Đẩy mạnh giám sát, giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri

Thời gian qua, Thường trực HĐND tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện công tác giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị cử tri. Qua đó, nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được xem xét, giải quyết thỏa đáng, tạo được niềm tin của cử tri.

Cử tri xã Kiến thiết (Yên Sơn) kiến nghị với đại biểu HĐND tỉnh tại buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh khóa XIX.

Theo đánh giá của Thường trực HĐND tỉnh, hoạt động giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri khá rộng, kiến nghị của cử tri đa dạng, do đó, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo, phân công các ban HĐND tỉnh tổ chức giám sát những vấn đề bức xúc, nổi cộm được cử tri và đại biểu HĐND quan tâm, kiến nghị nhiều lần. Để tổ chức giám sát hiệu quả, Thường trực HĐND tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết. Trong đó, xác định, phân loại rõ từng nhóm vấn đề cụ thể, như: nhóm vấn đề được UBND tỉnh xem xét và giải quyết xong; những ý kiến kiến nghị đang được xem xét giải quyết và có lộ trình thực hiện; những ý kiến kiến nghị đã được UBND tỉnh trả lời nhưng còn khó khăn về nguồn lực, chưa thực hiện được.

Cùng với đó, Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh chủ động nghiên cứu, xem xét các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp; tiến hành thu thập thông tin có liên quan thông qua các kênh khác nhau... Đồng thời, đối chiếu với các văn bản trả lời, giải quyết của các cơ quan, đơn vị liên quan chú ý tới thời gian, chất lượng giải quyết kiến nghị, các vấn đề còn thiếu sót, làm rõ trách nhiệm giải quyết chậm. Đối với những nội dung giải quyết chưa rõ, Thường trực, các ban HĐND tỉnh tiến hành khảo sát thực tế, giám sát trực tiếp hoặc mời các cơ quan, đơn vị liên quan giải trình để làm rõ vấn đề.

Qua giám sát, khảo sát cho thấy, việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri cơ bản đã được UBND tỉnh, các sở, ngành cấp tỉnh và UBND các địa phương thực hiện nghiêm túc, thể hiện trách nhiệm với cử tri và nhân dân. Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri được xem xét, giải quyết thỏa đáng.

Đơn cử như kiến nghị của cử tri xã Thiện Kế (Sơn Dương) về việc khẩn trương nâng cấp tuyến đường ĐT 185 đi qua địa bàn xã. UBND tỉnh đã kịp thời vào cuộc, chỉ đạo Ban Điều phối các dự án vốn nước ngoài tỉnh Tuyên Quang khẩn trương phối hợp với các ban, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành công trình để đưa vào khai thác, sử dụng. Theo UBND tỉnh, tuyến đường này đã có quyết định đầu tư từ năm 2019 từ nguồn vốn hỗ trợ đầu tư xây dựng, nguồn vốn KOICA (vốn ODA không hoàn lại của Hàn Quốc).

Cử tri thôn Làng Phan, xã Hùng Lợi (Yên Sơn) kiến nghị đầu tư xây dựng công trình cấp nước sạch tập trung cho người dân. UBND tỉnh cho rằng đây là kiến nghị chính đáng. UBND tỉnh đã giao UBND huyện Yên Sơn và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm khảo sát, xem xét mức độ cần thiết, xác định quy mô đầu tư... để đề xuất chủ trương, báo cáo UBND tỉnh xem xét phê duyệt. 
Theo kết quả giám sát của HĐND tỉnh, từ sau kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVIII đến trước kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XIX, nhiều kiến nghị chính đáng của cử tri đã được giải quyết kịp thời như: việc cung ứng cấu kiện kênh bê tông đúc sẵn cho các xã; hỗ trợ đền bù cho các hộ gia đình có tài sản trên đất như cây cối, hoa màu, vật kiến trúc phải phá bỏ khi làm tuyến đường ĐT185 đoạn từ xã Thượng Lâm sang xã Khuôn Hà; nâng cấp, sửa chữa một số tuyến đường dây điện; kiến nghị của cử tri xã Tú Thịnh về việc nghiên cứu bố trí xây dựng gờ giảm tốc đoạn trước cổng trường Tiểu học, trung học cơ sở Tú Thịnh, huyện Sơn Dương thuộc Quốc lộ 37; xem xét hỗ trợ cho các hộ dân chăn nuôi bị thiệt hại về dịch tả lợn châu Phi trong năm 2020 của cử tri phường Ỷ La, xã Thái Long...

Kết quả giải quyết nội dung kiến nghị cơ bản đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Những kết quả đạt được trong hoạt động giám sát việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri đã góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của HĐND các cấp vào cuộc sống.          

Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục