Kết quả giám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển văn hóa - xã hội, chính sách tôn giáo năm 2020

Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND. Qua hoạt động giám sát của Ban Văn hóa- Xã hội HĐND tỉnh cho thấy năm 2020 toàn tỉnh đã tập trung các giải pháp cùng với cả nước thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra, trên địa bàn tỉnh không có trường hợp nào bị nhiễm bệnh. Việc thực hiện giải pháp để nâng tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi đi nhà trẻ được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện, 7/7 huyện, thành phố tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ đều đạt và vượt kế hoạch. Tính đến hết tháng 11 năm 2020, toàn tỉnh huy động được 12.372/32.430 trẻ đi nhà trẻ, tỷ lệ huy động đạt 38,2%, vượt 2,6% so với chỉ tiêu huy động trẻ năm 2020. Công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học để thực hiện chương trình sách giáo khoa mới được quan tâm chỉ đạo, thực hiện. Ngành Y tế đã tích cực triển khai kỹ thuật mới, từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân. Toàn tỉnh đã vận động đóng góp, ủng hộ cho công tác phòng chống dịch Covid-19 và ủng hộ các tỉnh miền Trung khắc phục thiệt hại do bão lụt gây ra với số tiền trên 18,4 tỷ đồng. Công tác giảm nghèo, lao động, việc làm, thực hiện chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng, người nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội được chú trọng, an sinh xã hội được bảo đảm. Các chính sách tôn giáo được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên bên cạnh kết quả đạt được, lĩnh vực văn hóa- xã hội còn có những hạn chế nhất định, đó là:

Trong công tác giáo dục- đào tạo: Tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi đi nhà trẻ tại 21 xã, phường, thị trấn giảm so với năm 2019. Tỷ lệ huy động trẻ ngoài công lập toàn tỉnh chưa đạt kế hoạch đề ra (đạt 8,2%/8,5% kế hoạch). Chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ mầm non còn hạn chế, toàn tỉnh có 94 điểm trường chưa tổ chức nấu ăn cho trẻ, 3.476 (5,8%) trẻ mầm non chưa được ăn bán trú tại trường, 1.237 (2,07%) trẻ mang đồ ăn bữa trưa và bữa phụ buổi chiều do gia đình chuẩn bị đến từ sáng nên không đảm bảo chất lượng dinh dưỡng. Tỷ lệ học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày thấp (48,2%), trong đó học sinh lớp 1 được học 2 buổi/ngày (đủ 9-10 buổi/tuần) toàn tỉnh chỉ đạt 65,8%. Tại thành phố Tuyên Quang một số trường sĩ số học sinh lớp 1/lớp rất cao như: Tiểu học Hồng Thái 50 học sinh/lớp, Tiểu học Phan Thiết 48 học sinh/lớp… gây ảnh hưởng tới chất lượng dạy - học, đặc biệt trong việc thực hiện chương trình đổi mới giáo dục.


Hội thi giáo viên Chủ nhiệm lớp giỏi cấp tỉnh năm học 2020 - 2021

Trong công tác Y tế: Việc thực hiện Luật An toàn thực phẩm còn nhiều hạn chế tại tất cả khâu từ sản xuất, chế biến đến lưu thông thực phẩm. Việc xét tuyển người hợp đồng vào viên chức y tế xã theo quy định tại Nghị định số 117/2014/NĐ-CP và xét thăng hạng viên chức ngành y tế chậm, toàn tỉnh có 244 người đủ điều kiện chưa được xét thăng hạng viên chức y tế theo quy định. Việc sử dụng kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người cao tuổi theo quy định tại Thông tư số 96/2018/TT-BTC ngày 18/10/2018 của Bộ Tài chính tại một số địa phương chưa kịp thời. Tình trạng tảo hôn, sinh con trong độ tuổi vị thành niên vẫn diễn ra. Tỷ lệ bao phủ BHYT toàn tỉnh đạt 94,36%, không đạt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao (96,1%), không đạt kế hoạch của tỉnh đề ra (100%). Công tác quản lý quỹ BHYT chưa hiệu quả, tỷ lệ sử dụng quỹ BHYT của tỉnh cao hơn nhiều so với tỷ lệ chung của toàn quốc (trong 10 tháng số chi khám chữa bệnh BHYT đã sử dụng là 624.106 triệu đồng, tỷ lệ sử dụng dự toán là 85%/tỷ lệ chung của toàn quốc là 81%).

Trong công tác lao động, xã hội: Số người trong độ tuổi lao động tham gia BHXH bắt buộc chưa đạt kế hoạch, tính đến hết tháng 11 năm 2020 số người tham gia BHXH bắt buộc toàn tỉnh là 51.060 người, đạt 82,54% kế hoạch. Việc xử lý nợ đối với những đơn vị nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp không có khả năng thu hồi nợ còn nhiều bất cập; một số doanh nghiệp nợ kéo dài với số tiền nợ lớn dẫn đến quyền lợi của người lao động (ốm đau, thai sản, thất nghiệp…) không thực hiện được hoặc thực hiện không kịp thời. Việc thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh còn hạn chế, trên 75% số hộ thoát nghèo chỉ lên mức hộ cận nghèo; tỷ lệ hộ nghèo do nguyên nhân không biết cách làm ăn, cách tổ chức cuộc sống tăng (năm 2016 chiếm 13,88% tổng số hộ nghèo; năm 2020 chiếm 16,25% tổng số hộ nghèo); toàn tỉnh còn 2.287 hộ nghèo do thiếu đất sản xuất. Tình trạng trẻ bị bạo lực, xâm hại có chiều hướng gia tăng, tính đến hết tháng 11/2020 trên địa bàn tỉnh phát hiện và ghi nhận 24 vụ xâm hại trẻ em (tăng 08 vụ so với năm 2019). Việc triển khai thực hiện Quyết định số: 193/QĐ-TTg ngày 13/02/2017 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt “Chương trình quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh Dại giai đoạn 2017 - 2021” chưa hiệu quả. Tỷ lệ tiêm phòng cho chó, mèo chỉ đạt 19% kế hoạch.Việc xử lý các trường hợp nuôi chó, mèo vi phạm Nghị định số: 90/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y còn hạn chế.


Ảnh minh họa

Qua thẩm tra, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh nhất trí với các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp phát triển văn hóa - xã hội, chính sách tôn giáo năm 2021 đã được UBND tỉnh trình tại kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh. Cùng với việc kiến nghị UBND tỉnh tập trung giải quyết các hạn chế đã được chỉ ra trong quá trình giám sát, Ban cũng kiến nghị trong điều kiện dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, UBND tỉnh cần tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe của nhân dân, đồng thời có giải pháp phù hợp để thực hiện các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu đã đề ra.

Ban Văn hóa - Xã hội
Hội đồng nhân dân tỉnh

Tin cùng chuyên mục