Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét báo cáo việc giải quyết kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ nhất, trước và sau kỳ họp thứ hai

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XIX, ngày 05/12/2021, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đã tổ chức phiên họp xem xét báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ nhất, trước và sau kỳ họp thứ hai Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIX.
Video không hợp lệ

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Phạm Thị Minh Xuân và đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Thanh Trà
chủ trì phiên họp.

Các đồng chí Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh và Lê Thị Thanh Trà, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh chủ trì phiên họp.

Dự phiên họp có các đồng chí: Nguyễn Thế Giang, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; Ma Thị Thuý, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Tăng Thị Dương, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; các đồng chí Ủy viên Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh; lãnh đạo các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh; lãnh đạo, chuyên viên Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh, Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở: Tài chính, Công thương, Tài nguyên và Môi trường, Lao động, Thương binh và Xã hội; Giao thông - Vận tải; Nội vụ; lãnh đạo Uỷ ban nhân dân các huyện Hàm Yên, Yên Sơn, Chiêm Hoá, thành phố Tuyên Quang.

Việc xem xét báo cáo của Uỷ ban nhân dân tỉnh về giải quyết kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ nhất, trước và sau kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa XIX được thực hiện theo đúng quy định tại Điều 74 Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Tại phiên họp, các đại biểu đã được nghe đại diện Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo việc giải quyết kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ nhất, trước và sau kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa XIX; nghe lãnh đạo Ban Dân tộc Hội đồng nhân dân tỉnh trình bày báo cáo thẩm tra của Ban đối với báo cáo của Uỷ ban nhân dân tỉnh.

Theo đó, sau kỳ họp thứ nhất, trước và sau kỳ họp thứ hai Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIX, các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã tiếp xúc cử tri ở 61 điểm tại trung tâm các xã, phường, thị trấn và thôn, tổ dân phố. Cử tri đã có 153 kiến nghị thuộc các lĩnh vực: Sản xuất nông, lâm nghiệp 07 kiến nghị; giao thông, xây dựng, thủy lợi, điện 77 kiến nghị; đất đai, tài nguyên, khoáng sản, môi trường 21 kiến nghị; văn hóa, giáo dục, y tế 22 kiến nghị; chế độ, chính sách 26 kiến nghị.

Qua thẩm tra cho thấy: Uỷ ban nhân dân tỉnh đã nghiêm túc tiếp thu, chỉ đạo, đôn đốc các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri theo thẩm quyền. Một số đơn vị có số lượng kiến nghị của tri nhiều nhưng đã chủ động, tích cực, tập trung chỉ đạo kiểm tra, xem xét giải quyết các kiến nghị thuộc trách nhiệm, thẩm quyền (Sở Giao thông- Vận tải; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn…); số kiến nghị của cử tri giảm rõ rệt (so với trước và sau kỳ họp thứ 11 Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XVIII giảm 115 kiến nghị, trong đó: Sản xuất nông, lâm nghiệp giảm 10 kiến nghị; giao thông, xây dựng, thủy lợi, điện giảm 77 kiến nghị; đất đai, tài nguyên, khoáng sản, môi trường giảm 32 kiến nghị; văn hóa, giáo dục, y tế tăng 01 kiến nghị; chế độ, chính sách tăng 03 kiến nghị).


Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc tỉnh phát biểu ý kiến.

Đến hết tháng 11/2021, đã có 153/153 (tỷ lệ 100%) kiến nghị của cử tri được Uỷ ban nhân dân tỉnh, các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố xem xét, giải quyết, trả lời. So sánh với kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri tại các kỳ tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ mười một HĐND tỉnh khoá XVIII cho thấy tỷ lệ kiến nghị đã được giải quyết, trả lời xong tăng 25,65%; kiến nghị đang được xem xét, giải quyết và đã có lộ trình thực hiện giảm 17,35%; kiến nghị được Uỷ ban nhân dân tỉnh tiếp thu nhưng do khó khăn về nguồn lực nên chưa thực hiện được giảm 8,3%... Các kiến nghị được giải quyết đã từng bước đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của cử tri, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội và nâng cao đời sống cho nhân dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri còn một số hạn chế. Đó là việc giải quyết, trả lời một số kiến nghị của cử tri còn chậm; có nội dung chỉ đạo chưa đảm bảo giải quyết dứt điểm vấn đề cử tri kiến nghị. Một số kiến nghị đã được chỉ đạo giải quyết nhưng kết quả giải quyết chưa đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri. Nhiều kiến nghị của cử tri đã được Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị Uỷ ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết trong báo cáo giám sát tại các kỳ họp trước nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước chưa thật sự hiệu quả dẫn đến cử tri tiếp tục có kiến nghị về các vấn đề đã được pháp luật hiện hành quy định. Công tác phối hợp giữa cơ quan chức năng với chính quyền địa phương trong quá trình xem xét, giải quyết kiến nghị của cử tri có lúc, có nơi chưa chặt chẽ, chưa kịp thời...


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Giang phát biểu tiếp thu ý kiến tại phiên họp.

Tại phiên họp, đồng chí Nguyễn Thế Giang, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh đã tiếp thu và làm rõ một số ý kiến trong báo cáo thẩm tra của Ban Dân tộc Hội đồng nhân dân tỉnh và các đại biểu dự họp đã nêu. Trong thời gian tới, Uỷ ban nhân dân tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt hơn nữa việc giải quyết kiến nghị của cử tri. Đồng chí đề nghị các sở, ngành, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố theo đúng thẩm quyền, nhiệm vụ, tiếp tục nâng cao trách nhiệm trong công tác giải quyết và phối hợp giải quyết các kiến nghị của cử tri đảm bảo kịp thời, tuân thủ các quy định của pháp luật.

Kết luận phần thảo luận, thay mặt Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, đồng chí Lê Thị Thanh Trà, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh đánh giá cao kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri của Uỷ ban nhân dân tỉnh và đề nghị Uỷ ban nhân dân tỉnh tiếp thu các kiến nghị đã nêu tại báo cáo thẩm tra của Ban Dân tộc Hội đồng nhân dân tỉnh, chỉ đạo khắc phục tồn tại, hạn chế; nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong thực thi công vụ, trong giải quyết kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền; tăng cường công tác phối hợp giữa cơ quan chức năng với chính quyền địa phương trong quá trình xem xét, giải quyết kiến nghị của cử tri; tập trung chỉ đạo giải quyết ngay các kiến nghị của cử tri không cần đầu tư kinh phí; các kiến nghị kéo dài hiện chưa được giải quyết dứt điểm… Đồng thời, giao Đoàn giám sát của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh phối hợp Ban Dân tộc Hội đồng nhân dân tỉnh xây dựng báo cáo giám sát kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ nhất, trước và kỳ họp thứ hai Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIX, trình Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp thứ ba theo quy định.

Ngọc Trâm
Ảnh: Lý Thịnh
VIdeo: tuyenquangtv.vn

Tin cùng chuyên mục