Tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh

Ngày 24-4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; nâng cao hiệu quả thu ngân sách; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2023.
Video không hợp lệ


Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, các huyện, thành phố.

Theo báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, quý 1-2023 kinh tế của tỉnh có bước tăng trưởng khá, GRDP tăng trên 8,4%. Tuy nhiên, một số sản phẩm công nghiệp đạt thấp so với kế hoạch, kết quả thu ngân sách; tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và các chương trình mục tiêu quốc gia chậm so với yêu cầu đề ra.

Những khó khăn được xác định là do thủ tục pháp lý, thủ tục đầu tư xây dựng liên quan đến lĩnh vực đất đai thời gian kéo dài, công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc. Về thu ngân sách, các chính sách về miễn giảm thuế, tình hình các dự án chậm triển khai đã ảnh hưởng đến tỷ lệ thu.

Trong công tác giải ngân vốn đầu tư công và các chương trình mục tiêu quốc gia, một số đơn vị giao kế hoạch vốn còn chậm, giá cả nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu dự báo biến động khó lường, tác động trực tiếp đến hoạt động đầu tư xây dựng, thi công của các nhà thầu. Một số tiểu dự án trong các chương trình mục tiêu quốc gia chưa có hướng dẫn cụ thể trong việc thi hành nên khó khăn trong việc triển khai trên thực tế.


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, tình hình sản xuất kinh doanh rất khó khăn, nhiều dự án chậm tiến độ nhưng chưa được xử lý. Nhiều doanh nghiệp làm ăn trên địa bàn nhưng không có pháp nhân tại tỉnh, ảnh hưởng lớn đến nguồn thu ngân sách; đấu giá quyền sử dụng đất còn chậm. Các chương trình mục tiêu quốc gia nếu không tập trung giải quyết căn cơ, kịp thời thì rất khó thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2023.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh định hướng, vận động các doanh nghiệp, căn cứ tiềm năng, lợi thế của tỉnh đẩy mạnh đầu tư sản xuất kinh doanh vào lĩnh nông nghiệp, dịch vụ, đô thị, du lịch.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu tập trung nêu rõ những khó khăn trong đấu giá quyền sử dụng đất; bố trí đất sản xuất các hộ đồng bào dân tộc thiểu số; ban hành quy chế phối hợp giữa các ngành với các huyện, thành phố để tổ chức triển khai các nhiệm vụ đã đề ra; việc thiếu nguồn nhân lực giải phóng mặt bằng, đơn giá đền bù hiện nay không còn phù hợp; thủ tục hành chính còn nhiều bất cập, gây khó khăn cho doanh nghiệp, người dân; nhiều kiến nghị của doanh nghiệp, người dân chưa được giải quyết kịp thời...


Đồng chí Bí thư Thành ủy Tạ Đức Tuyên phát biểu tại hội nghị.


Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Tuấn báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh.


Đồng chí Bí thư Huyện ủy Na Hang nêu những khó khăn trong triển khai xây dựng các dự án đầu tư công trên địa bàn huyện.


Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh nêu những bất cập trong giải quyết thủ tục hành chính, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh, tình hình sản xuất kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn, đòi hỏi lãnh đạo các ngành, các huyện, thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm, không né tránh, sợ trách nhiệm để thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu đã đề ra.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và các thông báo kết luận của Chủ tịch Quốc hội, của Thủ tướng Chính phủ tại các buổi làm việc với tỉnh Tuyên Quang; các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã; nâng cao hiệu quả công tác thu ngân sách Nhà nước; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2023.

Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo khẩn trương triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh Tuyên Quang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Các cấp uỷ đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ chủ động nắm chắc tình hình, tập trung chỉ đạo, phối hợp, hướng dẫn xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền về pháp lý, thủ tục hành chính, về vốn tín dụng, về chính sách thuế... cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, hộ gia đình.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, đối với các dự án đang hoạt động, tăng cường trao đổi, đối thoại để hướng dẫn, giải quyết các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp, nhất là kiến nghị, đề xuất liên quan đến nguồn vốn, nguyên liệu phục vụ sản xuất, nguồn lao động, thị trường tiêu thụ sản phẩm...đảm bảo tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp, hợp tác xã duy trì và tăng công suất của các nhà máy hiện có; khuyến khích mở rộng, nâng cấp dây chuyền thiết bị, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất sản phẩm mới có giá trị gia tăng cao, thân thiện với môi trường.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng và giải ngân vốn đầu tư công; các cơ quan thuế, tài chính, hải quan phối hợp chủ động với các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát, nghiên cứu những lĩnh vực còn dư địa để phát triển, khai thác nguồn thu.

Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, các huyện ủy, thành ủy tập trung chỉ đạo quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình và giải ngân vốn đầu tư công năm 2023. Đảng đoàn HĐND tỉnh chỉ đạo HĐND tỉnh nghiên cứu sửa đổi phân cấp phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công đảm bảo đúng quy định, phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư công.

Bí thư, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư thực hiện hiệu quả, đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng, tái định cư để thực hiện các dự án; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục, đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp cố tình sai phạm, chây ỳ, không chấp hành việc giải phóng mặt bằng.

Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị chủ đầu tư, ban quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ xây dựng để thu hồi các khoản đã tạm ứng, nhất là các công trình, dự án có số dư tạm ứng cao; khẩn trương hoàn thiện hồ sơ quyết toán các công trình, dự án đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng...

Các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị khẩn trương ban hành văn bản phân công, giao trách nhiệm cho từng tổ chức, cá nhân trong thực hiện các giải pháp thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã; nâng cao hiệu quả thu ngân sách Nhà nước, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, nỗ lực, sáng tạo, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ.

Thành Công
Video: tuyenquangtv.vn

Tin cùng chuyên mục