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, làm tốt vai trò “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền và Nhân dân. Qua đó, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh và xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh.

Xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân

Bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, mục tiêu, nhiệm vụ Chương trình hành động nhiệm kỳ 2019-2024 và Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XIV, MTTQ các cấp trong tỉnh đã chủ động bám sát thực tiễn, đa dạng hóa các hình thức tập hợp quần chúng với phương châm hướng về cơ sở.


Các đồng chí: Chủ tịch Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm với đồng bào dân tộc Pà Thẻn xã Hồng Quang (Lâm Bình). Ảnh: Ngọc Hưng.

MTTQ các cấp trong tỉnh đã xây dựng, tăng cường củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy dân chủ, vận động Nhân dân thi đua lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh. Vai trò cầu nối của MTTQ các cấp với Đảng, chính quyền và Nhân dân càng thể hiện rõ nét qua việc tập hợp, đoàn kết các tầng lớp Nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và công tác an sinh xã hội. Nổi bật, MTTQ các cấp đã tham gia hiệu quả vào công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trong nhiệm kỳ qua, MTTQ và các tổ chức thành viên đã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa tập trung phục hồi, phát triển kinh tế xã hội. Đặc biệt, MTTQ các cấp đã huy động, tiếp nhận, phân bổ kịp thời tiền, hàng hóa, thiết bị vật tư y tế trị giá trên 50 tỷ đồng, góp phần kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Phát huy truyền thống “Tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động thăm hỏi, cứu trợ, từ thiện với nhiều cách làm sáng tạo, huy động cao nhất nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tặng quà hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công và các chương trình an sinh xã hội trị giá gần 100 tỷ đồng.

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQ tỉnh đã ban hành Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, với mục tiêu đến năm 2025, xóa ít nhất 3.820 nhà tạm, dột nát cho hộ nghèo. Đến nay, toàn tỉnh đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa 6.000 nhà ở cho hộ nghèo, đạt 157% mục tiêu đề án với tổng kinh phí huy động trên 648 tỷ đồng. Đến năm 2024, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh chỉ còn 14,03%

Đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Nhân dân

Vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân của MTTQ các cấp trong tỉnh ngày càng được khẳng định rõ nét thông qua thực hiện tốt công tác đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; vận động Nhân dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền tại địa phương. Nhiệm kỳ 2019-2024, MTTQ các cấp tỉnh đã tổ chức 3.479 hội nghị góp ý văn kiện Đại hội Đảng bộ các cấp với 245.386 lượt người là cán bộ chuyên trách, Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, thành viên Ban Công tác Mặt trận và Nhân dân ở khu dân cư tham dự, đã có 534 lượt ý kiến tham gia. MTTQ các cấp tỉnh cũng đã tích cực tham mưu, đề xuất, giới thiệu nhân sự là nhân tố mới có đức, có tài, có uy tín, có triển vọng thông qua hoạt động thực tiễn, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số tham gia cấp ủy, chính quyền, các cơ quan trong hệ thống chính trị. Kịp thời xây dựng chương trình hành động và phổ biến, triển khai sâu rộng nghị quyết đại hội Đảng các cấp và các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đến với các tầng lớp Nhân dân, đoàn viên, hội viên, đồng bào các dân tộc, tôn giáo.


Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh cùng các nhà đầu tư khảo sát thực địa Dự án xây dựng tuyến đường thành phố Bắc Kạn - hồ Ba Bể kết nối Na Hang (tháng 7/2023).

Trong nhiệm kỳ, MTTQ Việt Nam các cấp đã làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền tổ chức trên 300 cuộc đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân. MTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức thành viên thường xuyên lắng nghe, tập hợp và phản ánh ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân với cấp ủy, chính quyền. Qua đó, tỉnh đã triển khai chương trình đề án quan trọng, nổi bật là Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo, giai đoạn 2021-2025; Bê tông hóa đường giao thông nông thôn và xây dựng cầu trên đường giao thông nông thôn, giai đoạn 2021-2025; Phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa”; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang...

Hoạt động giám sát, phản biện xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của MTTQ các cấp. Đây cũng là hoạt động được Ủy ban MTTQ tỉnh xác định là một trong ba khâu đột phá trong nhiệm kỳ tới. Nội dung giám sát tập trung vấn đề tác động đến đời sống Nhân dân, như: Các chính sách đối với người có công với cách mạng; giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở; việc thu, chi quản lý các quỹ do phụ huynh đóng góp; làm đường giao thông nông thôn…

Cùng với làm tốt chức năng giám sát, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh tích cực tham gia phản biện xã hội đối với nhiều dự thảo văn bản của HĐND, UBND cùng cấp với nội dung có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. 5 năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh chủ trì tổ chức 924 cuộc giám sát (tăng 11 cuộc so với nhiệm kỳ 2014-2019). Riêng Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp giám sát 37 cán bộ, đảng viên là người đứng đầu, cán bộ chủ chốt tại 37 cơ quan, đơn vị, địa phương; thực hiện 613 hội nghị phản biện xã hội (tăng 605 hội nghị so với nhiệm kỳ trước). 100% MTTQ các xã, phường, thị trấn và 7/7 huyện, thành phố tổ chức chương trình giám sát; 100 đơn vị MTTQ cấp huyện và 85% đơn vị cấp xã tổ chức được hội nghị phản biện. Tại kỳ họp HĐND tỉnh tổ chức nghe và thảo luận báo cáo kết quả giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội. Kết quả giám sát, phản biện xã hội góp phần tạo sự đồng thuận trong triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh.

Đổi mới phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, địa bàn dân cư, MTTQ trong tỉnh đã và đang khẳng định vai trò “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân, khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo của các tầng lớp Nhân dân, chung sức đồng lòng cùng cả hệ thống chính trị tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Theo Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục