Công bố Quyết định sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 của tỉnh Tuyên Quang

Ngày 31/8/2024, tại nhà văn hóa xã Hồng Lạc (huyện Sơn Dương), UBND huyện Sơn Dương tổ chức hội nghị triển khai Nghị quyết số 1106/NQ-UBTVQH15 ngày 23/7/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 của tỉnh Tuyên Quang, sáp nhập 2 xã Hồng Lạc và Vân Sơn để thành lập xã Hồng Sơn.
Video không hợp lệ


Đại biểu dự lễ công bố.

Dự lễ công bố có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Thị Thanh Trà, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ban Pháp chế HĐND tỉnh và một số sở, ngành, cơ quan, đon vị thuộc tỉnh; lãnh đạo Huyện uỷ, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện, các cơ quan, đơn vị thuộc huyện Sơn Dương; lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, công chức cùng đông đảo bà con Nhân dân xã Hồng Lạc và xã Vân Sơn, huyện Sơn Dương.


Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sáp nhập 2 xã Hồng Lạc và Vân Sơn, thành lập xã Hồng Sơn.

Sắp xếp các đơn vị hành chính là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta, giúp tập trung nguồn lực, phát huy tiềm năng, lợi thế, mở rộng không gian phát triển, tăng cường liên kết vùng; tạo thuận lợi phát huy nguồn lực đất đai, điều kiện tự nhiên, nguồn nhân lực và thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển mới, thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao quản lý Nhà nước. Ngoài ra, sắp xếp các đơn vị hành chính tạo cân đối, hài hòa hơn trong phân bố dân cư, lãnh thổ, hạn chế tình trạng chia cắt, manh mún, nhất là trong bối cảnh Trung ương đang đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương.


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hồng Sơn. Ảnh Thanh Nguyên.

Tại buổi lễ đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ đã công bố Nghị quyết số 1106/NQ-UBTVQH15 ngày 23/7/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Tuyên Quang. Theo đó sáp nhập toàn bộ diện tích tự nhiên 9,76 km2, quy mô dân số là 6.038 người của xã Hồng Lạc và toàn bộ diện tích tự nhiên 9,59 km2, quy mô dân số là 3.538 người của xã Vân Sơn để thành lập xã Hồng Sơn. Sau khi sáp nhập, xã Hồng Sơn có tổng diện tích tự nhiên 19,35 km2, quy mô dân số 9.576 người, giáp với các xã Chi Thiết, Đồng Quý, Hào Phú, Quyết Thắng, Trường Sinh, Văn Phú và tỉnh Phú Thọ.

Sau khi sắp xếp lại đơn vị hành chính, toàn huyện Sơn Dương có 29 xã và 01 thị trấn. Toàn tỉnh Tuyên Quang có 07 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 01 thành phố và 06 huyện; 137 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 121 xã, 10 phường và 06 thị trấn.


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát hiểu tại lễ công bố quyết định định sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 của tỉnh. Ảnh Thanh Nguyên.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta nhằm tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; góp phần phát huy mọi nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân.

Căn cứ chủ trương, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ, tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc việc sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh.

Để cấp ủy, chính quyền xã Hồng Sơn đi vào hoạt động kể từ ngày 01/9/2024 theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đồng chí đề nghị các cấp, các ngành của tỉnh, cấp ủy, chính quyền của huyện Sơn Dương và xã Hồng Sơn tập trung thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt sâu rộng đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang, người hoạt động không chuyên trách và Nhân dân, đặc biệt là tại địa bàn xã Hồng Sơn sau khi thành lập để tạo sự đồng thuận, thống nhất khi triển khai các nội dung công việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Nắm bắt kịp thời tình hình tư tưởng, dư luận của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang, người hoạt động không chuyên trách sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, đặc biệt là việc bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người hoạt động không chuyên trách và các trường hợp thực hiện tinh giản biên chế do sắp xếp, sáp nhập xã để có biện pháp tuyên tuyền, giải thích rõ tạo nhận thức đúng, kịp thời; không để phát sinh vấn đề đơn thư khiếu nại, tố cáo trong quá trình triển khai thực hiện. Tổ chức thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính theo quy định.

Đồng thời, các cơ quan, đơn vị có liên quan của tỉnh, của huyện khẩn trương hướng dẫn, đôn đốc việc tổ chức rà soát, đánh các tiêu chí nông thôn mới của xã Hồng Sơn để có giải pháp hoàn thiện, đề nghị cấp có thẩm quyền công nhận theo quy định; tổ chức rà soát, đánh giá các tiêu chí phân loại xã để trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định để làm căn cứ bố trí cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách theo quy định; rà soát, thực hiện các thủ tục để trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch tỉnh, lập điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới, tập trung đầu tư xây dựng phát triển đô thị đối với xã Hồng Sơn theo các tiêu chí đô thị loại V và tiêu chuẩn thành lập thị trấn theo quy định. Cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người hoạt động không chuyên trách của xã Hồng Sơn cần phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, cố gắng nỗ lực vượt qua khó khăn, tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính, thay đổi phương pháp làm việc, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để tổ chức thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.  


Nhân dân các dân tộc xã Hồng Sơn tham dự buổi lễ.

Đồng chí tin tưởng rằng Nhân dân các dân tộc của xã Hồng Sơn sẽ tiếp tục tin tưởng, ủng hộ và luôn đồng hành cùng với cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội của xã Hồng Sơn triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của xã Hồng Sơn nói chung; góp phần quan trọng vào thành tựu chung của huyện Sơn Dương, của tỉnh Tuyên Quang trong thời gian tới.

Tại buổi lễ đã công bố các quyết định liên quan đến tổ chức bộ máy của xã Hồng Sơn gồm: Quyết định thành lập Đảng bộ, chỉ định Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy; Quyết định thành lập Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Hồng Sơn và chỉ định Ban Thường trực lâm thời; Quyết định thành lập và chỉ định các chức danh lãnh đạo của Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Hồng Sơn; Quyết định bổ nhiệm chức danh của Công an xã, Quyết định thành lập Trạm Y tế xã Hồng Sơn, các Quyết định đối với cán bộ, công chức của xã Hồng Sơn. Đối với chính quyền xã Hồng Sơn, kể từ ngày 01/9/2024 HĐND xã Hồng Sơn tổ chức bầu cử các chức danh của HĐND, UBND xã Hồng Sơn để thực hiện nhiệm vụ bảo đảm kịp thời, toàn diện, thông suốt, không làm gián đoạn việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, ảnh hưởng đến giải quyết các thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn xã mới được thành lập.

Ngọc Trâm
Ảnh: Huy Hoàng
Video: tuyenquangtv.vn

Tin cùng chuyên mục