Hội nghị truyền thông quốc tế về Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội Thành Tuyên năm 2024

Chiều 16-8, tại Nhà khách La Thành (Hà Nội), UBND tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội nghị truyền thông quốc tế về Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội Thành Tuyên năm 2024.


Các đại biểu dự hội nghị truyền thông.

Đồng chí Hoàng Việt Phương, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang, Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan và Lễ hội Thành Tuyên năm 2024 chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ban, ngành, cơ quan, báo chí, doanh nghiệp, huyện, thành phố của tỉnh Tuyên Quang; đại biểu đại diện lãnh đạo một số cơ quan ở Trung ương và UBND thành phố Hà Nội; các đại biểu đại diện cho Đại sứ quán một số nước và tổ chức quốc tế tại Hà Nội; đại diện lãnh đạo, phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông, Kols, Youtuber, Facebooker, Tiktoker; cùng đại diện các doanh nghiệp du lịch, lữ hành trong và ngoài nước.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Hoàng Việt Phương phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Hoàng Việt Phương nhấn mạnh: Đến nay Lễ hội Thành Tuyên hình thành, phát triển được 20 năm, đã 3 lần được Hội đồng Kỷ lục quốc gia trao bằng xác lập kỷ lục Guiness Việt Nam và đã trở thành sự kiện văn hóa nổi bật, sản phẩm du lịch độc đáo, đặc sắc, hấp dẫn, riêng có của Tuyên Quang.

Đến thời điểm này, các hoạt động chuẩn bị cho Liên hoan và Lễ hội Thành Tuyên năm 2024 tại tỉnh Tuyên Quang đang diễn ra sôi động; các mô hình đang được gấp rút hoàn thiện.

Tỉnh Tuyên Quang mong muốn và tin tưởng rằng, sẽ sớm được đón du khách đến thăm Tuyên Quang, trải nghiệm Liên hoan, Lễ hội Thành Tuyên và các hoạt động hưởng ứng.

Đây cũng là năm thứ 2 tỉnh Tuyên Quang triển khai thực hiện Đề án đổi mới tổ chức Lễ hội Thành Tuyên giai đoạn 2023 - 2025, với mục tiêu trọng tâm là xây dựng, phát triển Lễ hội trở thành sản phẩm du lịch mang thương hiệu quốc gia và hướng tới quốc tế.


Lãnh đạo sở, ngành trao đổi, giải đáp các ý kiến của đại biểu, phóng viên báo chí, truyền thông dự Hội nghị.

Tại hội nghị truyền thông, Ban Tổ chức đã có thông cáo báo chí những sự kiện chính của Liên hoan và Lễ hội, gồm: Chương trình Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, với chủ đề “Tinh hoa hội tụ và tỏa sáng” và Khai mạc Lễ hội Thành Tuyên năm 2024, do UBND tỉnh Tuyên Quang chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các tỉnh: Trà Vinh, Đắk Nông, Phú Yên, Thừa Thiên Huế và Bắc Ninh tổ chức.


Các đại biểu tỉnh Tuyên Quang tham dự hội nghị.

Nội dung chính của Chương trình là sự tham gia, trình diễn các di sản văn hóa của Việt Nam và nước ngoài đã được UNESCO ghi danh vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, gồm: Đờn ca tài tử; Nghệ thuật Bài chòi; Nhã nhạc cung đình Huế; Không gian văn hoá cồng chiêng; Dân ca quan họ Bắc Ninh, Hát then, đàn tính và dự kiến có 2 di sản của Hàn Quốc, Nhật Bản hoặc quốc gia, tổ chức quốc tế phù hợp. Cùng với đó là các tiết mục nghệ thuật đặc sắc do các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam biểu diễn.


Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Việt Phương và đại biểu tại gian hàng trưng bày sản phẩm du lịch tại Hội nghị truyền thông.

Chương trình Liên hoan sẽ khai mạc từ 20h10 phút ngày 13/9/2024 (thứ Sáu), tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Tuyên Quang; được truyền hình trực tiếp trên Báo Tuyên Quang Online, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Tuyên Quang và tiếp sóng các Đài Phát thanh và Truyền hình các địa phương trong cả nước.

Chương trình Đêm hội Thành Tuyên, với chủ đề “Lung linh sắc màu đêm hội Thành Tuyên” là hoạt động trung tâm, điểm nhấn nổi bật của Lễ hội Thành Tuyên hằng năm. Từ năm 2023, Chương trình chính thức được tổ chức với quy mô cấp quốc gia và là đêm hội Trung thu dành cho thiếu nhi cả nước.


Các cơ quan truyền thông quan tâm tới các dịch vụ, sản phẩm du lịch của tỉnh.

Năm 2024, Chương trình tiếp tục được tổ chức từ 20h10 phút ngày 14/9 (thứ Bảy, ngày 12/8 âm lịch), tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Tuyên Quang; được Đài Truyền hình Việt Nam truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.

Tham gia chương trình sẽ có đông đảo các em thiếu nhi cùng các nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng của Việt Nam, đang được các bạn trẻ trong cả nước yêu thích và đặc biệt là màn rước diễu của trên 60 mô hình đèn Trung thu khổng lồ, lung linh, rực rỡ sắc màu, được tuyển chọn từ các cuộc thi của thành phố Tuyên Quang và các huyện trong tỉnh.


Nhiều phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí đến tác nghiệp tại hội nghị.

Nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc, hấp dẫn cũng sẽ được tổ chức để phục vụ nhân dân, du khách tham gia, trải nghiệm trong dịp Lễ hội Thành Tuyên, như:Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc tỉnh Tuyên Quang, từ ngày 23/8 đến ngày 25/8/2024, tại Làng Văn hóa dân tộc Cao Lan, thôn Động Sơn, xã Chân Sơn, huyện Yên Sơn; giao lưu, trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, từ 8 giờ ngày 14/9/2024 tại Trường Đại học Tân Trào, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú - THPT tỉnh và Trường THPT Tân Trào; chương trình "Điện ảnh với Xứ Tuyên" từ 13/9 đến ngày 14/9/2024, tại trung tâm thành phố Tuyên Quang; Hội chợ Thương mại - Du lịch tỉnh Tuyên Quang năm 2024, từ ngày 09/9 - 15/9/2024, tại trung tâm thành phố Tuyên Quang; chương trình “Trưng bày, giới thiệu tinh hoa ẩm thực Việt” và Lễ hội bia Hà Nội năm 2024, từ ngày 13/9 - 15/9/2024, tại trung tâm thành phố Tuyên Quang; Giải bóng bàn các câu lạc bộ tỉnh Tuyên Quang mở rộng - tranh cúp Lễ hội Thành Tuyên, từ ngày 31/8 - 2/9/2024; Giải Quần vợt cúp Tân Trào mở rộng, từ ngày 6/9 - 8/9/2024 và Giải chạy Marathon Tuyên Quang, Giải trình diễn xe ô tô địa hình lần thứ III, năm 2024, tổ chức trong tháng 9/2024 tại trung tâm thành phố Tuyên Quang, cùng nhiều hoạt động hưởng ứng của các huyện, thành phố trong toàn tỉnh.

Theo Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục