Xem xét báo cáo của UBND tỉnh về giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ sáu HĐND tỉnh khóa XIX

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ bảy HĐND tỉnh khoá XIX, sáng ngày 01/12/2023, Thường trực HĐND đã tổ chức phiên họp xem xét báo cáo của UBND tỉnh về kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ sáu HĐND tỉnh khóa XIX. Đồng chí Lê Thị Thanh Trà, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp.


Các đại biểu dự họp.

Dự phiên họp có các đồng chí Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh; thành viên Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh; lãnh đạo, chuyên viên Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh và một số sở, ngành có liên quan.

Việc xem xét báo cáo của UBND tỉnh về giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ sáu HĐND tỉnh khóa XIX được thực hiện theo đúng quy định tại Điều 74 Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND. Tại phiên họp, các đại biểu đã được nghe đại diện UBND tỉnh báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ sáu HĐND tỉnh khóa XIX; nghe lãnh đạo Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh trình bày báo cáo thẩm tra của Ban đối với các báo cáo của UBND tỉnh.

Theo đó, trước và sau kỳ họp thứ sáu HĐND tỉnh khóa XIX, các đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp xúc cử tri ở 43 điểm tại trung tâm các xã, phường, thị trấn và thôn, tổ dân phố. Cử tri đã có 199 kiến nghị thuộc các lĩnh vực: Giáo dục và Đào tạo 115 kiến nghị (chiếm 58%); về cơ chế, chính sách 24 kiến nghị (chiếm 12%); lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thuỷ lợi 06 kiến nghị (chiếm 3%); lĩnh vực đầu tư xây dựng, giao thông, điện 27 kiến nghị (chiếm 14%); lĩnh vực tài nguyên và môi trường 11 kiến nghị (chiếm 6%); lĩnh vực văn hoá - xã hội 06 kiến nghị (chiếm 3%); công tác quản lý nhà nước, tổ chức cán bộ 03 kiến nghị (chiếm 2%); lĩnh vực khác 7 kiến nghị (chiếm 4%). Đối với các kiến nghị từ các kỳ tiếp xúc cử tri trước đã được UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết, trả lời nhưng khó khăn về nguồn lực hoặc do cơ chế, chính sách của Trung ương chưa quy định, chưa thực hiện được, cử tri tiếp tục kiến nghị, các đại biểu và đại diện lãnh đạo UBND, các cơ quan chuyên môn của huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn dự, trực tiếp tiếp thu, giải đáp những kiến nghị thuộc thẩm quyền và không tổng hợp, đồng thời tiếp tục giám sát theo lộ trình, qua đó đã hạn chế việc cử tri kiến nghị nhiều lần


Lãnh đạo Ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu ý kiến.

Qua thẩm tra cho thấy UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị được giao trách nhiệm đã nghiêm túc tiếp thu, chỉ đạo, tổ chức giải quyết kiến nghị của cử tri theo thẩm quyền. Theo phân công của Thường trực HĐND tỉnh và tình thực tiễn tại địa bàn nơi ứng cử, các Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND các huyện, thành phố đã quan tâm triển khai giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri. Tại phiên họp định kỳ hằng tháng, Thường trực HĐND tỉnh đã xem xét tiến độ giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri, mời lãnh đạo UBND tỉnh dự để kịp thời tiếp thu, chỉ đạo giải quyết.

100% các kiến nghị của cử tri do Thường trực HĐND tỉnh chuyển đến đã được UBND và cơ quan chức năng các cấp xem xét, giải quyết, trả lời; hầu hết các kiến nghị có đủ điều kiện, cơ sở để giải quyết đều đã được giải quyết xong; các kiến nghị chưa có nguồn lực hoặc chưa có chính sách, quy định, các cơ quan chức năng đều có báo cáo và trả lời rõ đến cử tri. Số kiến nghị được giải quyết xong 46/199 kiến nghị (tỷ lệ 23,1%); số kiến nghị đang được xem xét giải quyết và cần có lộ trình giải quyết 69/199 kiến nghị (tỷ lệ 34,7%); số kiến nghị được UBND tỉnh tiếp thu, trả lời nhưng do khó khăn về nguồn lực, hoặc cần có cơ chế, chính sách của trung ương chưa thực hiện được 84/199 kiến nghị (tỷ lệ 42,1%). Đến nay, nhiều kiến nghị của cử tri đã được trả lời, giải quyết kịp thời đáp ứng nguyện vọng của cử tri, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, khắc phục được những khó khăn, vướng mắc tại các địa phương, đơn vị , góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh như: Thực hiện tuyển dụng bằng hình thức xét tuyển vào viên chức đối với giáo viên hợp đồng đang hưởng chế độ, chính sách theo Quyết định số 60/2011/QĐ-TTg; Sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại Văn bản số 513/UBND-NC ngày 06/3/2018 của UBND tỉnh về việc bố trí kế toán kiêm nhiệm các đơn vị trường học; Sửa đổi điều kiện, tiêu chuẩn trình độ chuyên môn của giáo viên tiếp nhận ngoài tỉnh quy định tại khoản 1 Điều 5 Quyết định số 03/2013/QĐ-UBND ngày 16/5/2013; Khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Nghị quyết số 25/2022/NQ-HĐND ngày 10/12/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ người mắc bệnh Suy thận mạn tính phải chạy thận nhân tạo chu kỳ, bệnh Tan máu bẩm sinh (Thalassaemia) trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang; Nâng mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách và mức khoán kinh phí hoạt động ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố...


Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh phát biểu tiếp thu các ý kiến thẩm tra.

Qua thẩm tra cũng cho thấy trong tiếp thu, giải quyết. trả lời kiến nghị của cử tri của một số cơ quan, đơn vị còn hạn chế. Một số kiến nghị đã được chỉ đạo giải quyết nhưng kết quả giải quyết chưa kịp thời, chưa đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri. Một số nội dung cử tri kiến nghị đã lâu, nhiều lần, được Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết trong báo cáo giám sát tại các kỳ họp trước nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Một số kiến nghị của cử tri đã được xem xét, trả lời nhưng có việc để thời gian kéo dài, chưa được giải quyết dứt điểm. Một số nội dung trả lời không sát với kiến nghị của tri, còn chung chung, không cụ thể....

Tại phiên họp, các đại biểu đã tham gia ý kiến về việc cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri; trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong giải quyết kiến nghị của cử tri; một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri…Đại diện UBND tỉnh và một số sở, ngành đã tiếp thu và làm rõ một số ý kiến trong báo cáo thẩm tra của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh và các đại biểu dự họp đã nêu.

Kết luận phần thảo luận, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, đồng chí Lê Thị Thanh Trà, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri của UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố và đề nghị UBND tỉnh tiếp thu các kiến nghị đã nêu tại báo cáo thẩm tra của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, chỉ đạo khắc phục hạn chế, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong giải quyết kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền; tăng cường công tác phối hợp giữa cơ quan chức năng với chính quyền địa phương trong quá trình xem xét, giải quyết kiến nghị của cử tri; tập trung chỉ đạo giải quyết triệt để, dứt điểm các kiến nghị kéo dài… Đồng thời, giao Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh phối hợp Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh xây dựng báo cáo giám sát kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ sáu HĐND tỉnh khóa XIX, trình HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ bảy theo quy định.

Thu Hương
Ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục