Các đồng chí lãnh đạo tỉnh với các cán bộ, công nhân thi công cầu Tình Húc vượt sông Lô thành phố Tuyên Quang |
Cầu Tình Húc là công trình cấp 1, xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực theo Tiêu chuẩn 22TCN272-05, chiều dài toàn cầu là 907,76m, áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, với kết cấu dầm cáp hỗn hợp Extradose. Hoạt tải thiết kế HL93. Tần suất thiết kế cầu P=1%, động đất cấp VII. Khổ thông thuyền BxH=(40x7)m. Sơ đồ nhịp cầu chính: 2 x 39,1m + (75 + 120 + 75)m + (2 x 75)m + (4,8+38,2+ 4,8)m + (75+120+75)m + 2x39,1m. Mặt cầu các nhịp dẫn hai đầu cầu rộng 16,5m; các nhịp chính dầm Extradose rộng B=19,5m,gồm 04 làn xe chạy Bm=13m; hè đi bộ hai bên Bh=2x1,5m; lan can cầu Blc= 2x0,25m. Cầu gồm 05 trụ tháp dạng bó đuốc, chiều cao 29m tính từ mặt cầu. Bố trí nhánh rẽ xuống soi Tình Húc.Là công trình giao thông có vị trí hết sức quan trọng để tăng cường cơ sở hạ tầng cho tỉnh Tuyên Quang; tạo điểm nhấn về cảnh quan kiến trúc góp phần cho thành phố Tuyên Quang đạt tiêu chí đô thị loại II và hoàn thiện các tiêu chí đô thị cao hơn cho những năm tiếp theo; phát triển kinh tế, xã hội, môi trường một cách bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân và trở thành trung tâm kinh tế, chính trị của tỉnh Tuyên Quang. Tăng cường sự đồng bộ, hiện đại kết cấu hạ tầng giao thông trong khu vực; đáp ứng nhu cầu đi lại, lưu thông hàng hóa được thông suốt, thuận lợi, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đổ bê tông hợp long cầu Tình Húc. Ảnh Thành Công |
Cầu gồm 02 mố, 12 trụ, đặt trên hệ móng cọc khoan nhồi bê tông cốt thép đường kính D1,2m và D1,5m. Mặt cầu bê tông nhựa C19 dày 7cm. Dầm, trụ cầu, cột tháp, gờ chân lan can được sơn phủ bề mặt. Lan can cầu bằng thép mạ kẽm và sơn tĩnh điện; khe co giãn loại răng lược bằng thép; cột điện bằng thép mạ kẽm. Trên cầu bố trí hệ thống điện chiếu sáng mỹ thuật để tạo điểm nhấn về mỹ thuật cho công trình cũng như thành phố Tuyên Quang.
Phần đường dẫn cầu có kết cấu mặt đường cấp cao A1 theo tiêu chuẩn thiết kế 22TCN211-06, kết cấu các lớp từ trên xuống gồm bê tông nhựa chặt C12,5 dày 5cm, nhựa dính bám TCN 0,5kg/m2, bê tông nhựa chặt C19 dày 7cm, tưới nhựa thấm bám TCN 1kg/m2, trên lớp móng cấp phối đá dăm loại 1 dày 18cm, cấp phối đá dăm loại 2 dày 35cm, đảm bảo mô đun đàn hồi Eyc ≥ 140MPa.
Đoạn tuyến nối cầu Tình Húc với QL.37 (từ nút giao đường Bình Ca đến cuối tuyến giao với QL.37) nền đường rộng 17,5m, trong đó làn xe cơ giới rộng 4x3,5m = 14,0m; làn xe thô sơ (lề hai bên) 2x1,25m = 2,5m (gia cố như kết cấu mặtđường);lềđất hai bên 2x0,5m = 1,0m; các đoạn tuyến còn lại nền đường rộng 16,5m, gồm mặt đường 2x3,5+2x3,0 = 13,0m và hè đường: 2x1,75 = 7,0m. Nút giao đầu tuyến (giao với đường Phạm Văn Đồng và đường Lê Đại Hành) và nút giao đường Bình Ca: cấu tạo dạng ngã tư hình xuyến có đảo tròn. Nút giao với Quốc lộ 37 (cuối tuyến): Dạng ngã ba giao cùng mức. Bố trí đầy đủ hệ thống rãnh thoát nước dọc, ngang và hệ thống an toàn giao thông; Hệ thống điện chiếu sáng trên cầu và đường dẫn hai đầu cầu.
Công trình được khởi công xây dựng ngày 01/10/2017, chính thức thi công từ ngày 01/12/2017. Ngay sau khi triển khai, các đơn vị thực hiện dự án đã tập trung máy móc, thiết bị, nhân lực, nguyên vật liệu tổ chức thi công. Trong quá trình thi công, tiến độ khoan cọc nhồi các mố, trụ cầu đều bị chậm do điều kiện địa chất hết sức khó khăn, phức tạp, trên cùng là lớp cát, sỏi sạn, đất yếu, dưới là các lớp đá có nhiều hang caster (có cọc xuất hiện 07 tầng hang). Theo thiết kế được duyệt, mỗi mố, trụ sử dụng 1 đến 2 ống vách dài từ 6 đến 10m để khoan cọc, thiết bị là máy khoan xoay tự hành, nhưng sau khi rung hạ ống vách, nhiều cọc phía dưới chân ống vách là lớp sỏi sạn rất dày, kém ổn định, dưới là lớp đá có nhiều hang caster, quá trình khoan và đổ bê tông cọc thường xuyên xảy ra các sự cố như tụt mất toàn bộ dung dịch khoan, sạt lở thành vách, sập hang caster, gây sụt lún phạm vi lớn, làm kẹt cần khoan, búa khoan, vùi lấp lồng cốt thép cọc (tại mố M1, M2, các trụ T1, T2,...) ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công, phải thay đổi công nghệ khoan cọc nhồi.
Ngoài ra, do điều kiện nước sông Lô dâng cao vào mùa mưa lũ, làm ngập, xói trôi đường công vụ (phải thi công lại nhiều lần), làm gián đoạn, không thi công liên tục được do không vận chuyển được vật tư, vật liệu thi công. Về mặt bằng thi công xây dựng có nhiều vướng mắc, phải bàn giao nhiều đợt.
Để thi công xây dựng công trình đảm bảo tiến độ, chất lượng sớm hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư, từ tháng 3/2019 Ban QLDA đã phát động 02 đợt thi đua với phương châm ''Công trường không có giờ nghỉ, không có tai nạn lao động"nhằm tạo không khí sôi nổi, quyết liệt, Lãnh đạo Ban và cán bộ QLDA thay nhau trực 24/24 giờ hàng ngày để chỉ đạo thi công và giải quyết khó khăn, vướng mắc. Với tinh thần trách nhiệm cao, sự nỗ lực, quyết tâm của toàn thể các đơn vị thực hiện dự án, đã có nhiều sáng kiến, giải pháp được áp dụng để đẩy nhanh tiến độ, cùng với sự quan tâm, giúp đỡ của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, sự quyết liệt tập trung mọi nguồn lực thi công ngày đêm của các đơn vị thi công, đến hết tháng 9/2019 thi công xong 174/174 cọc khoan nhồi, sau đó các đơn vị tập trung cao độ nhân lực, thiết bị, nguyên vật liệu, triển khai đồng thời nhiều mũi thi công như bố trí 05 cẩu tháp, 10 xe đúc hẫng,... tổ chức thành 05 mũi thi công dầm Extradose (theo hợp đồng và biện pháp thi công chủ đạo được duyệt chỉ bố trí thiết bị triển khai 03 mũi thi công dầm Extradose, sau đó luân chuyển thiết bị và vật tư để thi công 02 mũi còn lại) để đảm bảo tiến độ của từng hạng mục theo kế hoạch. Đến nay, đã hoàn thành toàn bộ kết cấu phần dưới (02 mố, 12 trụ); đúc, lao lắp xong 43/43phiến dầm SuperT, đổ bê tông xong 690md dầm Extradose đúc hẫng cân bằng; cơ bản xong 05 trụ tháp và căng kéo xong cáp dây văng; thi công đắp đất nền đường dẫn hai đầu cầu. Công trình được hợp long nhịp chính vào ngày 29/4/2020; theo kế hoạch, thi công hoàn thiện lan can, mặt cầu, khe co giãn, ống thoát nước, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng giao thông, chiếu sáng mỹ thuật,... hoàn thành ngày 30/6/2020; Kiểm định thử tải cầu, kiểm tra công tác nghiệm thu, bàn giao đưa công trình vào khai thác sử dụng trước ngày 31/8/2020.
Công trình cầu Tình Húc vượt Sông Lô, thành phố Tuyên Quang hoàn thành sẽ tăng cường sự đồng bộ, hiện đại kết cấu hạ tầng, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực; đáp ứng nhu cầu đi lại, lưu thông hàng hóa được thông suốt, thuận lợi, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội của tỉnh Tuyên Quang. Đồng thời, là công trình có mỹ quan đẹp, tạo điểm nhấn về cảnh quan kiến trúc, tạo dấu ấn cho Thành phố Tuyên Quang phát triển theo hướng hiện đại và trở thành trung tâm kinh tế, chính trị của tỉnh Tuyên Quang.