Hội đồng nhân dân các cấp trên địa bàn tỉnh năm 2024: “Trách nhiệm, đổi mới, chuyên nghiệp, hiệu quả”

Sáng ngày 18/01/2024, tại Trung tâm Thông tin - Hội nghị tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh năm 2023; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Video không hợp lệ


Các đại biểu dự hội nghị.

Các đồng chí: Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Lê Thị Thanh Trà, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh dự và chủ trì hội nghị.


Các đồng chí lãnh đạo HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các Ban đảng Tỉnh uỷ; lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; Tổ trưởng các Tổ đại biểu HĐND tỉnh; lãnh đạo HĐND, Uỷ ban nhân dân, các Ban của HĐND huyện, thành phố; lãnh đạo HĐND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh; lãnh đạo, chuyên viên Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo, chuyên viên Văn phòng HĐND và Uỷ ban nhân dân huyện, thành phố; phóng viên các cơ quan báo chí, truyền hình trung ương và địa phương.


Đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các đại biểu trên cơ sở nghiên cứu báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh tại hội nghị và thực tiễn của địa phương để thảo luận làm rõ hạn chế, nguyên nhân hạn chế trong tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động của HĐND. Đồng chí nhấn mạnh đây cũng là diễn đàn để các đại biểu trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm sáng tạo, hiệu quả cũng như tìm lời giải đáp cho những hạn chế, vướng mắc trong thực tiễn để hoạt động của HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, chất lượng và hiệu quả hơn.

Hội nghị đã được xem video clip về những điểm nhấn nổi bật trong hoạt động của HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh năm 2023; nghe báo cáo kết quả hoạt động của HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh năm 2023, nhiệm vụ, giải pháp năm 2024. Qua các báo cáo cho thấy, năm 2023 HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chức năng, nhiệm vụ, quy chế hoạt động, tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình công tác năm 2023 và đạt được nhiều  kết quả nổi bật:

Kịp thời quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương

Với vị trí, vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, năm 2023 HĐND các cấp đã tổ chức thành công 408 kỳ họp HĐND (292 kỳ họp thường kệ, 126 kỳ họp chuyên đề); ban hành 1.577 nghị quyết, trong đó: HĐND tỉnh tổ chức 05 kỳ họp, ban hành 85 nghị quyết; HĐND các cấp huyện tổ chức 38 kỳ họp, ban hành 203 nghị quyết; HĐND cấp xã tổ chức 375 kỳ họp, ban hành 1.289 nghị quyết. Các nghị quyết được ban hành đảm bảo quy trình, thủ tục theo quy định của luật. Nội dung nghị quyết nhằm cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, quy định của pháp luật, tác động đến nhiều lĩnh vực đời sống xã hội và việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023 cũng như của cả giai đoạn 2021-2025, góp phần quan trọng trong thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra.

Kỳ họp Hội đồng Nhân dân - Nơi gửi gắm ý kiến, niềm tin của cử tri

Chất lượng kỳ họp HĐND có nhiều đổi mới, sáng tạo, bảo đảm hợp lý, khoa học cả về nội dung và thời gian tổ chức, nâng cao chất lượng theo hướng “thực chất” và “hiệu quả”. Việc tổ chức kịp thời kỳ họp chuyên đề của HĐND tỉnh đã trở thành việc làm bình thường để giải quyết những vấn đề lớn, cấp bách, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đưa ra những cơ chế, chính sách phù hợp với tình hình của tỉnh, tạo đà cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo đời sống Nhân dân là một trong những bước đột phá trong đổi mới hoạt động của HĐND các cấp trong năm 2023.

Với tinh thần đổi mới, cách làm sáng tạo, kỳ họp HĐND được tổ chức theo hướng “đến gần” với cử tri và Nhân dân thông qua việc truyền hình trực tiếp và đăng tải trên các các chuyên trang của Báo Đại biểu nhân dân, truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, kênh Youtube và Fanpage Tuyên Quang TTV, Đài Phát thanh và Truyền hình các huyện, thành phố, trên Trang thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Trang thông tin điện tử các huyện, thành phố. Qua đó đã nhận được sự quan tâm, chia sẻ, tương tác, bình luận từ cử tri và Nhân dân với các nội dung tích cực, đánh giá cao sự đổi mới trong hoạt động của HĐND tỉnh, chất lượng của kỳ họp. Bình quân tại phiên khai mạc và phiên họp nghe các báo cáo đã thu hút trên 4.900 người xem, 232 lượt bình luận và 168 lượt chia sẻ; phiên thảo luận có trên 6.500 người xem, 279 lượt bình luận tham gia ý kiến với đại biểu HĐND tỉnh, 230 lượt chia sẻ; Phiên chất vấn - bế mạc có trên 6.700 người xem, 301 lượt bình luận đóng góp ý kiến, 247 lượt chia sẻ...

Liên tục đổi mới để Nói - Tiếng nói từ cử tri và Nhân dân

Để hoạt động tiếp xúc cử tri đem lại hiệu quả thiết thực, Thường trực HĐND các cấp đã chủ động đổi mới theo hướng kết hợp tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND 2 cấp, 3 cấp; tiếp xúc cử tri theo chuyên đề và tiếp xúc cử tri trực tuyến để kịp thời nắm bắt tình hình thực tế, các ý kiến, kiến nghị, đề xuất chính đáng của cử tri, từ đó có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của cử tri và Nhân dân. Trong năm 2023, HĐND các cấp đã tổ chức tiếp xúc cử tri tại 492 điểm, kịp thời tổng hợp 4.399 kiến nghị của cử tri để chuyển đến UBND các cấp chỉ đạo giải quyết đảm bảo kịp thời. Qua giám sát cho thấy UBND các cấp đã nghiêm túc tiếp thu, chỉ đạo, đôn đốc các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, phòng, ban chuyên môn giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri theo thẩm quyền, 100% kiến nghị của cử tri được xem xét, giải quyết, trả lời; hầu hết các kiến nghị có đủ điều kiện, cơ sở để giải quyết được giải quyết xong; các kiến nghị chưa có nguồn lực hoặc chưa có chính sách, quy định, các cơ quan chức năng đều có báo cáo và trả lời rõ đến cử tri.

Hoạt động giải trình, chất vấn - lựa chọn những vấn đề mới, “nóng” được nhiều cử tri và Nhân dân quan tâm

Năm 2023, Thường trực HĐND các cấp đã tổ chức thành công 18 phiên giải trình giữa 02 kỳ họp, 19 phiên chất vấn tại kỳ họp HĐND và phiên họp Thường trực HĐND. Qua giải trình, chất vấn kiến nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc với mục tiêu khơi thông những điểm nghẽn đang là rào cản cho sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, trong đó điển hình như: Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên giải trình về kết quả thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; HĐND huyện Sơn Dương tổ chức giải trình về kết quả thực hiện công tác bảo vệ môi trường; HĐND huyện Na Hang tổ chức phiên chất vấn về việc thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết số 09/2021/NQ-HĐND; HĐNĐ huyện Lâm Bình, Chiêm Hoá tổ chức phiên chất vấn về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình; Thường trực HĐND một số xã, thị trấn đã tổ chức phiên họp chất vấn, giải trình về các vấn đề như: việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; kết quả thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số…

Hoạt động giám sát - chất lượng là yếu tố quyết định, góp phần kịp thời tháo gỡ điểm nghẽn, khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội

 Hoạt động giám sát, khảo sát của HĐND, Thường trực HĐND và các Ban của HĐND các cấp được đổi mới theo hướng trọng tâm, trọng điểm, lựa chọn “đúng”, “trúng” những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích của Nhân dân. Trong năm 2023 HĐND các cấp đã tiến hành 850 cuộc giám sát (603 cuộc giám sát chuyên đề, 247 cuộc giám sát thường xuyên), 130 cuộc khảo sát theo đúng chương trình, kế hoạch đề ra và quy định của pháp luật. Hầu hết các kiến nghị sau giám sát được giải quyết hiệu quả… góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân, tác động tích cực đến việc phát triển kinh tế - xã hội bảo đảm quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh. Đây là những minh chứng sinh động cho hiệu quả thiết thực hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực, các Ban HĐND các cấp trên địa bàn.

Thực hiện tốt việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND bầu theo quy định, góp phần giúp cán bộ thực hiện “tự soi, tự sửa”

Năm 2023 HĐND cấp tỉnh, cấp huyện đã thực hiện thành công toàn diện việc lấy phiếu tín nhiệm đối với 159 chức danh do HĐND bầu bảo đảm dân chủ, khách quan, công tâm, công khai, minh bạch. Quá trình tổ chức lấy phiếu tín nhiệm được thực hiện đúng nguyên tắc của Đảng về thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm với các cá nhân đều có số phiếu tín nhiệm cao ở mức cao; qua kết quả lấy phiếu tín nhiệm đã giúp cho người được lấy phiếu tín nhiệm “tự soi, tự sửa”, có phương hướng để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn.

Thực hiện tốt vai trò định hướng, dẫn dắt hoạt động của HĐND cấp huyện, cấp xã.

Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát chuyên đề về hoạt động của HĐND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn, qua giám sát ngoài việc khẳng định những kết quả đạt được, chỉ rõ hạn chế, yếu kém, lúng túng trong tổ chức thực hiện; đồng thời tổ chức hội nghị tập huấn về tổ chức và hoạt động của HĐND các cấp, hội nghị bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động và tổng kết việc thực hiện Luật giám sát của Quốc hội và HĐND các cấp cho 679 đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn. Qua đó, chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND cấp huyện, cấp xã có sự chuyển biến rõ rệt, góp phần nâng cao vị thế HĐND các cấp tại địa phương.

Đánh giá hoạt động đại biểu, Tổ đại biểu HĐND - “đòn bẩy” trong hoạt động của đại biểu HĐND.

 Năm 2023, với tinh thần “Quyết tâm cao - Nỗ lực lớn - Hành động quyết liệt” trong công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động của HĐND các cấp, nhất là nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu, Tổ đại biểu HĐND tỉnh; Thường trực HĐND tỉnh, huyện và nhiều xã đã thực hiện đánh giá, xếp loại hoạt động của đại biểu, Tổ đại biểu thông qua việc tham gia kỳ họp, giám sát, thảo luận, giải trình, chất vấn, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân... Qua đó, góp phần giúp cho đại biểu rèn luyện, nâng cao phẩm chất, kỹ năng hoạt động, hoàn thành tốt nhiệm vụ của đại biểu cơ quan dân cử.


Toàn cảnh hội nghị. Ảnh PC.

Tuy nhiên trng năm 2023 hoạt động của HĐND các cấp cũng còn một số hạn chế, vướng mắc. Hoạt động giám sát việc thực hiện nghị quyết của HĐND về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh chủ yếu qua xem xét báo cáo của UBND cùng cấp, báo cáo kết quả giám sát chưa bao quát được các nội dung. Việc theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kết luận, kiến nghị qua giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND chưa thường xuyên. Chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND còn ít. Chất vấn, giải trình tại phiên họp của Thường trực HĐND cấp huyện, cấp xã còn hạn chế. Hoạt động giám sát của đại biểu HĐND cấp xã chưa thực sự hiệu quả. Việc giám sát, hướng dẫn của Thường trực HĐND cấp huyện đối với hoạt động của HĐND cấp xã chưa thường xuyên. Việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ của Thường trực HĐND cấp xã tại một số địa phương còn hạn chế. Hình thức tổ chức tiếp xúc cử tri cấp huyện, cấp xã chưa phong phú, đa dạng. Kỹ năng tiếp xúc, đối thoại với cử tri của một số đại biểu HĐND còn hạn chế; việc giải trình và tiếp thu ý kiến cử tri của một số đại biểu HĐND tại các cuộc tiếp xúc chưa tốt. Hoạt động của Tổ đại biểu và đại biểu HĐND giữa hai kỳ họp chưa rõ nét, chưa chủ động….

Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động, đề xuất giải pháp khắc phục những hạn chế, khó khăn, vướng mắc về tổ chức, hoạt động của HĐND các cấp; công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp; xây dựng, ban hành nghị quyết của HĐND; ban hành các cơ chế, chính sách, quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương; hoạt động chất vấn tại kỳ họp của HĐND; hoạt động giải trình, chất vấn tại phiên họp của Thường trực HĐND; hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND; hoạt động tiếp xúc cử tri, giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri của đại biểu HĐND….

Cũng tại hội nghị lãnh đạo chuyên trách các Ban của HĐND tỉnh đã có những trao đổi, chia sẻ cụ thể về cách thức tổ chức các hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND, Ban của HĐND, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND của cấp huyện, cấp xã hiện nay còn hạn chế, vướng mắc. Đây chính là những nội dung rất thiết thực giúp cho HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ được pháp luật quy định, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động của cơ quan dân cử tại địa phương.

Phát biểu kết luận, bế mạc hội nghị, đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận những kết quả đã đạt được của HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2023. Đồng chí đề nghị HĐND các cấp phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả hoạt động, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, thực sự xứng đáng với vai trò là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền lợi chính đáng của Nhân dân. Đồng chí yêu cầu mỗi đại biểu dân cử cần tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của mình, nhất là trong việc thực hiện chức năng giám sát, giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri và Nhân dân; lắng nghe, giải thích, truyền tải tâm tư nguyện vọng cử tri đến các cấp chính quyền; phát huy vai trò là cầu nối tuyên truyền các chủ trương, chính sách đến với Nhân dân. Thường trực HĐND các cấp cần tiếp tục quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục những hạn chế đã được chỉ ra trong báo cáo, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp trong tỉnh, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp. Năm 2024 HĐND các cấp của tỉnh Tuyên Quang cần tiếp tục thực hiện tốt phương châm “Trách nhiệm, đổi mới, chuyên nghiệp, hiệu quả”, thực hiện tốt vai trò của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Thu Hương
Ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục