Động lực từ học tập và làm theo Bác Hồ

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh xác định là nhiệm vụ thường xuyên, là động lực, nguồn sức mạnh to lớn để từng cán bộ, đảng viên và toàn thể các tầng lớp nhân dân khắc phục khó khăn, xây dựng tinh thần đoàn kết, tác phong gương mẫu trong lao động và học tập, tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến, phụng sự đất nước, phục vụ Nhân dân.


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trò chuyện với một số cá nhân tiêu biểu tại Hội nghị biểu dương người dân tộc thiểu số tiêu biểu tỉnh lần thứ II, năm 2023.

Tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động

Để tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của mỗi tổ chức, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lựa chọn nội dung học tập và làm theo toàn khóa (2021 - 2025) là: “Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, ý chí tự lực, tự cường, xây dựng tỉnh Tuyên Quang có nền hành chính hoạt động hiệu lực, hiệu quả; môi trường xanh - sạch - đẹp; kinh tế phát triển nhanh, bền vững”.

Cùng với đó, mỗi năm tỉnh xây dựng một chuyên đề học tập khác nhau. Năm 2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng chuyên đề: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng và phát triển văn hóa góp phần đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc”.

Việc thực hiện chuyên đề hàng năm đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong tỉnh; là giải pháp trọng tâm nhằm khơi thông “điểm nghẽn” để phát triển kinh tế nhanh, bền vững, thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Mỗi cán bộ, đảng viên đều được quán triệt, học tập và thấm nhuần tư tưởng đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, không ngừng học tập và làm theo tấm gương của Bác trong công tác chuyên môn, trong chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, có mối liên hệ mật thiết với Nhân dân, phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của người cán bộ đảng viên.


Cán bộ lớp bồi dưỡng cán bộ dự nguồn lãnh đạo, quản lý của tỉnh tham gia giúp Nhân dân xã Kháng Nhật (Sơn Dương) xây dựng nhà ở.

Học tập và làm theo Bác đã trở thành việc làm thường xuyên, nói đi đôi với làm và cũng đã thể hiện trong suốt quá trình và đạt được kết quả đáng khích lệ. Trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 8,84% so với cùng kỳ năm 2023, xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố và thứ 2/14 tỉnh vùng Trung du và miền núi Bắc bộ. Nhiều tập thể, cá nhân đã viết lên những câu chuyện đẹp, truyền cảm hứng rất sống động về tinh thần lao động, học tập, làm việc, cống hiến; thể hiện ý chí quyết tâm, bản lĩnh sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cũng tinh thần ấy, đã có hàng nghìn lượt chi bộ, đảng bộ với hàng trăm nghìn lượt cán bộ, đảng viên và Nhân dân tham gia, giúp hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn sửa nhà, làm nhà mới; chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa; làm đường bê tông, vận chuyển, lắp đặt cấu kiện kênh mương bê tông đúc sẵn; hỗ trợ xây dựng lò đốt rác thải; hỗ trợ, thực hiện tuyến đường thắp sáng đường quê; thăm, tặng quà hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách...

Lan tỏa mô hình học tập, làm theo Bác Hồ

Trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được hàng nghìn mô hình tiêu biểu trên các ngành, lĩnh vực và đang phát huy hiệu quả tích cực trong thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.


Tuyến đường bê tông nội đồng trên địa bàn xã Sinh Long (Na Hang).

Đảng bộ huyện Hàm Yên xây dựng mô hình “Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện phong trào cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang và nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trên địa bàn huyện”. Đảng bộ huyện Sơn Dương với mô hình: “3 chuẩn mực” trong phong cách làm việc đối với cán bộ, đảng viên: Đối với Nhân dân: lắng nghe, đối thoại, tuyên truyền, thuyết phục; đối với công việc: viết sắc, nói sâu, trách nhiệm, hiệu quả; đối với cấp trên: chủ động tham mưu đúng, trúng, kịp thời. Đảng bộ huyện Yên Sơn tập trung triển khai mô hình “Xây dựng nhãn hiệu (OCOP) cho các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn huyện”. Đảng bộ huyện Na Hang triển khai mô hình “Lãnh đạo, tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý “Na Hang” cho sản phẩm chè Shan tuyết, Đề án xây dựng Làng văn hóa Du lịch cộng đồng thông minh thôn Khâu Tràng, xã Hồng Thái, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2021 - 2025”...

Ở mỗi xã cũng đều có các mô hình hiệu quả. Xã Thượng Nông (Na Hang) có mô hình “Phát triển cây đậu tương, đậu xanh; mở rộng diện tích trồng cây lúa nếp đặc sản, duy trì và phát triển sản phẩm OCOP Khẩu Láng”. Sản phẩm gạo nếp Khẩu Pái, Khẩu Láng được sản xuất và   gói, đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 3 sao, gia tăng giá trị, mang lại thu nhập cao, ổn định cho người dân.

Xã Tiến Bộ (Yên Sơn) với mô hình “Đẩy mạnh phát triển kinh tế lâm nghiệp; củng cố nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới” đã mang lại hiệu quả tích cực, tỷ lệ che phủ rừng của xã đạt 94%, bằng 106% mục tiêu; có 1.719 ha rừng đã được cấp chứng chỉ theo tiêu chuẩn quốc tế (FSC); hoàn thành 10/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Những mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác Hồ đã tác động, lan tỏa đến mọi nhà, mọi người; tạo sự đồng thuận, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển. 

Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục