Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Đảm bảo hội nhập quốc tế đa dạng, đúng hướng, có chiều sâu

Ngày 2-8, tại Thủ đô Hà Nội, Ban Chỉ đạo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 10-4-2013 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế tổ chức họp phiên thứ nhất với 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì phiên họp.


Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì điểm cầu tỉnh Tuyên Quang.

Tại điểm cầu tỉnh Tuyên Quang, dự phiên họp có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vân Đình Thảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Hoàng Việt Phương, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh.

Tại phiên họp thứ nhất, các đại biểu được thông báo quyết định thành lập, quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đồng thời nghe báo cáo của các bộ, ban, ngành, địa phương về kết quả công tác hội nhập quốc tế thời gian qua. Các đại biểu thảo luận về phương hướng triển khai tổng kết Nghị quyết số 22 hiệu quả, thiết thực, bám sát thực tiễn.


Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, BCH Đảng bộ tỉnh dự phiên họp trực tuyến tại điểm cầu Tuyên Quang.

Nếu cho rằng, hội nhập quốc tế là giai đoạn phát triển cao của hợp tác quốc tế, Việt Nam đã triển khai các hoạt động hội nhập quốc tế từ trước khi tiến hành công cuộc đổi mới đất nước (năm 1986). Tuy nhiên, kể từ khi tiến hành đổi mới đất nước, nhất là khi Việt Nam trở thành thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN, năm 1995), hội nhập quốc tế của Việt Nam mới dần được đẩy nhanh và mở rộng.

Trong quá trình đó, một số văn kiện của Đảng, nhất là Nghị quyết số 07-NQ/TW, ngày 27-11-2002, của Bộ Chính trị về hội nhập kinh tế quốc tế đã xác định những biện pháp cụ thể, toàn diện để triển khai hội nhập kinh tế quốc tế. Song đến Nghị quyết số 22-NQ/TW, ngày 10-3-2013 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế, các vấn đề cơ bản về tư duy hội nhập quốc tế, nhất là khái niệm, quan điểm chỉ đạo và các định hướng lớn cho hội nhập quốc tế mới được làm rõ. Mười năm qua, nhiều điểm mới về tư duy, nhận thức về hội nhập quốc tế trong Nghị quyết số 22-NQ/TW đã được triển khai hiệu quả.


Lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh dự phiên họp trực tuyến tại điểm cầu Tuyên Quang.

Kết luận phiên họp thứ nhất, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, ngày 10-3-2013, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 22-NQ/TW về hội nhập quốc tế. Việc cùng nhìn lại để đánh giá tổng thể quá trình triển khai Nghị quyết, rút ra các bài học cho giai đoạn tiếp theo, góp phần đưa đất nước ngày càng hội nhập sâu rộng, toàn diện vào khu vực và thế giới có ý nghĩa hết sức quan trọng. Tuy nhiên, đánh giá quá trình triển khai một nghị quyết là vấn đề lớn và phức tạp, đòi hỏi cần nghiên cứu kỹ lưỡng với sự đóng góp của nhiều bộ, ban, ngành. Các tỉnh, thành phố, bộ, ban, ngành cần bám sát vào quan điểm, mục tiêu về hội nhập quốc tế của Đảng, Nhà nước để tham mưu, tổ chức tổng kết, phối hợp, triển khai thực hiện có hiệu quả, hiệu lực trong thời gian tới, đảm bảo hội nhập quốc tế đi đúng hướng, có chiều sâu. 

Theo Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục