Phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Chẩu Văn Lâm tại Kỳ họp thứ bảy HĐND tỉnh khóa XIX.


Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Chẩu Văn Lâm phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp. Ảnh Ngọc Hưng.

Thưa Chủ tọa kỳ họp!

Thưa các đồng chí đại biểu các cơ quan Trung ương!

Thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh!

Thưa quý vị đại biểu, thưa toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh!

Tôi rất vinh dự, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh phát biểu với Kỳ họp thứ 7, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIX. Trước tiên, Tôi đánh giá cao việc Hội đồng nhân dân tỉnh, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh và các cơ quan liên quan đã chủ động, tích cực chuẩn bị một khối lượng lớn các nội dung, với 36 báo cáo và 40 dự thảo Nghị quyết để trình Kỳ họp, trong đó có nhiều nội dung nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn. Đặc biệt là để sớm cụ thể hóa, triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vừa được Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV và Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 16 thông qua.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Tôi trân trọng gửi tới quý vị đại biểu, khách quý, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân, toàn thể cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh lời chúc tốt đẹp nhất; chúc Kỳ họp thứ 7, Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XIX thành công tốt đẹp.

Thưa quý vị đại biểu! Thưa toàn thể cử tri, Nhân dân trong tỉnh!

Các nội dung trình tại Kỳ họp thứ 7 đã được Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan, đơn vị chuẩn bị rất nghiêm túc, chất lượng; đã được Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xem xét, cho ý kiến theo thẩm quyền. Tại Kỳ họp này, Tôi xin nêu một số vấn đề trọng tâm có tính chất gợi mở để các vị đại biểu quan tâm nghiên cứu, thảo luận, quyết nghị như sau:

Thứ nhất, về kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023

Năm 2023 tiếp tục là năm có nhiều khó khăn, thách thức lớn; thế giới, khu vực, trong nước có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, tác động, ảnh hưởng nhiều mặt đến phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Nhưng với sự quan tâm, giúp đỡ của Trung ương, phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành; sự đồng thuận và vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc, tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Dự kiến có 18/20 chỉ tiêu chủ yếu hoàn thành kế hoạch đề ra. Kết quả đầy đủ đã được nêu trong các Báo cáo trình tại Kỳ họp. Tôi xin nhấn mạnh một số kết quả nổi bật, tập trung ở các nhóm nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, Bức tranh kinh tế của tỉnh trong năm có nhiều điểm sáng: Tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 7,46%, xếp thứ 02/14 tỉnh vùng Trung du và miền núi Bắc bộ, xếp thứ 18/63 tỉnh, thành phố cả nước. Nhiều chỉ tiêu đạt kết quả cao so với cùng kỳ. Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội (tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt trên 14.860 tỷ đồng, tăng 9,8% so năm 2022; vốn đầu tư công đạt trên 5.650 tỷ đồng, tăng 5% so với năm 2022). Chỉ đạo tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư phát triển nhằm tháo gỡ điểm nghẽn, mở rộng không gian, động lực, thúc đẩy sự phát triển của tỉnh (như: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ và Đường trục phát triển từ thành phố Tuyên Quang đến trung tâm huyện Yên Sơn để đưa vào sử dụng trong năm 2023; khởi công xây dựng Đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, Bệnh viên Đa khoa tỉnh, Trường Trung học Phổ thông Chuyên tại địa điểm mới; phối hợp với tỉnh Bắc Kạn xây dựng tuyến đường kết nối vùng hồ Ba Bể của tỉnh Bắc Kạn với hồ Na Hang - Lâm Bình của tỉnh Tuyên Quang; phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Tuyên Quang; xây dựng và triển khai Đề án xây dựng huyện Sơn Dương đạt chuẩn nông thôn mới...). Du lịch, dịch vụ tiếp tục phát triển; tổ chức thành công nhiều sự kiện quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hoá, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong Nhân dân và du khách. Đặc biệt là, các cấp, các ngành của tỉnh đã nỗ lực rất lớn để hoàn thiện và được Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thứ hai, Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được quan tâm chăm lo; nhận thức của các cấp, các ngành đối với công tác phát triển văn hoá, xã hội ngày càng đầy đủ, sâu sắc hơn. Các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao phát triển sâu rộng ở cơ sở. Chất lượng giáo dục và đào tạo, công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân tiếp tục được nâng lên. An sinh xã hội được bảo đảm, tỷ lệ hộ nghèo giảm 3,81%, đời sống của Nhân dân tiếp tục được nâng lên.

Thứ ba, Công tác xây dựng Đảng đạt nhiều kết quả quan trọng; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng được nâng lên. Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được đẩy mạnh (trong năm, đã phát hiện sai phạm, thi hành kỷ luật 12 tổ chức và 138 đảng viên; khởi tố 17 vụ, 46 đối tượng phạm tội tham nhũng). Diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2023 đạt kết quả xuất sắc. Đặc biệt là, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tổ chức đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, từ đó thống nhất các nhiệm vụ, giải pháp đến hết nhiệm kỳ đảm bảo thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra.

Đạt được những kết quả quan trọng trên, có đóng góp rất lớn của Hội đồng nhân dân tỉnh và Hội đồng nhân dân các cấp. Trong năm 2023, Hội đồng nhân dân tỉnh đã tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động, tổ chức 04 kỳ họp để quyết nghị nhiều cơ chế, chính sách quan trọng, đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chất lượng hoạt động giám sát, giải trình, tiếp xúc cử tri ngày càng được nâng lên. Hội đồng nhân dân tỉnh đã phối hợp chặt chẽ cùng với chính quyền giải quyết nhiều khó khăn, vướng mắc trong triển khai, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; giải quyết nhiều kiến nghị của Nhân dân, xứng đáng với vị trí, vai trò là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân trong tỉnh.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Tôi ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực, cố gắng, đóng góp quan trọng của các cấp, các ngành, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ tỉnh và cộng đồng doanh nghiệp, cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đạt được trong năm 2023.

Thưa quý vị đại biểu! Thưa toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh!

Bên cạnh những kết quả đạt được, so với yêu cầu vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn: Tốc độ tăng tổng sản phẩm đạt thấp so với mục tiêu. Tiến độ thu ngân sách nhà nước, giải ngân vốn đầu tư công, triển khai các dự án đầu tư ngoài ngân sách còn chậm. Một số sản phẩm công nghiệp đạt thấp so với kế hoạch. Kết quả xây dựng nông thôn mới ở một số địa bàn chưa thực sự bền vững. Hoạt động sản xuất, kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn. Việc triển khai thực hiện một số cơ chế, chính sách của Hội đồng nhân dân tỉnh về hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh ở cơ sở còn chậm. Cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xây dựng chính quyền điện tử tại một số cơ quan, đơn vị chưa đáp ứng yêu cầu. Một bộ phận cán bộ, công chức còn có tâm lý nể nang, né tránh, sợ trách nhiệm trong thực thi công vụ thuộc thẩm quyền. Tội phạm trên không gian mạng; trật tự, an toàn giao thông còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp. Việc nắm tình hình, giải quyết những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở có việc còn bị động, một số vấn đề bức xúc của cử tri, Nhân dân chưa được giải quyết kịp thời…

Đây là những vấn đề mà cử tri và Nhân dân trong tỉnh rất quan tâm, Tôi đề nghị các vị đại biểu tập trung thảo luận, giải trình, làm rõ nguyên nhân, nhất là các nguyên nhân liên quan đến tinh thần trách nhiệm; năng lực, hiệu quả quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành; trách nhiệm của người đứng đầu trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao..., từ đó tạo sự thống nhất cao về các giải pháp khắc phục, thực hiện hiệu quả hơn các nhiệm vụ trong thời gian tới. 


Toàn cảnh phiên khai mac kỳ họp thứ bảy.

2. Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2024

Năm 2024 là năm có ý nghĩa rất quan trọng trong thực hiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Dự báo trong thời gian tới, tình hình trong nước và tỉnh ta tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, trong khi đó mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ giao trong Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 là rất cao. Tại Kỳ họp này, Tôi xin được nhấn mạnh một số nội dung sau:

Thứ nhất, Trên cơ sở chỉ đạo, định hướng của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Dự toán thu, chi ngân sách năm 2024; Kết luận Hội nghị đánh giá giữa nhiệm kỳ của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Kỳ họp cần nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá thực chất, khách quan, toàn diện về những kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, khó khăn, đề xuất các giải pháp phù hợp, hiệu quả nhằm quyết tâm phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ của tỉnh đặt ra trong năm 2024, tạo tiền đề vững chắc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Trọng tâm là, thảo luận, làm rõ các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện Kế hoạch đầu tư công, 03 Chương trình mục tiêu quốc gia, dự toán thu ngân sách ngay từ những tháng đầu, quý đầu của năm đề ra. Các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thủ tục về đất đai, giải phóng mặt bằng, về vốn tín dụng và thị trường tiêu thụ hàng hóa; về phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng cơ sở hạ tầng..., tạo thuận lợi cho thu hút đầu tư, sản xuất, kinh doanh, nhất là sản xuất công nghiệp, du lịch, dịch vụ, sản xuất nông, lâm nghiệp, thuỷ sản, xuất khẩu hàng hóa... Từ đó, thể chế hoá vào trong các nghị quyết, chính sách của Hội đồng nhân dân tỉnh. Làm cơ sở thực hiện

Thứ hai, Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế được xác định là một trong 03 khâu đột phá chiến lược cho sự phát triển của đất nước. Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa 13 về kinh tế - xã hội năm 2023-2024 đã chỉ rõ: “Một số cơ chế, chính sách, quy định của pháp luật chậm được sửa đổi, còn mâu thuẫn, chồng chéo, áp dụng thiếu thống nhất; việc tham mưu, phản ứng chính sách trong một số trường hợp còn bị động”. Thời gian tới, Hội đồng nhân dân tỉnh cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, nâng cao năng lực phản ứng chính sách, thực hiện tốt chức năng quyết định thuộc thẩm quyền, chủ động ban hành, điều chỉnh các cơ chế, chính sách phù hợp với thực tiễn, có tính khả thi cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và nguyện vọng của đông đảo cử tri, Nhân dân.

Thứ ba, Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, chất vấn, nhất là giám sát, chất vấn chuyên đề, tập trung vào những hạn chế, yếu kém, điểm nghẽn, cản trở quá trình phát triển của tỉnh, ảnh hưởng đến đời sống của Nhân dân để đề xuất các giải pháp thực hiện hiệu quả hơn. Chú trọng giám sát việc thực hiện các kết luận, kiến nghị, đảm bảo các chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của Hội đồng nhân dân phải được triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Rà soát các cơ chế, chính sách của Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành; làm rõ nguyên nhân của các cơ chế, chính sách chưa phát huy hiệu quả, chưa đi vào thực tế đời sống để có biện pháp khắc phục, nhất là những cơ chế, chính sách về đầu tư, tài chính; các cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ, thúc đẩy thực hiện các khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra.

Từ công tác giám sát, đánh giá việc thực hiện các cơ chế, chính sách và thực tiễn triển khai, Hội đồng nhân dân tỉnh cần rút ra những bài học kinh nghiệm, đề xuất mục tiêu, các khâu đột phá, các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong nhiệm kỳ 2025-2030, phục vụ xây dựng Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, đáp ứng mục tiêu phát triển nhanh, bền vững của tỉnh trong giai đoạn tiếp theo.

Thứ tư, Tiếp tục đổi mới và nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri; phát huy hiệu quả việc tiếp xúc chuyên đề, lựa chọn những nội dung được nhiều cử tri, Nhân dân quan tâm, những vấn đề nổi cộm trong đời sống xã hội. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tiếp xúc cử tri và giữ mối liên hệ thường xuyên, mật thiết với cử tri, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, trao đổi, thông tin về kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị với cử tri, Nhân dân. Chú trọng tuyên truyền, phổ biến đến cử tri, Nhân dân các chủ trương của Đảng, các chương trình, cơ chế, chính sách, đặc biệt là chế độ, chính sách về con người; cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, an sinh xã hội, về thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, tái định cư các dự án đầu tư, bảo vệ môi trường...

Thứ năm, Tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân tỉnh có nhiệm vụ là thảo luận, quyết nghị các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Dự toán thu, chi ngân sách Nhà nước, Kế hoạch đầu tư công năm 2024 và nhiều nội dung khác theo thẩm quyền. Đây là những nội dung rất quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tôi đề nghị các đại biểu phát huy trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân, thảo luận kỹ lưỡng, đảm bảo các nghị quyết, quyết định được thông qua đáp ứng với mong đợi của cử tri và Nhân dân. Ngay sau kỳ họp này, Ủy ban nhân dân tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương khẩn trương triển khai, tổ chức thực hiện hiệu quả. Trong quá trình thực hiện phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát để các cơ chế, chính sách được thực hiện kịp thời, đồng bộ, hiệu quả, nhận được sự đồng thuận và tham gia tích cực của cử tri và các tầng lớp Nhân dân.

Nhân dịp này, Tôi đề nghị cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở, phối hợp chặt chẽ với Hội đồng nhân dân tỉnh, Hội đồng nhân dân các cấp để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong thời gian tới. Sau khi Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh được thông qua, Ủy ban nhân dân tỉnh sớm giao Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Dự toán thu, chi ngân sách, Kế hoạch đầu tư công năm 2024 để thực hiện ngay từ đầu năm; phân cấp triệt để, giao nhiệm vụ cụ thể để các ngành và huyện chủ động, chịu trách toàn diện thực hiện nhiệm vụ.

Thưa quý vị đại biểu! Thưa toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh!

Với tinh thần phát huy dân chủ, trách nhiệm, kỷ cương, trí tuệ, Tôi tin tưởng rằng, Kỳ họp thứ 7, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIX sẽ thành công tốt đẹp, quyết định và thống nhất cao các giải pháp nhằm hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024, tạo tiền đề vững chắc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025, sớm đưa Tuyên Quang trở thành“tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc”. Một lần nữa, kính chúc các vị đại biểu, khách quý cùng toàn thể cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, nhà nước và Nhân dân giao phó; chúc Kỳ họp thứ 7, Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XIX thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

Tin cùng chuyên mục