Ủy ban nhân dân tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 8

Sáng 27-8, UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 8 - 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự họp có lãnh đạo HĐND, Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố.


Các đại biểu dự phiên họp thường kỳ tháng 8-2024.

Quy định hạn mức đất ở, đất nông nghiệp

Tại phiên họp, các đại biểu chủ yếu tập trung cho ý kiến vào các dự thảo quyết định của UBND tỉnh triển khai các Luật mới được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1 - 8 như: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản...

Đối với dự thảo Quyết định của UBND tỉnh quy định hạn mức giao đất chưa sử dụng; hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp; diện tích đất được sử dụng để xây dựng công trình phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp trên diện tích đất nông nghiệp được chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để sử dụng đất kết hợp đa mục đích; hạn mức giao đất ở trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.


Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn chủ trì phiên họp.

Qua các ý kiến thảo luận, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản đồng ý với các phương án do Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất. Tuy nhiên cần phải xem xét thêm một số nội dung mà các đại biểu đã trao đổi. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp để hoàn thiện dự thảo.

Đối với Dự thảo Quyết định quy định các giấy tờ khác về quyền sử dụng đất có trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 của hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Đây là một trong những nội dung quy định một số giấy tờ khác có trước để xem xét trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dựng đất. Để tạo điều kiện cho người dân gặp những vướng mắc về việc chứng minh tính hợp pháp quyền sử dụng đất. Nội dung này đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục ra soát các quy định, hoàn thiện trình UBND tỉnh ban hành.


Các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành dự phiên họp.

Quy định một số mức hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, Sở Tài nguyên Môi trường đưa ra phương án cho phù hợp với thực tế nhất là đối với các mức hỗ trợ, mức thưởng. Ngoài ra nội dung này còn liên quan đến các chính sách liên quan về hỗ trợ lao động chưa có quy định. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục nghiên cứu kỹ các nội dung; MTTQ tỉnh tham gia phản biện nội dung này nhằm tạo đồng thuận cao để UBND tỉnh ban hành quyết định.

Đối với Quy định hạn mức công nhận đất nông nghiệp đối với hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất do tự khai hoang; hạn mức công nhận đất ở đối với trường hợp sử dụng đất từ ngày 18 tháng 12 năm 1980 đến trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang có nhiều ý kiến liên quan đến hạn mức, tính thực tiễn, tính phù hợp với quy định của pháp luật. Nội dung này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhất trí với đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường.


Đồng chí nguyễn Thị Thược, Giám đốc Sở Tư pháp phát biểu ý kiến.

Các nội dung liên quan đến lĩnh vực đất đai, các đại biểu cũng đã cho ý kiến và nhất trí đối với Dự thảo Quyết định Quy định điều kiện, diện tích tối thiểu được tách thửa đất, hợp thửa đất đối với từng loại đất; Dự thảo Quyết định ban hành Quy định đơn giá bồi thường thiệt hại thực tế về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất và mức bồi thường chi phí di chuyển tài sản khi Nhà nước thu hồi đất.


Các đồng chí lãnh đạo HĐND, Ủy ban MTTQ, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành dự họp.

Cần đảm bảo an ninh trật tự cho Lễ hội thành Tuyên

Phiên họp cũng cho ý kiến vào các nội dung khác gồm: Báo cáo đề xuất bổ sung, điều chỉnh dự toán cho một số cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao Điều chỉnh một số nội dung của một số giấy phép khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh; Điều chỉnh dự toán vốn sự nghiệp thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Kế hoạch của UBND tỉnh về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia phòng thủ dân sự đến năm 2030 và những năm tiếp theo trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang; Quyết định ban hành Quy định tuyển chọn, quản lý và sử dụng người hoạt động không chuyên trách xã, phường, thị trấn; Quyết định Phân cấp cho Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện cấp, gia hạn, điều chỉnh, cấp lại, chấp thuận trả lại, tạm dừng, đình chỉ, thu hồi giấy phép thăm dò nước dưới đất; tổ chức đăng ký khai thác, sử dụng tài nguyên nước; Quy định một số mức chi sự nghiệp bảo vệ môi trường; Quyết định sửa đổi, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh; Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).


Đại biểu biểu quyết thông qua dự thảo quyết định của UBND tỉnh.

Phát biểu tại phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh, thời gian từ nay đến cuối năm là không còn nhiều, trong khi khối lượng công việc là rất lớn. Nhiều cơ quan, đơn vị ngày không làm hết việc thì phải làm đêm, tất cả phải vì mục tiêu chung là hoàn các kế hoạch, mục tiêu năm 2024.

Đối với các nhiệm vụ của ngành giáo dục cần lưu ý công tác chuẩn bị bố trí giáo viên, cơ sở vật chất cho khai giảng năm học mới.

Đối với Lễ hội Thành Tuyên đồng chí đề nghị các địa phương cần rà soát các cơ sở lưu trú trên địa bàn, tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân tuân thủ các quy định về hóa, trang phục, âm thanh... không để xảy ra tình trạng mất an ninh, an toàn, không để có những ảnh xấu liên quan đến Lễ hội. Các lực lượng công an, tập trung giữ gìn bảo vệ an ninh trật tự trong dịp diễn ra lễ hội.

Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục