Quản lý, sử dụng hiệu quả quỹ bảo hiểm y tế

Theo Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2008, BHYT là hình thức bảo hiểm được áp dụng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận, do Nhà nước tổ chức thực hiện và các đối tượng có trách nhiệm tham gia theo quy định của Luật. Quỹ BHYT là quỹ tài chính được hình thành từ nguồn đóng BHYT và các nguồn thu hợp pháp khác, được sử dụng để chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho người tham gia BHYT, chi phí quản lý bộ máy của tổ chức BHYT và những khoản chi phí hợp pháp khác liên quan đến BHYT. Việc sử dụng quỹ BHYT sai mục đích là một trong các hành vi bị nghiêm cấm.

Thực hiện các quy định của pháp luật về BHYT, trong những năm qua công tác khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Toàn tỉnh có 167 cơ sở y tế từ tuyến tỉnh đến tuyến xã ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT (công lập 157 cơ sở, tư nhân 10 cơ sở), 100% cơ sở khám, chữa bệnh BHYT thanh toán theo giá dịch vụ.


Lễ ký kết quy chế phối hợp giữa Sở Y tế và Bảo hiểm xã hội tỉnh Tuyên Quang trong thực hiện chính sách về bảo hiểm y tế

Qua giám sát của Ban Văn hóa- Xã hội HĐND tỉnh cho thấy trong 10 tháng đầu năm 2020 tỷ lệ sử dụng quỹ BHYT của tỉnh cao hơn nhiều so với tỷ lệ chung của toàn quốc (tỷ lệ sử dụng dự toán của tỉnh là 85%/tỷ lệ chung của toàn quốc là 81%). Tổng số lượt khám, chữa bệnh BHYT là 1.236.768 lượt, giảm so với cùng kỳ năm 2019 là 3,35%; tuy nhiên tổng số chi khám chữa bệnh BHYT đã sử dụng là 624.106 triệu đồng, tăng 13,45% (chi khám, chữa bệnh nội trú 368,786 tỷ đồng tăng 13,06%; chi khám, chữa bệnh ngoại trú 255,3 tỷ đồng, tăng 14,02%). Trong cơ cấu chi phí: Tiền công khám chiếm 5,63%, gấp 1,3 lần toàn quốc; tiền giường chiếm 18,93%, gấp 1,24 lần toàn quốc; tiền xét nghiệm chiếm 12,17%, gấp 1,26 lần toàn quốc. Một số cơ sở khám, chữa bệnh có tỷ trọng tiền xét nghiệm cao như: Phòng khám đa khoa Hữu nghị Bạch Mai 34%; Phòng khám đa khoa Hùng Vương - Sơn Dương 23%...Một số cơ sở khám, chữa bệnh có tỷ trọng tiển chẩn đoán hình ảnh cao: Phòng khám đa khoa Hữu nghị Bạch Mai 41%; Phòng khám đa khoa Hàm Long 34%; Phòng khám đa khoa Hùng Vương - Sơn Dương 29%...Một số cơ sở khám, chữa bệnh có tỷ trọng tiền giường cao như: Bệnh viện đa khoa khu vực ATK 42%; Bệnh viện đa khoa khu vực Yên Hoa 40%...Tần suất khám, chữa bệnh BHYT 1,66 lượt/thẻ khám chữa bệnh. Trong 10 tháng toàn tỉnh có 568 bệnh nhân đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trên 20 lần/10 tháng tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh với tổng chi phí 11.792 triệu đồng. Cá biệt có bệnh nhân đi khám chữa bệnh 69 lần/10 tháng với tổng chi phí 17,9 triệu đồng. Tần suất chỉ định các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng so với cùng kỳ năm 2019 và so với bình quân chung toàn quốc tăng.


Giao lưu, tuyên truyền, đối thoại chính sách bảo hiểm y tế giữa Bảo hiểm xã hội tỉnh với Tỉnh đoàn Tuyên Quang và Trường Đại học Tân Trào

Nhìn tổng thể hiện nay mức đóng BHYT còn thấp, phương thức thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT chủ yếu theo phí dịch vụ, cùng với sự chuyển đổi sang cơ chế tài chính tự chủ của các cơ sở khám, chữa bệnh công lập, giá dịch vụ y tế điều chỉnh tăng hằng năm, pháp luật hiện hành còn thiếu các công cụ, chế tài kiểm soát tình trạng lạm dụng trong quá trình chi dẫn đến chi phí khám, chữa bệnh BHYT ngày càng gia tăng khiến cho việc bảo đảm cân đối quỹ BHYT trở nên khó khăn. Việc chi quỹ khám, chữa bệnh BHYT của tỉnh ta cao hơn nhiều so với tỷ lệ chung của toàn quốc, trong đó tần suất chỉ định các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng đều tăng so với cùng kỳ năm 2019 và so với bình quân chung toàn quốc là một trong những vấn đề đáng quan tâm, dễ dẫn đến bội chi quỹ BHYT trong khi Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định giao dự toán chi khám, chữa bệnh BHYT đến từng địa phương, cần cơ quan BHXH tỉnh, Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị có liên quan thanh tra, kiểm tra làm rõ; đảm bảo nguồn kinh phí khám, chữa bệnh BHYT được sử dụng công khai, minh bạch, tiết kiệm, hiệu quả. Thực hiện chủ trường chính quyền địa phương chung tay cùng ngành BHXH quản lý và sử dụng hiệu quả quỹ khám, chữa bệnh BHYT, đồng thời vẫn bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT.

Thanh Lê

Tin cùng chuyên mục