Dấu ấn công tác đối ngoại

Công tác đối ngoại được Đảng bộ tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm nhằm tạo ra môi trường đầu tư thuận lợi, tranh thủ tối đa nguồn lực từ bên ngoài để phát triển kinh tế - xã hội, quảng bá rộng rãi hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh đến bạn bè quốc tế. Bởi vậy, trong công tác đối ngoại tỉnh xác định tiếp tục làm sâu sắc, thực chất hơn quan hệ hợp tác với đối tác truyền thống, tích cực tìm kiếm đối tác mới có tiềm năng, phù hợp. Năm 2023 đã để lại những dấu ấn nổi bật, quan trọng, đưa công tác đối ngoại lên tầm cao mới.

Kết nối, mời gọi đầu tư

Trong năm 2023, tỉnh đã tổ chức 35 cuộc gặp, tiếp xúc, làm việc với các đối tác (chính quyền địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài, Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại nước ngoài) trên nhiều lĩnh vực; tổ chức 4 cuộc tọa đàm, gặp gỡ các doanh nghiệp thuộc các quốc gia trọng điểm tỉnh đang hợp tác, đầu tư. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã tham dự 5 hội nghị, diễn đàn, hội chợ về đầu tư, thương mại, du lịch. Qua các cuộc gặp gỡ, kết nối, tiếp xúc, tọa đàm đã có 3 thỏa thuận quốc tế được ký kết nhằm hợp tác về đầu tư và lao động. Một số đối tác mới đã kết nối với tỉnh để tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư như: Đoàn công tác của Hiệp hội Kinh tế Văn hóa Hàn - Việt, Hợp tác xã Vật liệu xây dựng tổng hợp Hàn Quốc trao đổi, tìm hiểu thông tin liên quan đến thu hút đầu tư vào cụm công nghiệp của tỉnh.


Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn trao đổi về hợp tác Dự án trồng thí điểm cây dược liệu giữa huyện Na Hang và vùng Lohmen, huyện Gustrow-land, bang Mecklenburg Vorpommern, Đức trong chuyến công tác của tỉnh Tuyên Quang tại Cộng hòa Liên bang Đức. Ảnh: C.T.V

Từ cuối năm 2022 đến hết tháng 10 - 2023, tỉnh đã đón 116 đoàn người nước ngoài vào làm việc. Việc đón tiếp các đoàn nước ngoài vào làm việc tại tỉnh đã góp phần tăng cường quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, xúc tiến đầu tư, mở rộng giao lưu hợp tác, góp phần thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức phi Chính phủ nước ngoài thực hiện dự án tại tỉnh. Điển hình như Công ty Nông nghiệp Dong Bo (Hàn Quốc) làm việc về hợp tác và triển khai mạng lưới công nghệ trồng khoai lang mới, Tập đoàn Herit Hàn Quốc làm việc nhằm thúc đẩy trường học thông minh sử dụng năng lượng mặt trời, các tổ chức KOICA, GNI (Hàn Quốc), CSR2, AVENUE (Nhật Bản) đến thực hiện các dự án viện trợ tại tỉnh…

Đẩy mạnh đối ngoại về kinh tế

Năm 2023, tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao kinh tế, từ đó nhiều dự án đầu tư trực tiếp từ nước ngoài đã được triển khai trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, toàn tỉnh đang triển khai 20 dự án có vốn FDI, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2022 của 17 nhà đầu tư nước ngoài thuộc các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Samoa, Đài Loan, Úc với tổng số vốn đầu tư đăng ký 326,427 triệu USD. Các dự án này đã tạo việc làm cho khoảng 12.500 lao động. Từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 2 dự án đầu tư trực tiếp từ nước ngoài, tổng số vốn đăng ký của 2 dự án là 5,11 triệu USD.

Trong năm, trên địa bàn tỉnh có 8 chương trình, dự án sử dụng nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (vốn ODA), trong đó có 4 chương trình, dự án chuyển tiếp, hoàn thành trong năm 2023, 1 dự án đã được phê duyệt dự án, 1 dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư, 2 dự án đang trình đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt.

Tỉnh đã tạo nhiều thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư, tập đoàn, doanh nghiệp đến tỉnh tìm hiểu môi trường đầu tư kinh doanh, khảo sát thực hiện dự án tại tỉnh; cung cấp thông tin về tiềm năng, thế mạnh, tình hình phát triển kinh tế - xã hội, danh sách các dự án có vốn đầu tư nước ngoài, chính sách thu hút đầu tư nước ngoài để chia sẻ, cung cấp đến các đối tác nước ngoài. Bên cạnh đó, tỉnh đã tích cực tham gia giới thiệu, quảng bá sản phẩm của tỉnh tại các hội chợ thương mại, triển lãm, giới thiệu văn hóa, ẩm thực đến bạn bè quốc tế thông qua các Hội chợ triển lãm, diễn đàn đầu tư, thương mại Đông Nam Á, Nam Á, Chương trình Lễ hội Kích cầu Du lịch và giới thiệu văn hóa ẩm thực tại Hà Nội, Liên hoan ẩm thực quốc tế.

Với những nỗ lực về ngoại giao kinh tế, hoạt động đối ngoại đang tạo ra nhiều chuyển biến tích cực như gia tăng lao động đi làm việc ở nước ngoài gần 60% so với cùng kỳ năm 2022, gia tăng lao động làm việc trong các doanh nghiệp FDI, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm 2022, tăng cạnh tranh đối với nông sản, thúc đẩy phát triển du lịch, đến tháng 11-2023, lượng khách du lịch đến tỉnh tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2022.


​Sản phẩm cây gai xanh AP1 của HTX Nông lâm nghiệp Phú Sơn (Sơn Dương) được dự án KOICA hỗ trợ liên kết gắn với tiêu thụ sản phẩm.

Đối ngoại về văn hóa

Trên lĩnh vực văn hóa, tỉnh đã tổ chức các sự kiện chương trình du lịch, văn hóa tiêu biểu, có sức lan tỏa, tạo điểm nhấn và ấn tượng sâu sắc với bạn bè quốc tế như Chương trình khai mạc Năm Du lịch tỉnh 2023 và đón nhận Giải thưởng “Phong cảnh thành phố Châu Á”, Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XIV và Lễ hội Thành Tuyên năm 2023. Đặc biệt tại Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XIV và Lễ hội Thành Tuyên năm 2023 có sự tham dự của 11 đoàn Đại sứ quán, cơ quan, doanh nghiệp nước ngoài tham gia.

Ngoài ra, tỉnh cũng đã chú trọng tổ chức, tham gia các hoạt động xúc tiến, quảng bá về văn hóa của tỉnh như: Chương trình giới thiệu xúc tiến điểm đến du lịch 8 tỉnh Đông Bắc tại TP Hồ Chí Minh, xúc tiến điểm đến tại Hội nghị 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng tại Cần Thơ, Hội nghị truyền thông về Năm Du lịch tỉnh Tuyên Quang và Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế tại TP Hồ Chí Minh; tham gia Lễ hội văn hóa ẩm thực 3 miền Bắc - Trung-Nam tại Hà Giang. Các hoạt động ngoại giao về văn hóa đã góp phần quan trọng để bạn bè quốc tế hiểu hơn về giá trị văn hóa, di sản vật thể, phi vật thể của tỉnh, những phẩm chất tốt đẹp của con người xứ Tuyên, từ đó thúc đẩy các quan hệ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực.

Với sự linh hoạt, trọng tâm trên các mặt ngoại giao, công tác đối ngoại của tỉnh tiếp tục tạo ra nhiều dấu ấn quan trọng, góp phần vào thành tựu chung của tỉnh trong năm 2023.

Theo Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục