Tiếp tục đổi mới, ngày càng hiệu quả

Việc thực hiện nhiệm vụ đột phá, đổi mới đối với các chức danh lãnh đạo HĐND, lãnh đạo các ban của HĐND tỉnh, lãnh đạo, công chức, người lao động Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Tuyên Quang đã góp phần thiết thực để hoạt động của HĐND tỉnh, Thường trực, các ban của HĐND tỉnh và Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tiếp tục có những đổi mới, ngày càng hiệu quả, thiết thực.

Nỗ lực của cá nhân cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ của tập thể đã mang lại những kết quả ban đầu quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ đột phá, đổi mới được giao của các chức danh thuộc HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh. Nét nổi bật, bao trùm là sự đồng thuận, thống nhất cao của tập thể và từng cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của tập thể, gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện nhiệm vụ nói chung và nhiệm vụ đột phá, đổi mới được giao nói riêng của mỗi cá nhân. Với tinh thần trách nhiệm, nỗ lực cao nhất, những việc đột phá, đổi mới năm 2021, năm 2022 và cả giai đoạn của các chức danh lãnh đạo, quản lý, nhất là của các chức danh Thường trực HĐND tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng bước đầu, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, khẳng định vị thế cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.


Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của HĐND tỉnh.  Ảnh: Ngọc Hưng

Nổi bật là: từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức thành công 8 kỳ họp, xem xét, thông qua 146 nghị quyết, bảo đảm giải quyết kịp thời các công việc cấp thiết thuộc thẩm quyền. Trong đó, một số nghị quyết quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh như: các nghị quyết về Quy hoạch tỉnh Tuyên Quang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách địa phương giai đoạn 2021 - 2025; một số chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp hàng hóa, sản phẩm OCOP và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh; nghị quyết liên quan đến triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh…

Việc chuẩn bị tổ chức và điều hành kỳ họp tiếp tục được đổi mới, phát huy vai trò, trách nhiệm. Điều hành của chủ tọa kỳ họp linh hoạt, khoa học, bảo đảm thời gian chương trình kỳ họp. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong chuẩn bị, điều hành kỳ họp được đẩy mạnh, nhất là trong cung cấp thông tin, tài liệu cho đại biểu dự kỳ họp. Hoạt động thảo luận, chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp thực hiện tích cực, dân chủ, thẳng thắn, thể hiện vai trò, trách nhiệm người đại biểu cơ quan dân cử trước cử tri và Nhân dân trong tỉnh.

Hoạt động giám sát của HĐND tỉnh, Thường trực, các ban của HĐND tỉnh có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức. Nội dung giám sát được lựa chọn “đúng” và “trúng”, trọng tâm, trọng điểm; đặc biệt đã chọn những vấn đề “nóng”, vấn đề khó, liên quan trực tiếp tới quyền, lợi ích của Nhân dân để giám sát hàng tháng và được cho ý kiến tại phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh. Tổ chức 4 phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh nghe giải trình về các vấn đề còn nhiều tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện tại địa phương; qua phiên họp đã ban hành kết luận của Thường trực HĐND tỉnh chỉ ra tồn tại, hạn chế và đề nghị với UBND các cấp, các ngành khắc phục những tồn tại, hạn chế.

Hoạt động TXCT có nhiều đổi mới; thực hiện TXCT của đại biểu HĐND 3 cấp, 2 cấp tại cùng một địa điểm; sau mỗi đợt TXCT, các kiến nghị cần được giải quyết ngay đã được Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp, chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Điểm mới trong giám sát kiến nghị của cử tri, giải quyết đơn, thư của công dân là theo dõi, đôn đốc, giám sát hàng tháng và lựa chọn một số kiến nghị (vụ việc) cụ thể để giám sát tại cơ sở; đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo rà soát, báo cáo kết quả giải quyết đối với một số kiến nghị chưa giải quyết xong tại các kỳ TXCT trước, bảo đảm các kiến nghị của cử tri được giải quyết dứt điểm, kịp thời.

HĐND tỉnh Tuyên Quang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin gắn liền với cải cách hành chính và chuẩn hóa các quy trình giải quyết công việc. Hiện, tất cả hoạt động chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo HĐND, lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh, lãnh đạo Văn phòng và hoạt động chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, công chức, người lao động được quản lý bằng phần mềm ứng dụng; cơ bản các công việc được thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng theo quy trình khép kín, sử dụng chữ ký điện tử để giảm tỷ lệ phát hành văn bản giấy; mọi tài liệu cung cấp cho đại biểu đều thực hiện qua Hệ thống eDoc+...

Lựa chọn việc đột phá, đổi mới giao cho cá nhân thực hiện đúng, trúng, bao trùm các lĩnh vực hoạt động; mỗi cá nhân nỗ lực, quyết tâm và sáng tạo trong thực hiện; tập thể, nhất là người đứng đầu quan tâm định hướng, tạo điều kiện và giám sát việc thực hiện… đã giúp các cá nhân thực hiện có kết quả nhiệm vụ đột phá, đổi mới được giao. Qua đó, góp phần để hoạt động của HĐND tỉnh Tuyên Quang được đổi mới mạnh mẽ, ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, với chất lượng, hiệu quả cao, khẳng định vai trò cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, cùng Đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh đưa Tuyên Quang vững bước trên con đường thực hiện mục tiêu trở thành tỉnh phát triển khá toàn diện, bền vững trong những năm tới.

Phòng Dân nguyện - Thông tin và Tuyên truyền

Tin cùng chuyên mục