Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát tại thành phố Tuyên Quang về thực hiện Nghị quyết của Quốc hội

Ngày 23/12/2022, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã làm việc với Ủy ban nhân dân thành phố Tuyên Quang về thực hiện Nghị quyết số 88/2013/NQ-H13 và Nghị quyết số 51/2017/NQ-QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Ma Thị Thúy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách khóa XV tỉnh làm Trưởng đoàn giám sát, tham gia Đoàn giám sát có đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài chính, Thanh Tra tỉnh. Làm việc với Đoàn giám sát có đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố, lãnh đạo các phòng, ban và một số cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố.


Đoàn giám sát làm việc với UBND thành phố Tuyên Quang.

Thành phố Tuyên Quang hiện đang có 35 trường, 572 lớp, 22.447 học sinh, trong đó cấp Tiểu học có 19 trường, 364 lớp, 13.464 học sinh (Công lập: 12.716 học sinh; tư thục: 748 học); cấp Trung học cơ sở có 16 trường, 208 lớp, 8.987 học sinh.  Đội ngũ giáo viên có 923 người, cấp tiểu học số người làm việc hiện có 528 người, đạt tỷ lệ chung 1,39 giáo viên/lớp. Cấp THCS số người làm việc hiện có là 394 người, đạt tỷ lệ chung toàn thành phố 1,7 giáo viên/lớp.

Trong những năm qua, chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018 trên địa bàn thành phố đã được triển khai thực hiện tích cực, bám sát chủ trương đổi mới giáo dục và các văn bản chỉ đạo của các cấp. Ủy ban nhân dân thành phố đã tích cực tuyên truyền về chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới. Ngành Giáo dục thành phố đã tập trung hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở giáo dục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học từ khâu thiết kế các hoạt động học, đến việc tổ chức hoạt động học cho học sinh ở trên lớp; tích cực đổi mới việc ra đề, xây dựng nội dung kiểm tra, đến việc lựa chọn hình thức kiểm tra, chấm chữa, lấy điểm cho học sinh cũng được quan tâm theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh.

Qua giám sát thực tế, Đoàn giám sát đã ghi nhận những khó khăn, đồng thời thẳng thắn chỉ rõ một số hạn chế trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 trên địa bàn thành phố như: Cơ sở vật chất, trang thiết bị đã được quan tâm đầu tư nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu và yêu cầu đổi mới giáo dục. Đội ngũ giáo viên chưa đáp ứng đủ cả về số lượng và cơ cấu bộ môn theo chương trình học dục phổ thông mới; đổi mới phương pháp dạy học và tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh còn hạn chế; trang thiết bị, tài liệu phục vụ dạy học các lớp theo chương trình mới chưa được cung cấp kịp thời…


Đoàn giám sát kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học.

Trước đó, Đoàn giám sát đã giám sát trực tiếp tại Trường Tiểu học Lê Văn Tám; Trường Trung học cơ sở Ỷ La, Tiểu học Ỷ La; Trường Trung học cơ sở An Tường, Tiểu học An Tường và các phòng chức năng của thành phố. Đoàn giám sát đã trao đổi, làm rõ một số vấn đề về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, hướng dẫn các trường thực hiện đúng văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ giáo dục và Đào tạo, của tỉnh về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng học tập; tổ chức lựa chọn sách giáo khoa để giảng dạy đảm bảo sự khách quan, phù hợp với năng lực học sinh…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Ma Thị Thúy, Trưởng Đoàn giám sát đã ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền thành phố, nhất là đội ngũ nhà giáo đã khắc phục mọi khó khăn trong công tác giảng dạy; tích cực, chủ động nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới. Đoàn giám sát đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố tiếp tục quan tâm, thực hiện có hiệu quả chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018 trên địa bàn; thực hiện tốt công tác xã hội hóa và các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang cấp đồ dùng, thiết bị dạy và học; khai thác, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị đã được đầu tư, trang cấp. Đồng thời quan tâm sắp xếp cơ sở, trường lớp học, đội ngũ giáo viên cho phù hợp; có giải pháp chú trọng đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Thực hiện hiệu quả chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, xứng đáng là địa phương dẫn đầu về chất lượng giáo dục của tỉnh.

Các kiến nghị của thành phố về những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới đã được đồng chí Trưởng đoàn giám sát tiếp thu, ghi nhận để báo cáo, đề xuất với cơ quan chức năng của tỉnh, Trung ương./.

Nguyễn Hạnh
Ảnh: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục