Đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có các đồng chí: Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm chủ trì hội nghị. Ảnh: Thành Công |
Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, cho ý kiến vào các nội dung: Kế hoạch phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú giai đoạn 2021-2025; Đề án phát triển nguồn nhân lực tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Dự thảo Đề án phát triển du lịch tỉnh Tuyên Quang đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Đề án về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; các dự thảo văn bản của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trình xin ý kiến về Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và Kế hoạch nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Về phát triển hệ thống trường phổ thôn dân tộc nội trú, bán trú giai đoạn 2021-2025
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm cho rằng, hiện nay tỷ lệ học sinh dân tộc được học tại các trường nội trú, bán trú trên địa bàn tỉnh mới chỉ đạt 9,4%. Ở một số địa phương do điều kiện hoàn cảnh nhiều em học sinh phải nghỉ học sớm, do vậy việc triển khai đề án mở rộng thêm hệ thống các trường nội trú, bán trú là hết sức cần thiết và phù hợp với mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.
Qua ý kiến của các đại biểu thống nhất lựa chọn phương án chuyển 26 trường phổ thông thành phổ thông dân tộc bán trú; thực hiện chuyển 3 trường phổ thông dân tộc nội trú cấp THCS thành phổ thông trung học nội trú liên cấp THCS -THPT.
Căn cứ vào điều kiện thực tế, số lượng học sinh để lựa chọn trường phù hợp, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục nghiên cứu, rà soát các trường có đủ điều kiện thực hiện trình UBND tỉnh tiếp tục hoàn thiện đề án.
Về Đề án phát triển nguồn nhân lực tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030
Tỉnh phấn đấu nâng cao tỷ lệ lao động được đào tạo trình độ chuyên môn kỹ thuật đạt 72% năm 2025, và 80% năm 2030. Tổng nhân lực được đào tạo đến năm 2025 khoảng 387.000 người, tăng 76.000 người so với năm 2020. Đây là đề án hết sức quan trọng được nhiều đại biểu cho ý kiến về các giải pháp đào tạo, cơ chế, chính sách thu hút nguồn nhân lực… cần tính toàn phù hợp. Đồng chí giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục nghiên cứu trình Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, trình Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu ý kiến tại hội nghị. |
Về Đề án phát triển du lịch
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, đây là đề án cần phải tính toán, định hướng trên cơ sở đánh giá lượng khách, đối tượng khách du lịch lựa chọn các sản phẩm du lịch đặc trưng nhất nổi trội đặc sắc, đúng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Phải có những dịch vụ đặc sắc gắn với sản phẩm du lịch nổi bật của tỉnh như tâm linh, lễ hội truyền thống văn hóa; du lịch lịch sử văn hóa, du lịch hoài niệm, trải nghiệm; khai thác Lễ hội Thành Tuyên; sinh thái, nghỉ dưỡng… Cần nghiên cứu kỹ thêm chính sách khuyến khích phát triển làm ra các sản phẩm quà tặng, đồ lưu niệm, làm homestay; hướng dẫn kỹ năng làm du lịch cho người dân. Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp tục nghiên cứu tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện đề án.
Về Đề án tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội
Đề án cơ bản đã được các đại biểu đã nhất trí thông qua. Đồng chí nhấn mạnh, trong đề án cần chú trọng các nội dung như: tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng mạng xã hội vào sinh hoạt các tổ chức Hội tạo thuận lợi cho người dân tham gia sinh hoạt; các cán bộ, công chức viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang tham gia lao động cùng nhân dân tạo sự gắn kết gần dân hơn; tổ chức tôn vinh các già làng, trưởng bản; tăng cường tập huấn kỹ năng, phương pháp làm việc cho các cán bộ hội cơ sở; thực hiện việc đặt hàng giao nhiệm vụ cho cán bộ chi hội. Từ đó góp phần củng cố nâng cao chất lượng hoạt động các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở.