Phát biểu của đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh tại phiên khai mạc Kỳ họp chuyên đề lần thứ sáu


Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Kim Dung. Ảnh Ngọc Hưng.

Kính thưa đồng Chẩu Văn Lâm, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh!

Kính thưa các đồng chí đại biểu các Ban đảng Trung ương và Văn phòng Trung ương Đảng!

Kính thưa các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, các vị đại biểu dự kỳ họp!

Hôm nay, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức khai mạc kỳ họp chuyên đề lần thứ sáu.

Thay mặt Thường trực Hội đồng nhân dân  tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn đồng chí Chẩu Văn Lâm - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tới dự và chỉ đạo Kỳ họp, chào mừng các đồng chí đại biểu các cơ quan Trung ương, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các vị đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, cùng toàn thể các vị đại biểu khách quý đến dự Kỳ họp.

Trân trọng gửi đến các vị đại biểu, khách quý cùng toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, chúc kỳ họp chuyên đề lần thứ sáu, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIX thành công tốt đẹp.

Kính thưa các vị đại biểu!

Thực hiện nội dung, chương trình kỳ họp đã được thông qua. Tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân tỉnh tiến hành xem xét, quyết định nhiều nội dung theo chức năng, thẩm quyền. Với tinh thần trách nhiệm cao, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đã chủ động phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh để giải quyết những nội dung, công việc đột xuất trong công tác quản lý nhà nước và kịp thời cụ thể hoá các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khơi thông, giải phóng các nguồn lực và tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Kỳ họp chuyên đề lần thứ sáu chúng ta sẽ thảo luận, xem xét thông qua các nghị quyết: Điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và năm 2023 vốn ngân sách địa phương, tỉnh Tuyên Quang; phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Sửa chữa, mở rộng mặt đường tuyến ĐT.185 đoạn từ Km184+510 đến Km201+250 huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang; quyết định chủ trương đầu tư Dự án Tuyến đường từ thị trấn Sơn Dương đi xã Tân Trào, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang; Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2045; sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của Nghị quyết số 14/2022/NQ-HĐND ngày 03 tháng 7 năm 2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh Quy định các khoản thu, mức thu và cơ chế quản lý thu, chi đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục trong cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang; phê duyệt danh sách các thôn tập trung đông đồng bào dân tộc có khó khăn đặc thù, có tỷ lệ hộ nghèo cao được đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa cơ sở hạ tầng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ năm 2021 đến năm 2025.  Đây là những nội dung quan trọng, bảo đảm thực hiện các quy định của pháp luật và yêu cầu thực tiễn khách quan đặt ra, nhằm tạo cơ sở pháp lý cho Uỷ ban nhân dân tỉnh trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn; tổ chức thực hiện các chương trình, dự án, khai thác, sử dụng có hiệu quả nguồn lực và phân bổ, điều hành ngân sách kịp thời, hiệu quả…


Toàn cảnh phiên khai mạc kỳ họp. Ảnh Đức Mạnh.

Cũng tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân tỉnh thực hiện công tác cán bộ theo thẩm quyền và tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Hội đồng nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 bầu theo quy định tại Quy định số 96-QĐ/TW ngày 02 tháng 02 năm 2023 của Bộ Chính trị; Nghị quyết 96/2023/QH15 ngày 23 tháng 6 năm 2023 của Quốc hội và Kế hoạch số 359-KH/TU ngày 30 tháng 6 năm 2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị tỉnh Tuyên Quang. Đây là một trong những hình thức giám sát của Hội đồng nhân dân, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước; giúp người được lấy phiếu tín nhiệm thấy được mức độ tín nhiệm của mình để phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đã chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện để tổ chức việc lấy phiếu tín nhiệm đảm bảo các quy định, chủ toạ kỳ họp đề nghị các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh phát huy tinh thần dân chủ, xây dựng, khách quan, công tâm trong quá trình lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Hội đồng nhân dân tỉnh bầu. Đồng thời tập trung nghiên cứu kỹ lưỡng các tài liệu, phát huy trí tuệ, tham gia đóng góp các ý kiến để Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, quyết nghị các nghị quyết đảm bảo chính xác, hiệu quả.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc kỳ họp chuyên đề lần thứ sáu, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Một lần nữa, xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu, khách quý, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, cử tri và Nhân dân trong tỉnh sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn./.

Tin cùng chuyên mục