Thực hiện Nghị quyết 03: Thay đổi từ chính ý thức người dân

Hiện nay, việc xây dựng các công trình theo Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh về bê tông hóa kênh mương nội đồng, đường giao thông nội đồng, nhà văn hóa gắn với sân thể thao và khuôn viên đang được các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Điều đáng mừng là nhiều công trình hoàn thành khá nhanh nhờ thay đổi từ chính ý thức của người dân.

Nhà văn hóa thôn Tân Thắng, xã Thắng Quân (Yên Sơn).

Thôn Tân Thắng, xã Thắng Quân (Yên Sơn) vừa hoàn thành nhà văn hóa gắn với sân thể thao và khuôn viên từ diện tích đất của 7 hộ gia đình hiến tặng. Trưởng thôn Tân Thắng Tướng Văn Thông chia sẻ, Tân Thắng có 111 hộ gia đình, trước đây, nhà văn hóa cũ nằm ở vị trí khác, nhưng diện tích nhỏ hẹp hơn, cả nhà văn hóa, cả khuôn viên chưa đầy 200 m2 nên mỗi lần họp thôn, hay tổ chức sự kiện gì đều rất chật chội. Khi được hỗ trợ cấu kiện xây dựng nhà văn hóa mới, thôn đã họp bàn và thống nhất tìm một vị trí thuận lợi hơn, rộng rãi hơn để xây dựng, vừa thuận tiện cho việc họp hành, vừa có thể tổ chức nhiều sự kiện ngay tại nhà văn hóa trong các ngày lễ, tết mà không sợ thiếu chỗ ngồi. Tân Thắng có một khu đồi trồng cây ăn quả, trồng cọ, trồng tre của 7 hộ gia đình. Diện tích vừa đủ để xây dựng nhà văn hóa gắn với sân thể thao và khuôn viên theo chương trình hỗ trợ của HĐND tỉnh. Sau một hai cuộc họp, các hộ có đất đều nhất trí hiến đất sản xuất cho thôn xây dựng nhà văn hóa. Tân Thắng cũng vừa hoàn thành 90 mét đường nội đồng vào vùng sản xuất hàng hóa. 

Ông Hoàng Trung Thông, Chủ tịch UBND xã Thắng Quân cho biết, là xã đăng ký về đích nông thôn mới năm nay nên ngoài việc tập trung nhân lực hoàn thành các tiêu chí trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn, Thắng Quân cũng huy động nhân lực hoàn thành các công trình hỗ trợ theo Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh. Theo đó, trong năm nay xã đăng ký xây dựng 2,5 km đường giao thông nội đồng, 1,5 km kênh mương đúc sẵn và 2 nhà văn hóa lắp đặt theo cấu kiện. Đến hết tháng 6, xã đã hoàn thành 1,5 km đường nội đồng, 2 nhà văn hóa; riêng kênh mương do tháng 6 vừa rồi mới hoàn thành cung ứng cấu kiện, đúng thời điểm bà con chuẩn bị gieo cấy vụ mùa, nên việc lắp đặt sẽ phải hoãn lại 2 - 3 tháng nữa. Theo ông Thông, việc xây dựng các công trình theo Nghị quyết 03 thời điểm này tương đối thuận lợi, do ý thức của bà con đã được nâng lên rõ rệt.

Tại những xã chưa được cấp hoặc vừa được cấp xi măng và cấu kiện, lãnh đạo các xã này cho biết việc thi công sẽ bắt đầu ngay sau khi hoàn thành gieo cấy vụ mùa. Đối với các công trình đường nội đồng hoặc kênh mương đúc sẵn sẽ hoàn thành sau khi thu hoạch, do ảnh hưởng đến việc lấy nước của nông dân.

Tận dụng nguồn vốn từ Chương trình 135, Linh Phú (Chiêm Hóa) đã hoàn thành 8/8 nhà văn hóa từ cuối năm 2019. Theo ông Hà Ngọc Vũ, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, dù là xã còn nhiều khó khăn, nhưng bà con rất đồng tình với việc xây dựng các công trình theo tinh thần Nhà nước hỗ trợ, nhân dân đóng góp ngày công lao động. Năm 2020, xã đăng ký xây dựng 400 m đường bê tông nội đồng và 1.450 m kênh mương theo cấu kiện bê tông đúc sẵn. Đến thời điểm này, do chưa được cung ứng cấu kiện bê tông, xi măng nên Linh Phú xác định các công trình theo Nghị quyết 03 sẽ hoàn thành sau khi thu hoạch vụ mùa.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong năm 2020, tỉnh có kế hoạch bê tông hóa 50 km đường giao thông nội đồng, kiên cố hóa 160 km kênh mương nội đồng và xây dựng 44 nhà văn hóa thôn bản. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, những tháng đầu năm, việc cung ứng xi măng, cấu kiện xây dựng các công trình bị chậm lại. Đến hết tháng 6, toàn tỉnh đã cung ứng cấu kiện bê tông đúc sẵn kiên cố hóa kênh mương được 16 km, thi công lắp ghép được 2,57 km; thi công được 5,97 km đường giao thông nội đồng và cung ứng cấu kiện xây dựng 20 nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố gắn với sân thể thao và khuôn viên.

Những công trình xây dựng theo Nghị quyết 03 đã đáp ứng đúng nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân, khi vừa hỗ trợ nâng cao hiệu quả sản xuất, vừa nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của bà con. Chính vì vậy, việc sẵn sàng hiến đất, chung tay góp sức để hoàn thành từng km đường, từng km kênh mương, từng nếp nhà văn hóa... được bà con đồng lòng hưởng ứng. Diện mạo nông thôn mới nhờ thế ngày càng đổi thay, từ chính nếp nghĩ, những hành động vì việc chung của cả cộng đồng.

Theo Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục