Giải quyết kịp thời, thấu đáo kiến nghị của cử tri

Thời gian qua, nhiều kiến nghị của cử tri trên địa bàn tỉnh đã được giải quyết thấu đáo. Có được kết quả này là nhờ sự sáng tạo, đổi mới trong cách thức thực hiện, đặc biệt là các ý kiến, kiến nghị được tiếp thu, chuyển đến đúng đầu mối để làm rõ và giải quyết kịp thời, tăng thêm niềm tin của Nhân dân đối với đại biểu HĐND các cấp và chính quyền địa phương.

Đầu năm 2023 người dân thôn Khuổi Ma, xã Hùng Lợi (Yên Sơn) đón niềm vui lớn khi chính thức có điện lưới quốc gia. Mong ước có điện để phục sinh hoạt và sản xuất là mong muốn lớn nhất của bà con suốt nhiều năm qua. Đó cũng là kiến nghị nhiều lần của người dân Khuổi Ma gửi đến HĐND các cấp, mong muốn cấp ủy, chính quyền các cấp sớm chỉ đạo để giúp người dân cải thiện cuộc sống. Tiếp thu kiến nghị của cử tri, HĐND tỉnh đã chuyển ý kiến đến UBND tỉnh để chỉ đạo các sở, ngành liên quan và UBND huyện Yên Sơn để tính toán phương án đầu tư.

Ông Sầm Văn Páo, Trưởng thôn Khuổi Ma bày tỏ, có điện lưới là niềm mong mỏi của cả bản. Ngày chính thức đóng điện thôn như mở hội. Giờ nhà nào cũng sắm ti vi, loa đài. Các bà, các mẹ có chiếc tủ lạnh trữ đồ ăn, không còn phải vất vả hun khói hay phơi khô như trước. Nhiều nhà sắm thêm máy móc phục vụ sản xuất trồng cấy, chăn nuôi giúp giảm sức lao động. Có điện rồi, đường vào thôn cũng đang được đầu tư, cầu qua sông Phó Đáy sắp hoàn thiện. Thôn sẽ không bị cô lập vào mùa mưa như trước nữa. Dân bản mừng lắm, vì kiến nghị của mình được chính quyền tiếp thu. Đồng bào dân tộc Mông luôn nghe theo Đảng, Bác Hồ định canh, định cư, yên tâm xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. 


Niềm vui có điện lưới quốc gia của Nhân dân thôn Khuổi Ma.

Ở thôn Bản Tùn, xã Năng Khả (Na Hang), trước năm 2022, một số hộ dân thường có kiến nghị về việc  hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng chưa thỏa đáng khi tiến hành giải phóng mặt bằng công trình đường giao thông ĐT 279. Sau khi có ý kiến của HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện Na Hang nhanh chóng xác minh, làm rõ nội dung cử tri nêu. Theo UBND huyện Na Hang, công trình xây dựng tuyến Quốc lộ 279 đoạn đi qua địa bàn xã Năng Khả được thực hiện theo 2 gói thầu; việc bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng xây dựng công trình do Ban giải phóng mặt bằng công trình Tuyến Quốc lộ 279 huyện Na Hang thực hiện. Công tác thu hồi đất, lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư giải phóng mặt bằng xây dựng công trình được thực hiện theo đúng các quy định của Nhà nước tại thời điểm thu hồi đất. Toàn bộ số tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng công trình đã được thanh toán đầy đủ cho các hộ gia đình, cá nhân theo đúng quy định.

Chị Hoàng Kim Duyên, Thôn Bản Tùn chia sẻ: trước đây, do chưa nắm rõ các quy định của Nhà nước, tại các buổi tiếp xúc cử tri, chúng tôi có kiến nghị liên quan đến giải phóng mặt bằng. Sau khi được HĐND tỉnh tiếp thu, và chuyển đến ngành chức năng, kiến nghị của chị và một số hộ dân được chính quyền địa phương trực tiếp trao đổi, giúp bà con nắm được các quy định của pháp luật.

Hay như mới đây, cử tri xã Nhân Mục (Hàm Yên) đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công công trình nước sạch trên địa bàn xã (do Trung tâm Nước sạch - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng). Cử tri phản ánh công trình đã được thi công trong 3 năm nhưng chưa được đưa vào sử dụng; quá trình lắp đặt đường ống nước đã ảnh hưởng đến một số đoạn đường bê tông. HĐND tỉnh đã chuyển ý kiến cử tri đến Sở Nông nghiêp và Phát triển nông thôn xem xét giải quyết. Cuối tháng 3 vừa qua công trình đã chính thực vận hành, đi vào hoạt động, phục vụ Nhân dân.

Đến Nhân Mục những ngày này chúng tôi được chứng kiến niềm vui, sự phấn khởi của nhiều người dân vì vừa được lắp đặt hệ thống sạch đến tận gia đình. Từ việc quan tâm giám sát, đôn đốc của HĐND các cấp, công trình nước sách được đưa vào sử dụng kịp thời, đời sống sinh hoạt của người dân được đảm bảo, Nhân dân cũng có điều kiện thuận lợi hơn để yên tâm phát triển sản xuất, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội đề ra, giữ vững thành quả xây dựng nông thôn mới.

Đây chỉ là ba trong số rất nhiều những ý kiến, kiến nghị của cử tri được cơ quan chức năng chỉ đạo giải quyết kịp thời, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho Nhân dân.

Việc tập trung giám sát, đôn đốc thường xuyên của Thường trực HĐND tỉnh đã tạo sự chuyển biến trong công tác giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, được cử tri đánh giá cao. Qua đó, tạo lòng tin của cử tri đối với chính quyền các cấp. Nhiều ý kiến, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của Nhân dân, ý kiến của đại biểu HĐND được UBND tỉnh và các cơ quan chức năng quan tâm chú trọng với tinh thần trách nhiệm cao, tích cực chỉ đạo giải quyết và báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị tại các kỳ họp Thường trực HĐND tỉnh. Nhiều kiến nghị phức tạp, liên quan đến nhiều cơ quan chức năng được UBND tỉnh kiên quyết chỉ đạo, tìm cách tháo gỡ, những việc chưa giải quyết được ngay, có lộ trình, kế hoạch giải quyết cụ thể để thông báo cho cử tri biết.

Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục