Bảo đảm tiến độ, chất lượng giải quyết kiến nghị cử tri

Cùng với đổi mới phương thức TXCT theo hướng phát huy tinh thần trách nhiệm của đại biểu, việc đôn đốc, giám sát giải quyết kiến nghị cử tri được HĐND tỉnh Tuyên Quang chú trọng thực hiện. Điểm mới là hàng tháng, Thường trực HĐND tỉnh đều tổ chức giám sát qua báo cáo và giám sát trực tiếp việc giải quyết kiến nghị của cử tri, việc tiếp nhận, giải quyết đơn thư của công dân. Trên cơ sở kết quả giám sát, Thường trực HĐND tỉnh kịp thời kiến nghị UBND tỉnh kiểm tra, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan giải quyết, bảo đảm tiến độ, chất lượng các kiến nghị chính đáng của cử tri.

Không chỉ ghi nhận ý kiến, kiến nghị

Một trong những điểm nổi bật trong hoạt động TXCT của đại biểu HĐND tỉnh Tuyên Quang năm 2022 đó là tiếp tục phát huy hiệu quả phối hợp TXCT giữa đại biểu HĐND 3 cấp, 2 cấp tại cùng một địa điểm. Tại các hội nghị TXCT, đại diện chính quyền các cấp trực tiếp tiếp thu, trả lời các kiến nghị thuộc thẩm quyền; sau tiếp xúc cử tri, các kiến nghị thuộc thẩm quyền của cấp nào được tổng hợp, chuyển đến chính quyền cấp đó giải quyết, trả lời. Ngoài TXCT tại hội nghị, các đại biểu còn TXCT thông qua gặp gỡ tại thôn, bản, tổ dân phố để nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân. Qua các cuộc tiếp xúc có thể thấy vai trò, trách nhiệm, kỹ năng của đại biểu trong TXCT được nâng lên. Không chỉ ghi, hầu hết đại biểu còn trực tiếp thông tin, trao đổi lại, giải đáp rõ về các kiến nghị đã được cơ quan chức năng giải quyết, góp phần hạn chế việc cử tri kiến nghị nhiều lần.


Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Kim Dung phát biểu trong buổi tiếp xúc với cử tri xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên trước Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Khóa XIX. Ảnh: Thanh Phúc

Tham dự buổi TXCT trước Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Khóa XIX của Tổ đại biểu HĐND tỉnh ứng cử trên địa bàn huyện Yên Sơn, cử tri Quan Văn Lanh, xã Xuân Vân phấn khởi chia sẻ: ý kiến của cử tri nêu tại hội nghị không những được lãnh đạo địa phương trao đổi mà còn được đại biểu HĐND trao đổi cụ thể. Trong đó, ý kiến của ông về chế độ, chính sách đối với cán bộ thôn, bản đã được đại biểu giải đáp rõ ràng, khiến ông không còn băn khoăn nữa. “Đại biểu không chỉ tiếp thu mà có những trao đổi như vậy, khiến người dân chúng tôi thêm tin tưởng hơn vào các đại biểu và cơ quan dân cử” - ông Lanh bộc bạch.

Tại các cuộc TXCT, đại biểu không chỉ lắng nghe, thông tin, trao đổi lại, giải đáp rõ những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của cử tri mà còn kịp thời phát hiện những vấn đề nổi cộm, bức xúc ở địa phương, cơ sở. Từ đó, có nhiều ý kiến, kiến nghị với các cơ quan có liên quan và với Thường trực HĐND để tổ chức các đoàn giám sát, làm rõ trách nhiệm, đề xuất giải pháp tháo gỡ, xử lý và khắc phục.

Nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ

 Cùng với đổi mới phương thức TXCT theo hướng phát huy tinh thần trách nhiệm của đại biểu với những cử tri đã tín nhiệm mình bằng lá phiếu của niềm tin và kỳ vọng, đôn đốc, giám sát giải quyết kiến nghị cử tri được HĐND tỉnh Tuyên Quang chú trọng thực hiện. Sau mỗi đợt TXCT, các kiến nghị của cử tri cần được giải quyết ngay đã được Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp, chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết kịp thời theo thẩm quyền. Điểm mới trong giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri là hàng tháng, Thường trực HĐND tỉnh đều tổ chức giám sát qua báo cáo và giám sát trực tiếp việc giải quyết kiến nghị của cử tri tại cơ sở nơi cử tri có kiến nghị. Trên cơ sở kết quả giám sát, Thường trực HĐND tỉnh kịp thời kiến nghị UBND tỉnh kiểm tra, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan giải quyết bảo đảm tiến độ, có chất lượng các kiến nghị chính đáng của cử tri.


Cử tri xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên phát biểu ý kiến tại hội nghị TXCT với đại biểu HĐND tỉnh trước Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Tuyên Quang Khóa XIX. Ảnh: Thanh Phúc

Năm 2022, Thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 3, thứ 4 HĐND tỉnh. Qua giám sát cho thấy, UBND tỉnh đã nghiêm túc tiếp thu, chỉ đạo, đôn đốc giải quyết, trả lời 248/248 kiến nghị của cử tri được Thường trực HĐND tỉnh chuyển đến. Nhiều sở, ngành chuyên môn đã chủ động, trách nhiệm cao trong giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri; trực tiếp đến nơi cử tri có kiến nghị để xác minh, làm rõ, phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan để giải quyết kịp thời kiến nghị của cử tri. Kết quả giải quyết kiến nghị cơ bản đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri, tạo đồng thuận trong Nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri đã tác động tích cực đến việc thực hiện trách nhiệm công vụ của cơ quan nhà nước và công chức. Nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương ngay sau khi dự TXCT đã chủ động rà soát để giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri, không chờ đến khi có văn bản yêu cầu của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh. Hầu hết các kiến nghị của cử tri có đủ điều kiện đều được giải quyết; với các kiến nghị chưa có đủ điều kiện để giải quyết do chưa có nguồn lực đầu tư, hoặc quy định của pháp luật, chính sách hiện hành chưa cho phép… đều được trả lời đầy đủ, kịp thời. Kết quả giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được gửi đến chính quyền nơi cử tri có kiến nghị, cập nhật hệ thống trên Trang Thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh để đại biểu và cử tri biết và giám sát.

Bách Hợp
Báo điện tử ĐBND

Tin cùng chuyên mục