Công tác chuẩn bị Đại hội Đảng ở các xã mới sáp nhập

Khắc phục những khó khăn ban đầu khi thực hiện sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, trong những ngày này, cùng với nhiệm vụ chống dịch, bệnh Covid-19 các xã, phường mới sáp nhập trên địa bàn tỉnh vẫn song hành chuẩn bị các điều kiện tổ chức đại hội đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Phường Đội Cấn được thành lập trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của xã Đội Cấn (thành phố Tuyên Quang) với thị trấn Tân Bình (Yên Sơn). Sau sáp nhập, đảng bộ xã có 893 đảng viên sinh hoạt tại 31 chi bộ. Khắc phục những khó khăn ban đầu, đảng bộ xã đã tập trung lãnh đạo công tác đại hội chi bộ bảo đảm tiến độ. Đến ngày 8-3, toàn bộ các chi bộ trực thuộc đã hoàn thành chương trình đại hội theo như kế hoạch, bảo đảm đúng các quy trình, quy định. 

Đồng chí Lại Mạnh Tùng, Bí thư Đảng ủy phường Đội Cấn cho biết: chuẩn bị các điều kiện cho đại hội Đảng bộ phường lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2020 - 2025, đảng bộ phường đã thành lập các tiểu ban phục vụ đại hội, triển khai họp bàn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Đến nay, văn kiện đại hội đã được thông qua 5 lần. Hiện tại, do tình dịch dịch bệnh Covid-19 nên đảng bộ không tổ chức các hội nghị lấy ý kiến vào dự thảo báo cáo chính trị, mà phường thực hiện gửi báo cáo đến các đồng chí nguyên lãnh đạo của phường (lãnh đạo 2 xã cũ đã nghỉ hưu), các đồng chí trong Ban chấp hành đảng bộ, lãnh đạo MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội, các chi bộ trực thuộc. Kèm theo báo cáo chính trị, là phiếu xin ý kiến đóng góp vào dự thảo báo cáo chính trị để các đảng viên đóng góp, sau đó các chi bộ thực hiện tổng hợp ý kiến góp ý của đảng viên và nhân dân để gửi lại đảng ủy.


Các đồng chí Thường vụ Đảng ủy xã Trường Sinh họp từ đầu tháng 3-2020 triển khai công tác chuẩn bị đại hội. Ảnh: Mỹ An 

Công tác nhân sự cũng được đảng bộ phường hết sức quan tâm, sau sáp nhập Ban chấp hành đảng bộ phường có 24 đồng chí, Ban thường vụ có 8 đồng chí, Đảng bộ xã thống nhất các phương án nhân sự để gửi Ban Tổ chức Thành ủy cho ý kiến để thực hiện các quy trình về công tác nhân sự. Tuy nhiên, vướng mắc hiện nay là sau sáp nhập phường còn dôi dư 8 cán bộ công chức, thời gian tới số lượng cán bộ dôi dư này sẽ phải luân chuyển hoặc bố trí các vị trí công việc phù hợp.

Đảng bộ xã Tân Thanh (Sơn Dương) được thành lập trên cơ sở sáp nhập xã Thanh Phát và xã Tuân Lộ. Cùng với tiến hành sắp xếp đơn vị hành chính, Ban Thường vụ Huyện ủy Sơn Dương đã điều động, chỉ định một số cán bộ tham gia các vị trí chủ chốt tại xã Tân Thanh. Đồng chí Đàm Thị Vân Anh, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Sau khi đi vào vận hành, chúng tôi đã tập trung ổn định tình hình, công việc, bám sát các quy định, chỉ thị, hướng dẫn của trung ương, của tỉnh và huyện, chúng tôi đã thành lập các tiểu ban phục vụ đại hội, thực hiện nhiệm vụ theo đúng lộ trình kế hoạch... Một trong những nội dung quan trọng được quan tâm là xây dựng văn kiện đại hội, trong đó có báo cáo chính trị.

Phần đánh giá kết quả sẽ căn cứ vào kết quả thực hiện của 2 xã cũ và chỉ tiêu huyện giao để tổng hợp lại, đồng thời chúng tôi cũng sẽ kiểm điểm rõ những mặt hạn chế, tồn tại để xây dựng giải pháp khắc phục. Trên cơ sở các thế mạnh của địa phương, trong dự thảo báo cáo chính trị, phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ tới sẽ tập trung tạo đột phá về phát triển nông lâm nghiệp theo hướng hàng hóa, trong đó, chú trong phát triển kinh tế lâm nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gỗ rừng trồng, khuyến khích các hộ dân mở rộng sản xuất, phát triển các mô hình kinh tế trang trại.

Chia sẻ về những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, đồng chí Nguyễn Thị Nguyệt, Bí thư Đảng ủy xã Trường Sinh phấn khởi cho biết: Kết quả thực hiện trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, xã hoàn thành 100% mục tiêu nghị quyết đề ra. Trong đó, có những chỉ tiêu quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội địa phương như: Sản xuất nông nghiệp chuyển dần sang hướng phát triển tập trung với các loại giống, cây trồng có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, cây lạc hằng năm thực hiện trên 30 ha; thực hiện cơ giới hóa nông nghiệp với 90% diện tích, hệ số sử dụng đất ruộng đạt trên 2,7 lần, đạt 100% nghị quyết. Thu nhập bình quân đầu người trong xã đạt trên 33,9 triệu đồng/người/năm, vượt mục tiêu nghị quyết 21%. Xã đã thực hiện được trên 59.000 m đường bê tông nông thôn và đường giao thông nội đồng, đến nay 100% các tuyến đường thôn, ngõ xóm và đường liên thôn đã có các tuyến đường đi cơ bản thuận lợi. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,5%... Đây là điều kiện thuận lợi để Đảng bộ xã Trường Sinh lãnh đạo xã phát triển mạnh trong nhiệm kỳ tới. 

Trong các bước chuẩn bị, một trong những nội dung được Đảng ủy xã Trường Sinh đặc biệt quan tâm đó là công tác nhân sự cho nhiệm kỳ tới, Ban chấp hành Đảng bộ xã đã chủ động rà soát, bổ sung, quy hoạch cán bộ dự nguồn cho nhân sự đại hội đảng, bảo đảm đúng quy định gắn với mức độ hoàn thành nhiệm vụ để nâng cao chất lượng cán bộ đang công tác cũng như nguồn cán bộ lâu dài của địa phương. Tổ chức hội nghị để các đồng chí đảng ủy viên đương nhiệm đề xuất, giới thiệu nhân sự tham gia Ban chấp hành Đảng bộ xã khóa mới. Qua các bước rà soát, đề án nhân sự, các chức danh chủ chốt, quy hoạch cán bộ, kể cả các điều kiện yêu cầu về sức khỏe, xếp loại đảng viên giới thiệu cho nhiệm kỳ mới đã hoàn thành. Từ những dự kiến bước đầu về nhân sự cấp ủy, các chức danh chủ chốt, Tiểu ban nhân sự thực hiện việc nhận xét, đánh giá và lấy ý kiến nơi công tác, nơi cư trú đối với nhân sự dự kiến giới thiệu tham gia Ban chấp hành Đảng bộ lần thứ nhất, bảo đảm lựa chọn được những cán bộ đủ đức, đủ tài, được nhân dân tín nhiệm cao và bảo đảm cơ cấu về độ tuổi, giới tính...

Chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, khó khăn đối với các xã mới sau sáp nhập là việc đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2015 - 2020. Bởi trước đây các xã cũ thực hiện các chỉ tiêu khác nhau. Có xã đề ra mục tiêu thấp, xã lại cao hơn. Bên cạnh đó, các trường hợp cán bộ lãnh đạo dôi dư huyện chưa điều động, luân chuyển tới các đơn vị khác, ít nhiều gây lúng túng cho các xã, phường khi xây dựng đề án nhân sự. Song ghi nhận chung, các đảng bộ đều nêu cao quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, đặc biệt là chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức thành công đại hội đảng bộ xã, để đại hội thực sự là đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn ở địa phương.

Ngọc Hưng - Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục