Niềm vui, đồng thuận từ những kiến nghị được giải quyết kịp thời

Công trình nước sạch chính thức được vận hành, đi vào hoạt động trong sự phấn khởi của người dân; người dân vỡ òa trong niềm vui được chính thức đóng điện hay đồng thuận với việc hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng… Niềm vui, hạnh phúc, sự đồng thuận của cử tri đến từ nỗ lực giám sát, đôn đốc thường xuyên việc giải quyết ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri của Thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang. Qua đó, giúp cho nhiều kiến nghị chính đáng được chỉ đạo giải quyết kịp thời, củng cố niềm tin của cử tri vào hoạt động của chính quyền.

Vỡ òa trong niềm vui có điện, nước

Điển hình, mới đây, cử tri xã Nhân Mục, huyện Hàm Yên kiến nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn kiểm tra, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công công trình nước sạch trên địa bàn xã (do Trung tâm Nước sạch - Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn xây dựng). Cử tri phản ánh công trình đã được thi công trong 3 năm nhưng chưa được đưa vào sử dụng; quá trình lắp đặt đường ống nước đã ảnh hưởng đến một số đoạn đường bê tông. Thường trực HĐND tỉnh chuyển ý kiến cử tri đến Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn xem xét giải quyết. Cuối tháng 3.2023 vừa qua, công trình đã chính thức được vận hành, đi vào hoạt động trong niềm phấn khởi của người dân.


Cử tri huyện Hàm Yên phát biểu kiến nghị với đại biểu HĐND tỉnh. Ảnh: Thanh Phúc.

Có thể thấy, từ quan tâm giám sát, đôn đốc của HĐND các cấp, công trình nước sạch được đưa vào sử dụng kịp thời, đời sống sinh hoạt của người dân được bảo đảm, người dân cũng có điều kiện thuận lợi hơn để yên tâm phát triển sản xuất, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội đề ra, giữ vững thành quả xây dựng nông thôn mới.

Hay, có điện lưới quốc gia phục vụ sinh hoạt và sản xuất là mong muốn lớn nhất, cũng là kiến nghị nhiều lần của bà con thôn Khuổi Ma, xã Hùng Lợi, huyện Yên Sơn gửi đến HĐND các cấp. Tiếp thu kiến nghị của cử tri, Thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang đã chuyển ý kiến đến UBND tỉnh để chỉ đạo các sở, ngành liên quan và UBND huyện Yên Sơn tính toán phương án đầu tư.

Đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri, đầu năm 2023, người dân thôn Khuổi Ma vỡ òa trong niềm vui được chính thức đóng điện thôn. Nhà nào cũng sắm ti vi, loa đài, tủ lạnh… Nhiều nhà sắm thêm máy móc phục vụ sản xuất trồng cấy, chăn nuôi giúp giảm sức lao động. Cùng với đó, đường vào thôn cũng đang được đầu tư, cầu qua sông Phó Đáy sắp hoàn thiện, giúp thôn không bị cô lập vào mùa mưa như trước nữa. "Dân bản mừng lắm, vì kiến nghị của mình được chính quyền tiếp thu. Đồng bào dân tộc Mông luôn nghe theo Đảng, Bác Hồ định canh, định cư, yên tâm xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc" - ông Sầm Văn Páo, Trưởng thôn Khuổi Ma vui mừng hồ hởi cho biết.

Tạo đồng thuận của cử tri

Trước năm 2022, một số hộ dân ở thôn Bản Tùn, xã Năng Khả, huyện Na Hang thường kiến nghị về việc hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng chưa thỏa đáng khi giải phóng mặt bằng công trình đường giao thông ĐT 279. Sau khi có ý kiến của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo UBND huyện Na Hang nhanh chóng xác minh, làm rõ nội dung cử tri nêu.

Để bảo đảm tiến độ, chất lượng giải quyết kiến nghị của cử tri, ngoài tổ chức giám sát trước các kỳ họp, hàng tháng, Thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang nghe tiến độ giải quyết kiến nghị của cử tri của UBND tỉnh và các cơ quan chức năng; đồng thời, giao cho các Ban, Tổ đại biểu HĐND tỉnh giám sát xác suất những kiến nghị UBND tỉnh báo cáo đã giải quyết xong. Trên cơ sở kết quả giám sát, Thường trực HĐND tỉnh kịp thời kiến nghị UBND tỉnh kiểm tra, chỉ đạo giải quyết, bảo đảm tiến độ, chất lượng các kiến nghị chính đáng của cử tri... Qua đó, nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã rất tích cực, chủ động rà soát để giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri, không chờ đến khi có văn bản yêu cầu của Thường trực HĐND, UBND tỉnh.

Theo UBND huyện Na Hang, công trình xây dựng tuyến Quốc lộ 279 đoạn đi qua địa bàn xã Năng Khả được thực hiện theo 2 gói thầu; việc bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng xây dựng công trình do Ban giải phóng mặt bằng công trình Tuyến Quốc lộ 279 huyện Na Hang thực hiện. Công tác thu hồi đất, lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư giải phóng mặt bằng xây dựng công trình được thực hiện theo đúng các quy định của Nhà nước tại thời điểm thu hồi đất. Toàn bộ số tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng công trình đã được thanh toán đầy đủ cho các hộ gia đình, cá nhân theo đúng quy định.

Chị Hoàng Kim Duyên, thôn Bản Tùn chia sẻ: trước đây, do chưa nắm rõ các quy định của Nhà nước, tại các buổi tiếp xúc cử tri, chúng tôi có kiến nghị liên quan đến giải phóng mặt bằng. Sau khi được HĐND tỉnh tiếp thu, chuyển đến ngành chức năng, kiến nghị của chị và một số hộ dân được trực tiếp trao đổi, giúp bà con nắm được các quy định của pháp luật, qua đó đồng thuận với chính quyền địa phương.

Theo daibieunhandan.vn

Tin cùng chuyên mục