Đổi mới hoạt động thẩm tra của các ban Hội đồng nhân dân tỉnh

Thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình và dự thảo nghị quyết trình tại các kỳ họp là một trong những nhiệm vụ của các ban HĐND tỉnh theo luật định. Các ban HĐND tỉnh luôn tích cực đổi mới phương pháp thẩm tra, để các báo cáo thẩm tra thực sự hiệu quả, trở thành kênh thông tin đắc lực khi thông qua nghị quyết, được các cơ quan, địa phương, cử tri và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.


Ban Pháp chế HĐND tỉnh họp thẩm tra dự thảo nghị quyết.

Theo Thường trực HĐND tỉnh, thực hiện các quy định của pháp luật về thẩm tra, ngay sau khi thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh phân công các ban HĐND tỉnh chủ động tổ chức, xây dựng kế hoạch cụ thể để thẩm tra theo từng lĩnh vực. Đồng thời, yêu cầu các cơ quan soạn thảo khẩn trương hoàn thành báo cáo, đề án, tờ trình và dự thảo nghị quyết, chuyển về các ban HĐND tỉnh để thực hiện việc thẩm tra.

Trên cơ sở hồ sơ, tài liệu tiếp nhận được, các ban chủ động phối hợp, thống nhất sắp xếp thời gian hợp lý để tránh sự chồng chéo về thời gian, đảm bảo tất cả đều tham dự và góp ý vào các báo cáo, đề án, tờ trình và dự thảo nghị quyết thuộc lĩnh vực được phân công. Hoạt động thẩm tra được các ban thực hiện bảo đảm đúng quy trình, từng bước đổi mới theo hướng chuyên sâu vào từng nội dung, lĩnh vực. Các ban HĐND tỉnh tăng cường khảo sát, nắm tình hình thực tế, kết hợp với nghiên cứu tài liệu tham khảo để phục vụ tốt cho hoạt động thẩm tra.

Trong quá trình thẩm tra, các Ban của HĐND tỉnh đã có nhiều ý kiến phản biện đối với nội dung các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết, được UBND tỉnh tiếp thu, bổ sung. Cơ bản báo cáo thẩm tra của các Ban được chuẩn bị công phu, chất lượng, chú trọng những nội dung cần lưu ý, các cơ sở pháp lý bảo đảm chặt chẽ, có tính phản biện cao và có những đề xuất, kiến nghị cụ thể, trọng tâm, phù hợp với quy định của pháp luật, sát với thực tế của địa phương, là căn cứ quan trọng để đại biểu HĐND tỉnh thảo luận và quyết định các nội dung trình tại kỳ họp. Do đó, các nghị quyết được đại biểu nhất trí thông qua với tỷ lệ rất cao.

Từ đầu năm đến nay, ngoài kỳ họp thường lệ giữa năm, HĐND tỉnh đã tổ chức 3 kỳ họp chuyên đề nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu công tác quản lý Nhà nước và chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội và trên địa bàn tỉnh. Theo đó, HĐND tỉnh đã ban hành hơn 40 nghị quyết trên tất cả các lĩnh vực.

Đồng chí Trần Thị Hà, Phó Ban Pháp chế HĐND tỉnh chia sẻ: Để nâng cao chất lượng thẩm tra các báo cáo phục vụ kỳ họp HĐND tỉnh, Ban đã chủ động phối hợp với các cơ quan soạn thảo tiếp cận sớm các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết. Cùng với đó, tăng cường khảo sát, nắm tình hình, nghiên cứu tài liệu, đối chiếu số liệu báo cáo của các cơ quan. Tại cuộc họp thẩm tra đã chỉ ra những nội dung chưa phù hợp trong báo cáo dự thảo nghị quyết, yêu cầu cơ quan trình giải trình làm rõ. Đồng thời, bảo vệ quan điểm của cơ quan thẩm tra đối với những nội dung trình chưa được tiếp thu, làm cơ sở để đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu, thảo luận và quyết định các nội dung tại kỳ họp.

Đồng chí Ma Văn Tích, Phó Chủ tịch HĐND xã Hà Lang (Chiêm Hóa) cho biết: Tham dự các kỳ họp của HĐND tỉnh, tôi thấy các báo cáo thẩm tra, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp của các ban HĐND tỉnh rất chặt chẽ, khoa học, phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gắn với thực tiễn tình hình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Các báo cáo thẩm tra đã phân tích những tồn tại, khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân, làm rõ những vấn đề còn có ý kiến khác nhau nhằm gợi mở, cung cấp thông tin trọng tâm cho đại biểu tập trung xem xét, thảo luận; thể hiện rõ những vấn đề các ban HĐND tỉnh nhất trí và không nhất trí. Đề xuất của các ban làm cơ sở cho HĐND tỉnh quyết nghị, ban hành nghị quyết có tính khả thi cao, phục vụ đắc lực sự phát triển của tỉnh, nâng cao đời sống nhân dân.

Có thể thấy, thẩm tra tốt sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả ban hành nghị quyết của HĐND. Những nghị quyết HĐND tỉnh được xây dựng, ban hành trên cơ sở thẩm tra, giám sát kỹ lưỡng trong thời gian qua đã và đang được tổ chức thực hiện có hiệu quả và đạt được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Qua đó, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục