Giải quyết thấu đáo kiến nghị của cử tri

Việc quan tâm trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã và đang được HĐND tỉnh thường xuyên thực hiện. Qua đó, nhiều ý kiến, kiến nghị được tiếp thu, chuyển đến người có trách nhiệm để làm rõ và giải quyết kịp thời, tạo niềm tin của nhân dân đối với đại biểu HĐND các cấp và chính quyền địa phương.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm cùng lãnh đạo các sở, ngành kiểm tra thi công cầu tại xã Vinh Quang (Chiêm Hóa) ngay sau buổi tiếp xúc cử tri (ngày 23-6-2022).  

Thời gian qua, cử tri phường Tân Hà (thành phố Tuyên Quang) phản ánh tình trạng ô nhiễm khói bụi từ nhà máy xi măng Tân Quang và doanh nghiệp khai thác cát sỏi Trung Chinh thuộc tổ 3, phường Tân Hà. Tiếp thu kiến nghị của cử tri, tổ đại biểu HĐND tỉnh đã chuyển nội dung này đến các cấp, ngành chức năng giải quyết. Theo đó, qua kiểm tra, xác minh của các ngành chức năng, UBND tỉnh  đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Xi măng Tân Quang do vi phạm các quy định về thải bụi, khí thải vào môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật quy định, với tổng số tiền là 3,3 tỷ đồng. Sau khi chấp hành xử phạt, Công ty đã chủ động rà soát hệ thống lò nung Clinker và toàn bộ các công trình bảo vệ môi trường trong dây chuyền sản xuất để thực hiện sửa chữa, cải tạo công trình xử lý khí thải, xác định nguyên nhân gây khói bụi. Đồng thời, Công ty đã cho sửa chữa, khắc phục những hư hỏng trong hệ thống lọc bụi. Đến nay, qua đo đạc, lấy mẫu và phân tích mẫu bụi tại hai ống khói nêu trên đều nằm trong giới hạn cho phép theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp sản xuất xi măng. UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng của tỉnh kiểm tra, giám sát thường xuyên hoạt động quan trắc nguồn thải của Công ty cổ phần xi măng Tân Quang để đảm bảo không ô nhiễm môi trường.

Đối với Doanh nghiệp khai thác cát sỏi Trung Chinh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với UBND thành phố Tuyên Quang và phường Tân Hà kiểm tra hoạt động bãi chứa cát, sỏi của Công ty. Tại thời điểm kiểm tra xác định tiếng ồn phát sinh bởi hoạt động các máy móc tại bãi chứa, khu vực đường vận chuyển và cổng bãi chứa cát sỏi có phát sinh bụi khi có nhiều phương tiện lưu thông. Sở Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu Công ty tăng cường các biện pháp nhằm giảm thiểu phát sinh bụi trên các tuyến đường xung quanh khu vực bãi chứa cát, sỏi. Đồng thời, có giải pháp điều tiết giao thông, tránh tình trạng tập trung nhiều phương  tiện vận chuyển trong cùng một thời điểm, nhất là trong giờ cao điểm.

Ông Lê Hoàng Thịnh, phường Tân Hà chia sẻ, nhân dân rất phấn khởi khi ý kiến cử tri nêu tại buổi tiếp xúc cử tri đã được đại biểu HĐND tỉnh tiếp thu và chuyển đến các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời. Hiện nay, tình trạng ô nhiễm khói bụi đã giảm đáng kể, người dân yên tâm hơn trong sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh.


Cử tri xã Phúc Sơn (Lâm Bình) nêu ý kiến với các đại biểu HĐND tỉnh.

Ông Bàn Văn Phúc, thôn Minh Lợi, xã Trung Minh (Yên Sơn) cho biết, ở kỳ tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh khóa XIX, ông có nêu thực trạng đường điện 35 KV từ xã Hùng Lợi đến xã Trung Minh đang bị võng xuống, chỉ cách mặt đất 3,5 m gây nguy hiểm cho người dân. Ngay sau khi phản ánh, đại biểu HĐND tỉnh đã chuyển đến ngành điện xử lý ngay. Hiện tại đường dây dẫn điện đã đảm bảo an toàn cho nhân dân. Cử tri phấn khởi vì những đại biểu dân cử đã thực hiện tốt vai trò nhiệm vụ của mình trước cử tri.

Trên đây chỉ là 2 trong rất nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri được trả lời và giải quyết ngay. Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thường trực HĐND tỉnh, nhiều ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri được tiếp thu và giải quyết thấu đáo, giúp củng cố niềm tin của nhân dân với cấp ủy, chính quyền các cấp. Trước và sau Kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh khóa XIX, các đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp xúc cử tri ở 55 điểm tại trung tâm các xã, phường, thị trấn và thôn, xóm, tổ dân phố. Cử tri đã có 136 kiến nghị thuộc các lĩnh vực. Qua giám sát, đến nay 100% kiến nghị của cử tri được UBND tỉnh, các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố xem xét, giải quyết, trả lời.

Để kịp thời giải quyết các ý kiến kiến nghị của cử tri, ngay sau các buổi tiếp xúc cử tri, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tổng hợp, phân loại, xử lý các kiến nghị trùng lặp, đồng thời tham mưu văn bản chuyển các kiến nghị của cử tri đến UBND tỉnh để xem xét, giải quyết và chỉ đạo các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, UBND huyện, thành phố giải quyết, trả lời theo thẩm quyền. Đối với các kiến nghị của cử tri cần xem xét, giải quyết ngay, Thường trực HĐND tỉnh có văn bản gửi trực tiếp các sở, ngành chỉ đạo xem xét, giải quyết, trả lời kịp thời. Cùng với đó, Thường trực HĐND tỉnh, các ban, tổ đại biểu HĐND tỉnh tăng cường theo dõi, giám sát việc giải quyết của các cơ quan chức năng.

Cử tri Luân Quang Kỳ, xã Tân Mỹ (Chiêm Hóa) cho biết, qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi thấy có nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được các cấp có thẩm quyền lắng nghe, giải quyết, trả lời kịp thời, thấu đáo, giúp cử tri thêm tin tưởng vào đại biểu HĐND các cấp và cấp ủy, chính quyền địa phương.

Mặc dù đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, nhưng theo đánh giá của Thường trực HĐND tỉnh, có cơ quan, đơn vị trả lời, giải quyết kiến nghị của cử tri có nội dung còn chậm, chưa rõ trách nhiệm giải quyết, hiệu quả chưa cao. Một số kiến nghị trả lời chung chung, chưa đúng với nội dung kiến nghị cử tri đề nghị, chưa đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri… Vì vậy, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh quan tâm, quyết liệt hơn trong việc chỉ đạo các sở, ngành, địa phương giải quyết dứt điểm các ý kiến, kiến nghị; nâng cao chất lượng báo cáo kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri theo hướng đi thẳng vào vấn đề, rõ kết quả, rõ tiến độ thực hiện.

Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục