Phiên họp thứ nhất của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIX

Ngày 5-7, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đã tổ chức phiên họp thứ nhất cho ý kiến vào các nội dung thuộc thẩm quyền. Đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HHội đồng nhân dân tỉnh chủ trì phiên họp.

Tham dự phiên họp có các đồng chí: Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Thị Thanh Trà, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh;  Phùng Tiến Quân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh; Nông Thị Bích Huệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh; lãnh đạo các ban HĐND tỉnh.


Đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp.

Tại phiên họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận, cho ý kiến vào các nội dung: Dự thảo Nghị quyết của Thường trực HĐND tỉnh về phê chuẩn danh sách Ủy viên các Ban của HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 – 2026; dự thảo Nghị quyết của Thường trực HĐND tỉnh về phê chuẩn kết quả bầu Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND các huyện, thành phố nhiệm kỳ 2021 – 2026; dự thảo Nghị quyết của Thường trực HĐND tỉnh về thành lập các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Các đại biểu cũng cho ý kiến về phân công nhiệm vụ của Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và các Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026; cho ý kiến về Kế hoạch tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 – 2026; Báo cáo rút kinh nghiệm kỳ họp thứ nhất Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 – 2026.


Đồng chí Phùng Tiến Quân, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu ý kiến tại phiên họp.

Phiên họp cũng cho ý kiến về các dự thảo nghị quyết, quyết định, quy chế gồm: Nghị quyết ban hành Quy chế hoạt động của HĐND tỉnh Tuyên Quang khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 – 2026; Nghị quyết ban hành Nội quy kỳ họp của Hội đồng nhân dân tỉnh Tuyên Quang khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 – 2026; Nghị quyết ban hành Quy chế làm việc của Thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026; Quyết định Quy định một số nguyên tắc xây dựng và thực hiện lịch tiếp xúc cử tri; việc tiếp nhận, xử lý, đôn đốc và giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri; Quyết định Quy định quy trình tiếp nhận, xử lý và đôn đốc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, tổ chức; Quyết định Quy định thực hiện chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh.

Kết luận về các nội dung sau khi đã được các đại biểu cho ý kiến thảo luận, đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đồng ý với những nội dung Tờ trình của các ban HĐND tỉnh giới thiệu nhân sự để phê chuẩn danh sách Ủy viên các ban HĐND tỉnh. Theo đó, mỗi ban của HĐND tỉnh có 5 ủy viên. 

Đối với việc thành lập các tổ đại biểu HĐND tỉnh, thống nhất toàn tỉnh có 6 tổ đại biểu; ghép đại biểu của 2 huyện Na Hang và Lâm Bình thành 1 tổ, gồm 5 đại biểu; huyện Chiêm Hóa 9 đại biểu; huyện Hàm Yên 9 đại biểu; huyện Yên Sơn 10 đại biểu; huyện Sơn Dương 13 đại biểu; thành phố Tuyên Quang 9 đại biểu.

Qua rà soát, đánh giá lại các nghị quyết, quy chế hoạt động của HĐND tỉnh trên cơ sở những nội dung quy chế của nhiệm kỳ trước, đồng thời đối chiếu với các quy định mới bổ sung thêm một số nội dung về quy chế cho đảm bảo đúng quy định, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Kim Dung cho rằng những nội dung trong phiên họp là hết sức quan trọng có tác động đến mọi hoạt động của HĐND tỉnh trong suốt cả nhiệm kỳ, vì vậy cần được rà soát nghiên cứu kỹ. Những quy định được nêu đều phải đảm bảo đúng luật, đúng quy định chặt chẽ, khoa học tránh cứng nhắc để trong quá trình tổ chức thực hiện được thuận lợi. Việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật có thể lấy thêm ý kiến đối với cấp ủy, UBND để đảm bảo chặt chẽ hơn.

Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục