Đồng chí Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Ma Thị Thúy tham gia Đoàn khảo sát thực tế tại Nhà máy Z129 và Z113

Ngày 7-12 -2023, Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội do Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc và khảo sát xây dựng Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp tại Nhà máy Z113 và Z129, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng.


Đồng chí Ma Thị Thúy đón Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội.

Tham gia cùng Đoàn công tác có các đồng chí là đại biểu Quốc hội: Trung tướng Nguyễn Hải Hưng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh; Thiếu tướng Trần Đức Thuận, Ủy viên thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An ninh; Trịnh Xuân An, Ủy viên chuyên trách Uỷ ban Quốc phòng và An ninh; Nguyễn Trường Giang, Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và đồng chí Ma Thị Thúy, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang; lãnh đạo các cơ quan Bộ Quốc phòng; Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng.


Các đại biểu dự buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng đã trình bày báo cáo chung kết quả thực hiện các nhiệm vụ của Tổng cục Công nghiệp quốc phòng; kết quả triển khai xây dựng hồ sơ Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp. Đại diện Nhà máy Z113 và đại diện Nhà máy Z129 cũng đã báo cáo kết quả sản xuất công nghiệp quốc phòng; trao đổi với các thành viên Đoàn công tác kết quả, tình hình thực tế thực hiện chính sách pháp luật về Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp tại 2 nhà máy.


Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu tại buổi làm việc với Nhà máy Z113 và Z129.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh, việc tiếp thu chỉnh lý dự thảo Luật phải thể chế hóa được các quan điểm, chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Bộ Chính trị về xây dựng công nghiệp quốc phòng, an  ninh chủ động, tự lực, tự cường, hiện đại, lưỡng dụng, trở thành mũi nhọn của công nghiệp quốc gia. Việc thiết kế các chính sách trong dự án Luật phải làm rõ được tính đặc thù, vượt trội so với các lĩnh vực khác, các luật thông thường. Trong đó, có chế độ chính sách đặc thù với các nhà khoa học và những người trực tiếp làm ra các chi tiết sản phẩm đặc biệt như vũ khí, phương tiện đặc chủng có tính chiến lược, đặc biệt của QPAN.



Các đại biểu dự buổi làm việc tại Nhà máy Z113 và Z129.

Chuyến làm việc và khảo sát đối với các Nhà máy nhằm đánh giá tình hình tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp; thu thập thông tin phục vụ tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp. Đây là dự án Luật đã được Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 6 vừa qua.


Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương khảo sát thực tế tại Nhà máy Z129 và Z113.

Trước đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đã trực tiếp đến khảo sát các phân xưởng, dây chuyền sản xuất tại Nhà máy Z113 và Nhà máy Z129. Phát biểu chỉ đạo đối với các Nhà máy, Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đối với những lĩnh vực đặc thù, sản xuất những chi tiết vũ khí hiện đại thì bên cạnh việc ưu tiên đầu tư nguồn lực, phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, cần có các cơ chế đặc thù, vượt trội để thúc đẩy phát triển. Cùng với đó, có các cơ chế, chính sách để thu hút, giữ chân người lao động có trình độ để họ yên tâm gắn bó với nghề, đây là những vấn đề cần nghiên cứu để quy định trong Luật./.

Nguyễn Hạnh
Ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục