Hội đồng nhân dân huyện Yên Sơn tổ chức kỳ họp thứ năm

Sáng ngày 16/12/2022, HĐND huyện Yên Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc trọng thể kỳ họp thứ năm. Dự kỳ họp có đồng chí Lê Thị Thanh Trà, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo Ban Kinh tế - Ngân sách, Ban Dân tộc HĐND tỉnh.
Video không hợp lệ


Các đại biểu dự kỳ họp.

Tại kỳ họp, các đại biểu đã nghe báo cáo của UBND huyện về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023; kết quả thực hiện dự toán thu ngân sách nhà nước, chi ngân sách địa phương và các quỹ huyện quản lý năm 2022; kết quả thực hiện các nguồn kinh phí năm 2022; kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ tư HĐND huyện khóa XX; nghe báo cáo của Thường trực HĐND huyện về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ tư HĐND huyện khóa XX; xem xét báo cáo giám sát chuyên đề của HĐND huyện về tiến độ thực hiện Đề án xây dựng Làng văn hoá dân tộc Cao Lan, thôn Động Sơn, xã Chân Sơn, huyện Yên Sơn gắn với phát triển du lịch cộng đồng…


Đại biểu HĐND huyện biểu quyết điện tử thông qua dự thảo nghị quyết.

Qua báo cáo trình tại kỳ họp cho thấy năm 2022, cùng với việc không thuận lợi do ảnh hưởng của dịch bệnh, thời tiết, xung đột thế giới, sự tăng giá của hàng hoá, vật tư thiết yếu đã tác động đến sản xuất, đời sống của Nhân dân nhưng dưới sự lãnh đạo sát sao của Huyện ủy, sự giám sát chặt chẽ của HĐND huyện, sự điều hành quyết liệt của UBND huyện, sự đồng lòng của Nhân dân các dân tộc trong huyện, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn huyện Yên Sơn được duy trì và thực hiện hiệu quả, dự kiến huyện hoàn thành 17/17 chỉ tiêu đề ra.

Là huyện phải thực hiện giải phóng mặt bằng nhiều công trình quan trọng của tỉnh như cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đường trục phát triển đô thị thành phố Tuyên Quang - trung tâm huyện Yên Sơn, cầu Xuân Vân, khu dịch vụ suối khoáng Mỹ Lâm... song cấp uỷ, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở đã quyết tâm, quyết liệt, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện, cơ bản đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng để thi công công trình, đồng thời thực hiện tốt công tác tái định cư, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đời sống người dân, góp phần thực hiện đảm bảo tiến độ các công trình trọng điểm, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh.


Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Thanh Trà phát biểu tại kỳ họp.

Phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp, đồng chí Lê Thị Thanh Trà, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao kết quả của huyện Yên Sơn cũng như HĐND huyện đã đạt được trong năm 2022. Đồng chí khẳng định năm 2022, HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND huyện đã bám sát các quy định của luật và Quy chế làm việc của HĐND huyện, nhiệm vụ trọng tâm của cấp uỷ huyện, chủ động tổ chức hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ. Tính chuyên nghiệp trong hoạt động của HĐND huyện từng bước được nâng lên. HĐND huyện đã tổ chức thành công 4 kỳ họp, trong đó có 2 kỳ họp chuyên đề, quyết định kịp thời giải pháp phát triển kinh tế- xã hội của huyện. HĐND, Thường trực HĐND huyện và các Ban của HĐND huyện tổ chức 9 cuộc giám sát chuyên đề, việc lựa chọn nội dung giám sát có nhiều đổi mới, tập trung vào vấn đề có nhiều vướng mắc, liên quan đến nhiệm vụ đột phá và cơ chế chính sách của huyện (như Đề án xây dựng làng văn hoá Cao Lan thôn Động Sơn gắn với phát triển du lịch), đến vai trò điều hành của UBND huyện. Đặc biệt mặc dù rất khó khăn về nguồn lực để đầu tư trang thiết bị nhưng với quyết tâm thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND huyện, tại kỳ họp thứ năm HĐND huyện Yên Sơn đã thực hiện kỳ họp không giấy và Yên Sơn là HĐND cấp huyện đầu tiên trong tỉnh tổ chức kỳ họp không giấy.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng chỉ ra trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022, huyện Yên Sơn còn có những hạn chế mà báo cáo của UBND huyện, các báo cáo thẩm tra, giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, thông báo của Uỷ ban MTTQ huyện đã chỉ ra, trong đó có những hạn chế do nguyên nhân chủ quan của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ, nhất là trong nắm bắt, quản lý địa bàn; trong phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan để giải quyết công việc; là những hạn chế mà cả hệ thống chính trị của huyện cần tập trung khắc phục.

Với tinh thần đoàn kết, dân chủ, trách nhiệm, kỳ họp thứ năm HĐND huyện Yên Sơn đã thành công tốt đẹp. HĐND huyện đã xem xét và thống nhất cao thông qua 11 dự thảo nghị quyết trình kỳ họp, quyết nghị các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2023; dự toán thu ngân sách nhà nước, chi ngân sách địa phương và phương án phân bổ ngân sách cấp huyện năm 2023; phê duyệt kế hoạch đầu tư công năm 2023; điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn huyện; phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất huyện Yên Sơn giai đoạn 2021-2030; kế hoạch thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn huyện Yên Sơn...

Ngọc Duy
Ảnh: Thuỳ Dung
Video: tuyenquangtv.vn

Tin cùng chuyên mục