Khai mạc kỳ họp thứ hai, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIX

Sáng ngày 16/7/2021, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã khai mạc trọng thể kỳ họp thứ hai, dưới sự chủ trì của các đồng chí: Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Thị Thanh Trà, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.
Video không hợp lệ

Các đại biểu tham dự kỳ họp.

Đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH của tỉnh dự và chỉ đạo kỳ họp. Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND; lãnh đạo UBND, Ủy ban Mặt trận  Tổ quốc Việt Nam tỉnh; các vị đại biểu Quốc hội của tỉnh; các vị đại biểu HĐND tỉnh; các đồng chí đại diện lãnh đạo các Ban đảng Tỉnh uỷ, Văn phòng Tỉnh uỷ, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành; Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố; lãnh đạo chuyên trách các Ban của HĐND huyện, thành phố; đại diện Thường trực HĐND các xã, phường, thị trấn; các cơ quan thông tấn báo chí, truyền hình Trung ương và địa phương.


Đồng chí Lê Thị Kim Dung Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp.

Đúng 8 giờ, kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh chính thức khai mạc. Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Những nghị quyết được thông qua tại kỳ họp này có ý nghĩa quan trọng, tác động lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn 5 năm tới và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân trong tỉnh, nhất là vùng nông thôn, miền núi. Đề nghị các vị đại biểu cần tập trung nghiên cứu, thảo luận sâu kỹ để có những ý kiến đóng góp sát đúng, chất lượng của từng nội dung, nhằm giúp cho Hội đồng nhân dân tỉnh có cơ sở quyết nghị thông qua nghị quyết bảo đảm chất lượng, khả thi, đảm bảo sự minh bạch các chính sách của tỉnh cùng với hệ thống pháp luật và tình hình thực tế của địa phương, góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong tình hình mới.

Thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã trình bày báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh 6 tháng đầu năm 2021; phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng cuối năm 2021.


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại phên họp. 

Qua báo cáo của UBND tỉnh và báo cáo thẩm tra của các Ban của HĐND tỉnh cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2021, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, sự điều hành tập trung, linh hoạt của UBND tỉnh, sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, các thành phần kinh tế, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp duy trì ổn định đảm bảo mục tiêu vừa "Phòng chống dịch vừa phục hồi phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới. Tập trung chỉ đạo thực hiện Kế hoạch đầu tư công năm 2021 và hoàn thiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 của tỉnh; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Đã cơ bản hoàn thành xây dựng các Chương trình, đề án, kế hoạch để triển khai thực hiện 3 khâu đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra; hoàn thành Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030 tạo cơ sở cho thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh. Kinh tế của tỉnh duy trì được tốc độ tăng trưởng và phát triển ổn định. Giá trị sản xuất công nghiệp và sản lượng một số sản phẩm công nghiệp tăng khá so với cùng kỳ, một số chỉ tiêu thuộc lĩnh vực kinh tế cơ bản đạt kế hoạch đề ra. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 52,5% kế hoạch tăng 29% so với cùng kỳ năm 2020; giá trị sản xuất nông lâm nghiệp thuỷ sản đạt 43,3% kế hoạch, tăng 4,3% so với cùng kỳ năm 2020. Lĩnh vực phát triển văn hóa - xã hội đạt được nhiều kết quả tích cực; thực hiện tốt công tác chăm lo cho người nghèo, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số; cải cách hành chính được duy trì; công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường góp phần đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng - an ninh được giữ vững. Thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Tỉnh ủy về công tác phòng, chống dịch Covid-19, UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, còn những tồn tại, hạn chế, như: Công tác phối hợp giữa các sở ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố có lúc, có việc chưa chặt chẽ, kịp thời; sản xuất nông lâm nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, một số chỉ tiêu cây trồng không đạt kế hoạch, giảm so với cùng kỳ; các hình thức tổ chức sản xuất trong nông nghiệp, nông thôn chậm được đổi mới; một số sản phẩm công nghiệp, giá trị xuất khẩu hàng hóa đạt thấp so với kế hoạch; khai thác lâm sản trái phép vẫn còn xảy; việc thực hiện chính sách kiên cố hóa kênh mương thực hiện chậm; dịch bệnh trên đàn gia súc (dịch tả lợn Châu phi, viêm da nổi cục) chưa được khống chế triệt để gây thiệt hại cho người chăn nuôi và ảnh hưởng đến việc phát triển đàn; tiêu thụ một số nông sản còn gặp nhiều khó khăn; một số khoản thu ngân sách đạt thấp so với dự toán; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của một số dự án còn kéo dài, nhiều vướng mắc chưa được giải quyết triệt để ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án…

Nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng cuối năm 2021: Tiếp tục thực hiện "Mục tiêu kép”, vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, bảo vệ sức khỏe nhân dân dân, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện phương châm “Kinh tế vì y tế và Y tế vì Kinh tế”; quyết liệt đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm tiến độ và chất lượng, hiệu quả; tăng cường các biện pháp siết chặt kỷ luật tài chính - ngân sách nhà nước; tiết kiệm tối đa chi thường xuyên; chống tiêu cực, lãng phí trong thu, chi ngân sách; quyết liệt cải cách hành chính, tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi nhất cho sản xuất kinh doanh.

Phát biểu chỉ đạo kỳ họp, đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH của tỉnh ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những kết quả hết sức quan trọng và ý nghĩa mà Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đạt được trong 6 tháng đầu năm vừa qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhất là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Song với truyền thống đoàn kết, thống nhất cao; sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp, cử tri và Nhân dân, Tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị. Nổi bật là, tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026; thực hiện hiệu quả mục tiêu kép vừa phòng chống hiệu quả, không để dịch Covid - 19 lây lan trên địa bàn; vừa duy trì, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội. Kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển ổn định, tốc độ tăng trưởng trên 6%.

Đồng chí đề nghị đại biểu tập trung thảo luận, thống nhất các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế mà các báo cáo trình kỳ họp đã nêu; phát huy kết quả đã đạt được, thực hiện thành công mục tiêu kép vừa phòng chống hiệu quả, không để dịch Covid - 19; vừa duy trì, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giữ vững ổn định xã hội, đảm bảo chất lượng cuộc sống cho cử tri và Nhân dân. Đồng chí tin tưởng với tinh thần đoàn kết, dân chủ, trách nhiệm, kỷ cương, trí tuệ của các các vị đại biểu, kỳ họp thứ hai Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ quyết định đúng, trúng những vấn đề quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2021 và những năm tiếp theo của địa phương, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc.

Tại kỳ họp đại biểu cũng đã được nghe thông báo của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh về hoạt động tham gia xây dựng chính quyền 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021; báo cáo của UBND tỉnh về kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri; báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVIII.

Tin: Hương Lan
Ảnh: Thành Công

Tin cùng chuyên mục