Phát triển khoa học, công nghệ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng

Chiều 6-9, tại thành phố Tuyên Quang, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và UBND tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội thảo khoa học phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới, sáng tạo vùng trung du và miền núi phía Bắc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.
Video không hợp lệ

Dự hội thảo có các đồng chí: Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Khoa học và Công nghệ; Trần Hồng Sơn, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh: Lê Thị Thanh Trà, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Việt Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Ma Thị Thúy, Phó trưởng  Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, UBND các tỉnh, các Sở Khoa học và Công nghệ vùng Trung du và miền núi phía Bắc.


Các đại biểu dự hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Thường trực Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết: Hiện nay, Bộ Khoa học và Công nghệ đang xây dựng dự thảo Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 96/NQ-CP, ngày 1-8-2022 của Chính phủ về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Kế hoạch dự kiến sẽ ban hành trong tháng 9 - 2022. Hội thảo này là dịp quan trọng để các nhà quản lý, các nhà khoa học có thêm các giải pháp để định hướng được những nhiệm vụ, giải pháp khoa học. Thông qua đó, đưa ra giải pháp tổ chức thực hiện thiết thực đối với từng địa phương. Từ đó, góp phần đưa Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyêt số 96/NQ-CP của Chính phủ về Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đi vào cuộc sống, tận dụng được các cơ hội phát triển, vượt qua thách thức, thiết thực phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của vùng trung du và miền núi phía Bắc nhanh và bền vững.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Hoàng Việt Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh nhấn mạnh: Hội thảo diễn ra cùng thời điểm tỉnh Tuyên Quang tổ chức Lễ đón nhận Bằng ghi danh "Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam" vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội Thành Tuyên năm 2022. Đây là dịp để tỉnh Tuyên Quang trao đổi kinh nghiệm với các tỉnh, các bộ, ngành Trung ương; các chuyên gia, các nhà khoa học thuộc viện nghiên cứu, trường đại học trong vùng, các doanh nghiệp về công tác khoa học và công nghệ, hoạt động đổi mới sáng tạo; về các giải pháp để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng trung du miền núi phía Bắc. Đồng chí giới thiệu những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như các điều kiện thuận lợi, tiềm năng, lợi thế của tỉnh để thúc đẩy phát triển liên kết vùng. Tỉnh luôn xác định đồng hành, tạo điều kiện về mọi mặt để ngành khoa học và công nghệ phát triển một cách tốt nhất, có nhiều hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực để phục vụ phát triển kinh tế-xã hội bền vững.


Các đại biểu tham quan các gian hàng sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh trong khu vực.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã trao đổi các nhiệm vụ về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; đề xuất giải pháp để tổ chức thực hiện thành công các mục tiêu trong kế hoạch của Bộ Khoa học và Công nghệ thực hiện Nghị quyết 96 của Chính phủ và Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế- xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Giới thiệu chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030; phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; liên kết phát triển du lịch và giải pháp thúc đẩy liên kết vùng trung du và miền núi phía Bắc…

Bế mạc Hội thảo, Thứ trưởng Thường trực Bộ Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh: Những ý kiến tham luận, góp ý sẽ là nội dung quan trọng trong việc triển khai những nhiệm vụ, giải pháp tổ chức thực hiện đưa Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 96 của Chính phủ vào cuộc sống. Đồng chí đề nghị, đề nghị Sở khoa học - Công nghệ các tỉnh khẩn trương tham mưu cho lãnh đạo tỉnh ban hành chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện ở địa phương mình. Trong đó quan tâm ban hành những cơ chế, chính sách tạo thuận lợi nhất cho phát triển khoa học - công nghệ phục vụ hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Đồng thời, xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án phát triển khoa học và công nghệ trọng điểm cấp tỉnh, cấp quốc gia trên địa bàn, bảo đảm huy động tối đa các nguồn lực đầu tư phát triển khoa học - công nghệ; tăng cường gắn kết, hợp tác đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật, công nghệ tiên tiến vào thực tiễn sản xuất. Cùng với đó, thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo để phát triển mạnh lực lượng doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; tăng cường liên kết các mạng lưới đổi mới sáng tạo của các địa phương trong vùng, đẩy mạnh chuyển đổi số trong các ngành, lĩnh vực.

Ngọc Hưng
Video: baotuyenquang.com.vn

Tin cùng chuyên mục