Lãnh đạo tỉnh và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh. Ảnh: Thành Công |
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện năm học 2020-2021, toàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt chủ trương đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo. Đồng thời khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, thiên tai, cố gắng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo toàn diện, đạt được kết quả nổi bật, tỷ lệ học sinh giỏi, học sinh đạt giải quốc tế ngày càng tăng, có một số cơ sở giáo dục đại học đã lọt vào tốp đại học tốt nhất thế giới, việc dạy học thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra…
Các nhiệm vụ trọng tâm năm học mới 2021-2022 được triển khai, trong đó: tập trung thực hiện tốt các chủ trương của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo; chuyển đối trạng thái hoạt động của ngành Giáo dục thích ứng với dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, tiếp tục thực hiện tốt phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học”, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, dạy học trực tuyến cho học sinh, sinh viên; tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đặc biệt là đối với lớp 2 và lớp 6 trong năm học 2021-2022; đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng các mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng nghề cho học sinh, sinh viên; tăng cường hội nhập quốc tế, huy động các nguồn lực cho giáo dục và đào tạo…
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh. Ảnh: Thành Công |
Các đại biểu đã thảo luận, đề xuất các vấn đề trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, tập trung vào các vấn đề như: tình trạng thiếu giáo viên, triển khai các giải pháp dạy và học trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp, bố trí sắp xếp điểm trường, lớp học…
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, tình hình diễn biến của dịch Covid-19 vẫn đang hết sức phức tạp. Chỉ còn ít ngày nữa là bắt đầu năm học mới do vậy các cấp, các ngành cần nỗ lực khắc phục khó khăn, chuẩn bị chu đáo thực hiện tốt nhiệm vụ năm học, gắn với công tác phòng dịch bệnh. Thủ tướng đề nghị ngành Giáo dục và Đào tạo từng bước thực hiện đồng bộ các giải pháp đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo ở tất cả các cấp học với phương châm lấy học sinh làm trung tâm, lấy nhà trường làm nền tảng, nhấn mạnh vai trò của người thầy. Đồng thời, chú trọng phát triển con người, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Đối với vấn đề thiếu giáo viên phải chuyển từ nơi thừa sang nơi thiếu, tăng cường bồi dưỡng, bổ sung kiến thức để giáo viên đáp ứng nhiệm vụ trong năm học mới. Rà soát thật kỹ các điểm trường, lớp học để có biện pháp sắp xếp hợp lý, phù hợp nhằm tập trung cơ sở vật chất, tiết kiệm tối đa các nguồn lực. Bên cạnh đó, ngành Giáo dục cần tập trung giải quyết những tồn tại, hạn chế; linh hoạt, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ; chú trọng chăm lo hệ thống trường lớp, đời sống cán bộ giáo viên vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyển đổi số, đẩy mạnh hợp tác quốc tế trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo...
Các đại biểu nghiên cứu báo cáo tại hội nghị. Ảnh: Thành Công |
Tổng kết năm học 2020-2021, công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã đạt được những kết quả tích cực. Ngành đã thực hiện hiệu quả kế hoạch đổi mới, đột phá giáo dục giai đoạn 2021-2025, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 98,9%, xếp thứ 31 toàn quốc về điểm trung bình môn, tăng 9 bậc so với kỳ năm 2020, tỉnh đã duy trì và củng cố vững chắc kết quả phổ cập giáo dục các cấp học… Mục tiêu trong năm học mới 2021-2022, ngành Giáo dục tỉnh xác định xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch năm học linh hoạt; chủ động ứng phó với các tình huống diễn biến phức tạp của dịch Covid-19; triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, 2 và lớp 6; đẩy mạnh các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn trên địa bàn...