Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phối hợp với Công an tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý một số dự án Luật dự kiến trình tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 12-4, tại trụ sở Công an tỉnh Tuyên Quang, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phối hợp với Công an tỉnh Tuyên Quang tổ chức hội nghị lấy ý kiến tham gia góp ý vào 03 dự án Luật dự kiến trình tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, gồm: Luật Đường bộ, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ. Đồng chí Ma Thị Thúy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách khóa XV tỉnh và Đại tá Phạm Hoàng Điệp, Phó Giám đốc Công an tỉnh đồng chủ trì Hội nghị.
Video không hợp lệ

Tham dự hội nghị có đồng chí Âu Thị Mai, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh; các đồng chí đại diện lãnh đạo UBMTTQ tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, một số sở, ban, ngành liên quan; đại diện lãnh đạo các Phòng thuộc Công an tỉnh, Công an các huyện, thành phố.

Dự thảo Luật Đường bộ sau khi được tiếp thu, chỉnh lý gồm 6 Chương, 86 Điều, giảm 6 Điều so với dự thảo trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.  Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi được tiếp thu, chỉnh lý so với dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6 thì có 09 Chương, 88 Điều, số chương giữ nguyên và tăng 07 điều do bổ sung 04 điều mới, gộp 04 điều thành 02 điều, tách nội dung của một số điều thành 05 điều khác. Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ gồm 2 điều, trong đó sửa đổi 11 Điều so với Luật Cảnh vệ năm 2017. Dự án Luật này được dự kiến trình cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV theo quy trình 01 kỳ họp.

Tham gia góp ý vào dự thảo các dự án Luật, các đại biểu cơ bản nhất trí với sự cần thiết ban hành các dự thảo Luật, nhằm kịp thời thể chế hoá các chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước, các quy định của Hiến pháp về quyền con người. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước; đảm bảo sự điều chỉnh sát thực tế về mặt pháp lý; khắc phục những hạn chế, vướng mắc, bất cập của Luật.



Đại biểu tham gia vào các dự thảo Luật tại hội nghị.

Đối với dự thảo Luật Đường bộ và Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Hội nghị tập trung cho ý kiến vào một số vấn đề cụ thể như: Hệ thống giao thông thông minh; quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ; Điều kiện nguồn lực, tài chính bảo đảm thi hành Luật; về việc quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải; quy định về nghiêm cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; quy định về xử phạt đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn; về giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ trong các trường học; về điều khiển, quản lý biển số trúng đấu giá, quyền và nghĩa vụ của người trúng đấu giá; bổ sung quy định điểm, trừ điểm của giấy phép lái xe…


Đại biểu tham gia vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ.

Góp ý vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ, các đại biểu dự Hội nghị đồng thuận cao với dự thảo Luật, dự Luật đã cụ thể hóa một số vấn đề quan trọng như: Chính sách bổ sung đối tượng cảnh vệ là lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và khách quốc tế đến thăm; xác định tiêu chí các hội nghị, lễ hội là đối tượng cảnh vệ; hoàn thiện chính sách về biện pháp cảnh vệ đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; quyền hạn của lực lượng Cảnh vệ.


Đồng chí Ma Thị Thuý, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách khóa XV tỉnh cảm ơn và đánh giá cao các ý kiến góp ý của các đại biểu dự Hội nghị. Đồng thời khẳng định, đây là những dự án Luật có đối tượng chịu sự tác động rộng và nhận được sự quan tâm của nhiều cử tri; đồng thời là các dự án Luật có tính chuyên ngành cao, do đó, rất cần sự góp ý của các sở, ngành chức năng. Đây là cơ sở, căn cứ quan trọng để Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia góp ý vào các dự án Luật tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tổng hợp đầy đủ ý kiến tham gia góp ý để Báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu, hoàn thiện dự án Luật./.

Tuấn Anh
Video: tuyenquangtv.vn

Tin cùng chuyên mục