Hội đồng nhân dân tỉnh tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động cho đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp

Thực hiện Chương trình công tác của HĐND tỉnh năm 2023, với mục đích cung cấp kiến thức và bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cần thiết giúp đại biểu HĐND hoạt động có hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp trong tỉnh.

Trong hai ngày 30-31/3/2023, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng đại biểu dân cử - Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hội nghị bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND cấp tỉnh, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND cấp huyện, đại diện Thường trực HĐND cấp xã; lãnh đạo, chuyên viên Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh; lãnh đạo, chuyên viên Văn phòng HĐND và Ủy ban nhân dân huyện, thành phố.


Các đại biểu dự hội nghị.

Dự và chỉ đạo hội nghị có các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang; Nguyễn Tuấn Anh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Công tác đại biểu thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội; Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.


Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Phạm Thị Minh Xuân phát biểu khai mạc hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh nhấn mạnh việc tổ chức hội nghị bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND luôn được Thường trực HĐND tỉnh quan tâm thực hiện với nhiều hình thức phù hợp. Qua đó đã góp phần giúp đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh nâng cao năng lực hoạt động để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, làm tròn trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân, góp phần quan trọng trong việc quyết định những vấn đề phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của địa phương. Đồng chí đề nghị các vị đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung theo dõi, nghiêm túc tiếp thu, nắm bắt nội dung các chuyên đề; tích cực trao đổi, thảo luận với tinh thần cầu thị.


Đồng chí Nguyễn Tuấn Anh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Công tác đại biểu thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội phát biểu tại hội nghị.


GVCC, PGS, TS Phạm Duy Đức, Nguyên Viện trưởng Viện Văn hoá và Phát triển trao đổi chuyên đề Hội đồng nhân dân với việc quyết định và giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ văn hóa. Ảnh Thu Hương.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe giảng viên là các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cơ quan của Quốc hội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, những người có kiến thức sâu rộng, nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong hoạt động dân cử trình bày, trao đổi 04 chuyên đề: HĐND với lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản; HĐND với lĩnh vực chuyển đổi số; HĐND với 03 Chương trình mục tiêu quốc gia (Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025); HĐND với lĩnh vực văn hoá. Trên cơ sở nội dung về kiến thức, kỹ năng hoạt động của đại biểu dân cử trong từng lĩnh vực do các đồng chí giảng viên cung cấp, các đại biểu HĐND dự hội nghị đã trao đổi, thảo luận một số vấn đề cần làm rõ thêm trong việc thực hiện chức năng quyết định và giám sát của HĐND, từ đó vận dụng vào hoạt động thực tiễn, nâng cao năng lực hoạt động của đại biểu HĐND, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.


Quang cảnh hội nghị tập huấn. Ảnh PC.

Bế mạc hội nghị đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Phạm Thị Minh Xuân đề nghị sau hội nghị này, ngoài những kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng đã được tiếp thu, các đại biểu cần tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo, không ngừng trau dồi, tự trang bị và rèn luyện cho mình thêm nhiều kỹ năng trong hoạt động, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp, đáp ứng sự mong đợi, tin tưởng của cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. HĐND và đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng việc chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp; sâu sát, bản lĩnh hơn trong hoạt động thẩm tra, giám sát, nhất là đối với những nội dung mới, nội dung khó; đa dạng hơn các hình thức tiếp xúc cử tri và chú trọng đôn đốc, giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân./.

Hương Lan
Ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục