Hội đồng nhân dân huyện Hàm Yên tổ chức kỳ họp thứ năm

Ngày 19, 20/12/2022, HĐND huyện Hàm Yên tổ chức kỳ họp thứ năm, nhiệm kỳ 2021-2026. Các đồng chí Lê Thị Thanh Trà, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Mai Hồng Hà, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện uỷ Hàm Yên dự và chỉ đạo kỳ họp.


Các đại biểu dự kỳ họp.

Dự kỳ họp có đại diện lãnh đạo Ban của HĐND tỉnh, các đồng chí Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh theo dõi các xã thuộc huyện Hàm Yên, các vị đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại huyện Hàm Yên; các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Uỷ viên BCH Đảng bộ huyện, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Uỷ ban MTTQ huyện, các vị đại biểu HĐND huyện; đại diện lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của huyện và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Tại kỳ họp, HĐND huyện đã xem xét đối với các báo cáo của UBND huyện về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2022; phương hướng nhiệm vụ năm 2023; báo cáo kết quả thu ngân sách nhà nước, chi ngân sách địa phương và các quỹ huyện quản lý năm 2022; phương hướng, nhiệm vụ năm 2023; báo cáo của Tòa án nhân dân huyện, Viện kiểm sát nhân dân huyện về kết quả hoạt động của ngành năm 2022; phương hướng, nhiệm vụ năm 2023; các báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND huyện về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2022; phương hướng nhiệm vụ năm 2023; báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của HĐND huyện về việc thực hiện Quyết định số 360/QĐ-UBND ngày 08/6/2021 của UBND tỉnh về phê duyệt đề án xây dựng huyện Hàm Yên đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND huyện về việc thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2022 trên địa bàn huyện, về việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ tư HĐND huyện khoá XX. Nghe thông báo của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hàm Yên về hoạt động tham gia xây dựng chính quyền năm 2022; một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2023. Đồng thời, HĐND huyện xem xét thông qua một số Nghị quyết quan trọng như: Nghị quyết về điều chỉnh, bổ sung công trình vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch đầu tư công năm 2023 trên địa bàn huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang; Nghị quyết dự toán thu ngân sách nhà nước, chi ngân sách địa phương và phương án phân bổ ngân sách cấp huyện năm 2023; Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh năm 2023. Nghị quyết phê duyệt kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách địa phương năm 2023 huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang; Nghị quyết điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất huyện Hàm Yên giai đoạn 2021-2030.


Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Thanh Trà phát biểu tại kỳ họp.

Phát biểu chỉ đạo kỳ họp, đồng chí Lê Thị Thanh Trà, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá trong năm 2022, cùng với việc không thuận lợi do ảnh hưởng của dịch bệnh, thời tiết, xung đột thế giới, sự tăng giá của hàng hoá, vật tư thiết yếu đã tác động đến sản xuất, đời sống của Nhân dân nhưng dưới sự lãnh đạo sát sao của Huyện ủy, sự giám sát chặt chẽ của HĐND huyện, sự điều hành quyết liệt của UBND huyện, sự đồng lòng của Nhân dân các dân tộc trong huyện, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn huyện Hàm Yên được duy trì và thực hiện hiệu quả, hoàn thành 16/16 chỉ tiêu đề ra. HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND huyện đã bám sát các quy định của luật và Quy chế làm việc của HĐND huyện, nhiệm vụ trọng tâm của cấp uỷ huyện, chủ động tổ chức hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ. Tính chuyên nghiệp trong hoạt động của HĐND huyện từng bước được nâng lên. Tổ chức thành công 4 kỳ họp (2 kỳ họp chuyên đề), quyết định kịp thời giải pháp phát triển kinh tế- xã hội của huyện. Đã lựa chọn những vấn đề khó, trọng tâm, trọng điểm, được cử tri và Nhân dân quan tâm để giám sát chuyên đề. Nội dung báo cáo giám sát đã thẳng thắn chỉ rõ ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân hạn chế, rõ cơ quan, đơn vị còn tồn tại, hạn chế. Thường trực HĐND huyện tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thông qua tổ chức phiên họp hằng tháng, kịp thời cho ý kiến về những nội dung thuộc thẩm thẩm quyền; xem xét đánh giá thường xuyên công tác điều hành hoạt động của Thường trực HĐND, UBND; hoạt động của các Ban của HĐND, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND; tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động của Thường trực HĐND huyện với Thường trực HĐND các xã, thị trấn, qua đó góp phần đưa hoạt động của HĐND ngày càng hiệu lực, hiệu quả. Đạt được những kết quả quan trọng như trên là có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp uỷ huyện; sự chủ động, cố gắng, nỗ lực của UBND các cấp, các cơ quan, đơn vị, nhân dân các dân tộc trong huyện; sự tâm huyết, trách nhiệm của Thường trực HĐND, các Ban HĐND và các vị đại biểu HĐND huyện.

Bên cạnh biểu dương những kết quả đạt được, đồng chí cũng chỉ ra tồn tại, hạn chế mà báo cáo của UBND huyện, các báo cáo công tác, thẩm tra, giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, thông báo của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc huyện đã chỉ ra; trong đó có hạn chế rất quan trọng đó là việc triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới, huyện nông thôn mới còn chậm; việc duy trì, củng cố các tiêu chí tại các xã đạt chưa vững chắc. Đây chính là những vấn đề mà tại kỳ họp này, HĐND huyện cần tập trung làm rõ nguyên nhân, từ đó có giải pháp cụ thể để quyết nghị, đề ra mục tiêu, giải pháp thực hiện trong thời gian tới.


Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Thanh Trà cùng các đại biểu dự kỳ họp.

Đồng chí đề nghị tại kỳ họp các vị đại biểu HĐND huyện cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cấp ủy, cử tri và Nhân dân, phát huy dân chủ, trí tuệ, thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến, bảo đảm các nội dung được thông qua với sự thống nhất, chất lượng cao. Trong đó, tập trung thảo luận, thống nhất các giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế mà các báo cáo, thông báo trình kỳ họp đã nêu; đề ra các giải pháp để huyện thực hiện đạt các chỉ tiêu năm 2023, góp phần thực hiện đạt và vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020- 2025 đã đề ra. Quyết liệt hơn trong thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của huyện là xây dựng nông thôn mới; đảm bảo đạt tiêu chí nào vững tiêu chí ấy; nhất là phát triển kinh tế nâng cao thu nhập bền vững của người dân. Phát huy hiệu quả các cơ chế chính sách của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong sản xuất nông nghiệp, thực hiện đề án bê tông hoá đường giao thông nông thôn và xây dựng cầu trên đường giao thông nông thôn...; đạt lộ trình nông thôn mới năm 2023 (toàn huyện có 14 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 02 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 01 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu).

HĐND huyện cần phát huy kết quả đạt được, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; nâng cao chất lượng ban hành các nghị quyết, thực hiện tốt chức năng quyết định, chức năng giám sát; nâng cao hiệu quả hoạt động chất vấn, giải trình. Các đại biểu HĐND huyện cần thường xuyên nghiên cứu, đổi mới cách thức thực hiện nhiệm vụ, gần dân, lắng nghe ý kiến, tâm tư của cử tri và Nhân dân. Đặc biệt HĐND huyện cần đẩy mạnh việc thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND thông qua tổ chức kỳ họp không giấy…

Với tinh thần đoàn kết, dân chủ, trách nhiệm, kỷ cương, trí tuệ của các các vị đại biểu, với ý thức trách nhiệm trước Nhân dân và sự phát triển của huyện, của tỉnh, đồng chí tin tưởng HĐND huyện Hàm Yên khóa XX sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, những thành tích đã đạt được, đoàn kết, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, thực sự là cơ quan quyền lực nhà nước tại địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, xứng đáng với sự tin cậy cử tri và Nhân dân, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của huyện, của tỉnh trong năm 2023 và những năm tiếp theo, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện Hàm Yên đạt chuẩn nông thôn mới; đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc.

Phòng Dân nguyện - Thông tin và Tuyên truyền
Ảnh: Lý Thịnh

Tin cùng chuyên mục