“Chìa khóa” củng cố niềm tin

Với tinh thần “gần dân, sát dân”, bảo vệ quyền lợi, nguyện vọng chính đáng của người dân, các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan chức năng trong tỉnh đã chú trọng công tác tiếp công dân, đối thoại với nhân dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Thông qua đối thoại, nhiều vấn đề vướng mắc, bức xúc trong nhân dân đã được giải quyết thấu tình, đạt lý, góp phần tạo niềm tin trong nhân dân, tạo động lực để mỗi địa phương thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị.

Trong năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo, xác định tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm của toàn tỉnh. Nhờ đó công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có những chuyển biến tích cực, ngày càng đi vào nền nếp. Các khiếu nại, tố cáo của công dân về cơ bản được giải quyết đúng trình tự, thủ tục, thời gian quy định; các phản ánh, kiến nghị được quan tâm giải quyết kịp thời đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho công dân. Việc thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo của chính quyền địa phương được đẩy mạnh qua đó đã chấn chỉnh và tăng cường trách nhiệm của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trong giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân ngay từ cơ sở...


Đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lâm Bình Nguyễn Thành Trung tiếp công dân.

Cuối tháng 11-2023, đồng chí Nguyễn Thành Trung, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lâm Bình đã thực hiện tiếp công dân đột xuất đối với công dân của Tổ dân phố Nà Mèn, thị trấn Lăng Can. Nguyện vọng của công dân muốn cơ quan chức năng xử lý việc đất vườn rừng của gia đình quản lý lâu năm nhưng nay bị gia đình khác rào lấn chiếm. Sau khi nghe ý kiến, nguyện vọng của công dân, đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lâm Bình đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương xem xét, giải quyết theo quy định.

Trên thực tế, đây là vụ việc tranh chấp đất đai giữa các hộ gia đình đang tiềm ẩn những yếu tố mất an ninh trật tự ở địa phương. Với tinh thần gần dân, lắng nghe dân, lãnh đạo huyện Lâm Bình đã kịp thời gặp gỡ, đối thoại, tuyên truyền để các hộ dân nâng cao nhận thức về các quy định của pháp luật. Đồng thời, giải quyết từ sớm những vướng mắc trong nhân dân, hạn chế nguy cơ mất an ninh trật tự ở cơ sở, nâng cao niềm tin của người dân với cấp ủy, chính quyền. “Việc lãnh đạo huyện cùng các ban ngành gặp gỡ, trao đổi đã giúp người dân chúng tôi có thêm nhận thức về pháp luật, tăng thêm niềm tin vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền” - Ông Tực chia sẻ.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, năm 2023, toàn tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong đó đặc biệt chú trọng việc rà soát đưa vào kế hoạch để tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, kéo dài. Theo đó, trong năm UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch giải quyết 100 vụ việc tồn đọng kéo dài và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, yêu cầu báo cáo tiến độ thực hiện. Đến nay, đã giải quyết xong 62/100 vụ việc, còn 38 vụ việc đang được các cấp, các ngành tiếp tục giải quyết. Cùng với đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương chủ động nắm chắc tình hình khiếu kiện, các vụ việc mới phát sinh, các vụ việc dễ xảy ra đông người, phức tạp để kịp thời tham mưu chính quyền các cấp chỉ đạo, giải quyết dứt điểm, không phát sinh thành “điểm nóng”.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về đẩy mạnh chuyển đổi số, tỉnh Tuyên Quang tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp về chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong đó chú trọng các hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên môi trường điện tử. UBND tỉnh đã ban hành Quyết định quy định trách nhiệm của cơ quan, tổ chức và cá nhân trong công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Qua đó, nhằm khắc phục tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giảm thiểu tình trạng công dân tập trung đông người, phức tạp tại Trụ sở tiếp công dân, giảm thời gian, chi phí đi lại, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo.

Theo thống kê, trong năm 2023, toàn tỉnh đã tiếp 2.904 lượt với 2.964 công dân, 2.628 vụ việc. Việc tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu cơ quan, đơn vị được thực hiện nghiêm theo quy định của pháp luật. Tỷ lệ lãnh đạo tiếp công dân năm 2023 tăng 1,3 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Với việc tăng cường đối thoại, tiếp xúc với nhân dân, sâu sát, lắng nghe tâm tư, kịp thời giải quyết nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của nhân dân; đẩy mạnh đấu tranh với các tệ nạn quan liêu, nhũng nhiễu, tiêu cực, vi phạm quyền làm chủ của nhân dân, Tuyên Quang đã góp phần củng cố, tăng cường, nâng cao niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục