Hội nghị tổng kết công tác Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2023

Sáng ngày 3-1, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị. Hội nghị được tổ chức trực tuyến với các tỉnh, thành phố cả nước.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tuyên Quang có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Việt Phương, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở VHTTDL, các cơ quan, đơn vị thuộc ngành VHTTDL tỉnh, huyện, thành phố.


Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Tuyên Quang.

Năm 2023, toàn ngành VHTTDL đã bám sát và triển khai đồng bộ và có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hoá toàn quốc năm 2021...; tập trung thực hiện nhiệm vụ chấn hưng, phát triển văn hoá Việt Nam.

Đồng thời, nhận thức ngày càng sâu sắc hơn vị trí, vai trò của văn hóa, quan điểm “văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội", từ đó quan tâm lãnh đạo có hiệu quả hơn đối với vấn đề phát triển văn hóa.

Năm 2023, công tác VHTTDL đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực. Thành công rõ nét là sự chuyển biến tư duy từ "làm văn hóa" sang "quản lý nhà nước về văn hoá"; xây dựng hoàn thiện đồng bộ thể chế, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật trong các lĩnh vực của ngành. Năm 2023 ghi dấu ấn thành công của chuỗi các hoạt động kỷ niệm 80 năm Đề cương Văn hóa Việt Nam (1943 – 2023). Bản sắc văn hóa các dân tộc được bảo tồn, phát huy, nhất là gắn du lịch với văn hóa.

Các hoạt động quảng bá, giới thiệu, xây dựng thương hiệu sản phẩm du lịch được tăng cường hướng đến sản phẩm đặc sắc, dịch vụ chuyên nghiệp, có tính cạnh tranh cao về chất lượng và giá cả để thu hút du khách. Tổng lượng khách du lịch quốc tế trong năm 2023 ước đạt 12,5 triệu lượt khách. Tổng lượng khách du lịch nội địa ước đạt 108 triệu lượt khách, vượt 5,8% so với kế hoạch năm 2023. Tổng thu từ du lịch ước đạt 672 nghìn tỷ đồng, vượt 3,38% so với kế hoạch năm 2023.

Thể thao Việt Nam đã có những tiến bộ vượt bậc. Thể thao quần chúng được quan tâm, phát triển rộng khắp cả nước, bước đầu phát huy hiệu quả hoạt động của các Liên đoàn và Hiệp hội.


Các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh dự và chủ trì hội nghị tại điểm cầu Tuyên Quang.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, ghi nhận những thành quả to lớn ngành VHTTDL đã đạt được trong năm 2023. Đồng chí nhấn mạnh, năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025.

Quan điểm chỉ đạo của Đảng và Chính phủ là ưu tiên giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, chú trọng phát triển toàn diện và đồng bộ các lĩnh vực văn hoá, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, tiếp tục nâng cao uy tín, vị thế của nước ta trên trường quốc tế.

Trong bối cảnh đó, ngành VHTTDL cả nước cần phát huy hơn nữa vai trò nòng cốt trong sự nghiệp "Chấn hưng văn hóa Việt Nam trong thời kỳ mới", tiếp tục triển khai hiệu quả 6 nhóm nhiệm vụ và 4 nhóm giải pháp xây dựng, giữ gìn và phát huy những giá trị đặc sắc của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc đã được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo tại Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021.

Thủ tướng Chính phủ đề xuất 8 nhóm nhiệm vụ ngành VHTTDL cần tập trung thực hiện trong thời gian tới. Trong đó  các lĩnh vực phát triển VHTTDL phải được đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, đề xuất các cơ chế chính sách tháo gỡ những khó khăn để phát triển toàn diện ngành du lịch; thể thao phải ưu tiên phát triển cho con người; tăng cường liên kết trên tinh thần một con đường, nhiều điểm đến...

Mục tiêu, nhiệm vụ xuyên suốt là "Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc", tích cực góp phần cùng cả nước hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2024.

Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục