Công tác kiểm tra, giám sát phải đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm

Chiều nay 12-7, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy (UBKT) đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Hồng Trang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị có quy chế phối hợp với UBKT Tỉnh ủy; thường trực các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy.  


Đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Trong 6 tháng đầu năm, các cấp ủy, tổ chức Đảng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng theo quy định của Điều lệ Đảng. UBKT các cấp tham mưu giúp cấp ủy triển khai hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; tham mưu rà soát, điều chỉnh, bổ sung chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy và chương trình kiểm tra, giám sát của ban thường vụ cấp ủy năm 2024; bám sát nhiệm vụ chính trị, tăng cường giám sát nắm tình hình và thực hiện kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên; xem xét, kết luận, quyết định hoặc báo cáo đề nghị tổ chức đảng có thẩm quyền thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm; xem xét, xử lý, giải quyết kịp thời đơn của công dân đối với tổ chức đảng và đảng viên theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Ban Thường vụ cấp ủy huyện và cơ sở đã tập trung kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; các nội dung thực hiện quy định những điều đảng viên không được làm; việc thực hiện kê khai tài sản, thu nhập; việc chấp hành quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp; thực hiện các kết luận, nghị quyết của Đảng; việc thực hiện sinh hoạt cấp ủy, chi bộ... Qua kiểm tra, phải thi hành kỷ luật 13 đảng viên. UBKT các cấp đã kiểm tra đối với 1 tổ chức đảng và 51 đảng viên, trong đó có 31 cấp ủy viên. Qua kiểm tra có 1 tổ chức đảng và 47 đảng viên có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 44 đảng viên.

Cấp ủy các cấp thực hiện giám sát chuyên đề đối với 114 tổ chức đảng và 160 đảng viên, trong đó có 64 cấp ủy viên. Nội dung giám sát chủ yếu về việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chương trình hành động thực hiện Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp; quy chế làm việc của cấp ủy, chi bộ và thực hiện Quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên... Kết quả giám sát, các tổ chức đảng, đảng viên cơ bản thực hiện tốt nội dung được giám sát; còn 3 tổ chức đảng và 6 đảng viên có thiếu sót, khuyết điểm, đã yêu cầu kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm.

 UBKT các cấp thực hiện giám sát chuyên đề đối với 82 tổ chức đáng và 50 đảng viên, có 29 cấp ủy. Nội dung chủ yếu về việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện mua sắm trang thiết bị dạy và học; việc kê khai tài sản, thu nhập; lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác quản lý đất đai. Qua giám sát đã yêu cầu tổ chức đảng và đảng viên có thiếu sót, khuyết điểm kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm và xây dựng kế hoạch khắc phục.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, phân tích làm rõ những kết quả, vướng mắc trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng đối với những nội dung cụ thể trong quá trình triển khai thực hiện.


Hội nghị sở kết 6 tháng đầu năm của UBKT Tỉnh ủy.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Kim Dung ghi nhận UBKT các cấp đã nỗ lực hoàn thành khối lượng công việc lớn, khó, góp phần quan trọng trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng.

Để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát trong thời gian tới, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Thị Kim Dung đề nghị, UBKT các cấp cần tiếp tục nghiên cứu có thêm các giải nhằm đổi mới phương pháp công tác kiểm tra, giám sát để tham mưu kế hoạch kiểm tra giám sát tránh chồng chéo, trùng lặp, chủ động phối hợp với các cơ quan tham mưu giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai thực hiện hoàn thành có hiệu quả Chương trình kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy năm 2024; xây dựng Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBKT Tỉnh ủy. Các cơ quan thực hiện quy chế phối hợp công tác kiểm tra, giám sát phải phối hợp thực chất, trách nhiệm, khi có việc cần trao đổi phải trên tinh thần nghiêm túc và trách nhiệm. Bên cạnh đó thực hiện tốt việc rà soát bổ sung chương trình kiểm tra, giám sát đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm. UBKT các cấp phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu giúp cấp ủy chuẩn bị tốt nhất các điều kiện tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, nhất là các nội dung liên quan đến quy trình nhân sự. Đồng thời tiếp tục kiện toàn cán bộ ủy ban kiểm tra các cấp, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát, hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao.

Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục