Chính là lẽ sống

Thời gian qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các cấp ủy Đảng thực hiện một cách nghiêm túc, chất lượng. Việc rèn luyện, tu dưỡng đạo đức gắn với trách nhiệm nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên có nhiều chuyển biến tích cực, có sức lan tỏa mạnh mẽ đến nhận thức và hành động của nhân dân. Từ phong trào học tập và làm theo Bác đã xuất hiện nhiều tấm gương tập thể, cá nhân điển hình, khơi dậy tình cảm, động lực, tinh thần yêu nước, khát vọng được cống hiến, cổ vũ Nhân dân thực hiện thắng lợi nghị quyết của Đảng.

Học Bác mỗi ngày

Để tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác thấm nhuần trong nhận thức, hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, nhiều tổ chức Đảng đã coi việc học Bác là công việc thường xuyên, liên tục mỗi ngày.  Đảng bộ Quân sự huyện Sơn Dương là đơn vị điển hình trong học tập Bác nhiều năm qua. Thượng tá Nguyễn Chí Kiên, Trưởng Ban CHQS huyện Sơn Dương chia sẻ: “Chúng tôi thực hành học Bác đó là tuân thủ nghiêm tác phong, điều lệnh, giữ gìn kỷ luật, kỷ cương trong đơn vị, thực hành tiết kiệm, phòng chống lãng phí, đoàn kết, gắn bó với nhau trong công việc và đời sống. Học Bác đã thấm sâu vào nếp nghĩ, việc làm của mỗi cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị mỗi ngày”.

Học tập và làm theo Bác, Đảng bộ đã tích cực giải quyết các chế độ, chính sách còn tồn đọng sau các cuộc chiến tranh theo quy định; tích cực giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh. Cùng với đó, đơn vị đã bảo đảm đầy đủ chế độ tiêu chuẩn, định lượng ăn và quân trang cho cán bộ, chiến sỹ, bảo đảm kịp thời xăng dầu, tài chính cho các nhiệm vụ, sử dụng đúng mục đích, an toàn, tiết kiệm, thanh quyết toán kịp thời. Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, chỉ huy, cán bộ, chiến sỹ còn tích cực tăng gia sản xuất sau mỗi giờ làm việc, tạo mối đoàn kết, gắn bó trong toàn đơn vị.


Đồng chí Nông Thị Bích Huệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội 
HĐND tỉnh trao giấy khen  cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách 
Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2023 của Đảng ủy Khối Các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh. Ảnh: Thu Hương.

Ở một ngôi trường vùng cao, xa xôi còn nhiều khó khăn như trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Hồng Quang (Lâm Bình) có tấm gương của thầy giáo Ma Văn Gióng, Tổ trưởng Tổ Tự nhiên luôn hết lòng, tận tụy với học sinh người dân tộc thiểu số. Quê ở xã Hùng Mỹ (Chiêm Hóa), sau khi tốt nghiệp Đại học, thầy Gióng chọn trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Hồng Quang (Lâm Bình) để công tác.

Đến nay, thầy đã gắn bó với ngôi trường này 17 năm. Gia đình thầy chọn ở lại ký túc xá để thuận tiện cho công việc. Thầy Gióng chia sẻ: “Sau khi điều trị bệnh lao phổi 6 tháng, sức khỏe giảm sút nhưng khắc ghi lời dạy của Bác Hồ dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt nên dù sau mỗi ngày tôi luôn nhắc nhở bản thân phải hết mình trong công việc, khó khăn không nản, vất vả không chùn bước”. Chính học Bác là động lực để thầy Gióng vươn lên và đạt nhiều thành tích trong bồi dưỡng học sinh giỏi môn Vật lý.

Với điều kiện của một trường vùng cao, điều kiện tiếp cận công nghệ thông tin, Internet của học sinh còn hạn chế, thầy Gióng đã lên mạng để tải các phần mềm học tập, thí nghiệm để hướng dẫn học sinh. Không chỉ bồi dưỡng các em trên lớp, thầy Gióng còn tranh thủ các buổi tối, ngày nghỉ để ôn luyện học sinh giỏi. Thầy tận dụng cả không gian phòng làm việc, phòng ở để bồi dưỡng cho học sinh miễn phí. Liên tục từ năm học 2015 - 2016 đến năm học 2021 - 2022, thầy Gióng đều có học sinh đạt thành tích cao tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh môn Vật lý.

Gần Dân để dân vận khéo

Thấm nhuần tư tưởng trọng dân, gần dân, học dân của Bác “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, các cấp ủy, tổ chức Đảng trong tỉnh đã đổi mới phương pháp lãnh đạo gần dân để làm dân vận khéo.

Trong giai đoạn 2021 - 2023, Đảng bộ xã Vinh Quang (Chiêm Hóa) đã làm tốt công tác dân vận để xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao. Học và làm theo Bác, cán bộ, đảng viên nơi đây đã tích cực xuống với dân, gần dân để lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của dân, từ đó tham mưu kịp thời với cấp ủy, chính quyền tháo gỡ cho nhân dân. Đến nay, xã Vinh Quang đã xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế trang trại, gia trại có hiệu quả kinh tế cao như mô hình nuôi trâu, bò vỗ béo, trồng gấc nguyên liệu với diện tích trên 30 ha, mô hình trồng rau sạch diện tích 5 ha, mô hình vườn cây ăn quả kiểu mẫu với diện tích 271 ha…


Nhờ gần dân, làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang) đã giải phóng mặt bằng thành công nhiều công trình, trong đó có công trình Showroom Toyota Tuyên Quang.

Nhằm xây dựng phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang) bảo đảm trật tự văn minh đô thị, giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trên địa bàn, phát triển kinh tế bền vững, Đảng bộ phường đã xác định phải làm thật tốt công tác dân vận khéo. Đồng chí Đào Quang Hậu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường cho biết, tạo sự đồng thuận cao của nhân dân trong giải phóng mặt bằng đối với các công trình, dự án trọng điểm, Đảng bộ, chính quyền phường đã chú trọng thực hiện công khai, minh bạch quy hoạch, chế độ, chính sách về giải phóng mặt bằng để nhân dân được biết.

Đồng thời tổ chức gặp gỡ trực tiếp giữa các cơ quan chức năng và Chủ tịch UBND phường với các hộ dân giải phóng mặt bằng; tạo điều kiện để doanh nghiệp được gặp gỡ người dân, cùng bàn bạc, thống nhất phương án giải phóng mặt bằng. Nhờ cách làm này đã tạo niềm tin và sự đồng thuận cao của nhân dân khi Nhà nước triển khai các công trình, dự án như: Dự án khu thương mại dịch vụ lô số 1, lô số 2, Bệnh viện đa khoa Hoàng Việt, công trình Showroom Toyota Tuyên Quang… Đến nay, UBND phường đã phối hợp với cơ quan liên quan của thành phố giải quyết xong đơn đề nghị của 6 hộ dân tại tổ 10 liên quan tới công trình cải tạo, nâng cấp đường từ đường Bình Thuận đến đường mở rộng Lê Lợi thuộc “Chương trình đô thị miền núi phía Bắc - thành phố Tuyên Quang”.

Học và làm theo Bác, ở mỗi tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương đều có cách làm, chọn nội dung khác nhau phù hợp với thực tiễn, song việc học Bác thường xuyên, mỗi ngày đã cho thấy sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động, từ đó xây dựng nền nếp học Bác trở thành lẽ sống tự nhiên của mỗi cán bộ, đảng viên.

Thuỷ Châu

Tin cùng chuyên mục